Người mẹ đang cho con bú nên ăn uống như thế nào?

Chế độ ăn uống của mẹ có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa

Trẻ bú mẹ vẫn cần bổ sung vitamin D

Vì sao phụ nữ đang cho con bú không nên ăn nhiều chất béo?

4 loại đồ uống tốt nhất cho phụ nữ đang cho con bú

Mẹ đang cho con bú cần tránh những gì để không ảnh hưởng tới bé?

Sữa mẹ có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ (ngoại trừ vitamin D). Vì vậy, các bác sỹ nhi khuyến cáo, trẻ bú sữa mẹ cần được bổ sung vitamin D hàng ngày. Dưới đây là những lưu ý về chế độ dinh dưỡng khi cho con bú mẹ nên biết.

Bổ sung thêm calo: Các bà mẹ cho con bú cần bổ sung 500 kcal trong chế độ ăn của mình. Bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu protein như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây sấy khô, rau có màu xanh đậm, trái cây tươi, thịt gà và trứng... 

Ăn yến mạch khi cho con bú có thể giúp giảm cholesterol và điều hòa huyết áp. Nó cũng giúp mẹ nhiều sữa hơn. Đậu là nguồn cung cấp sắt và protein rất lớn, bởi vậy bạn nên thêm đậu vào chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể cảm thấy đầy bụng sau khi ăn đậu, nhưng nó không đi qua sữa mẹ, vì vậy nó sẽ không làm cho em bé bị đau bụng. 

 Ăn yến mạch khi cho con bú có thể giúp giảm cholesterol và điều hòa huyết áp

Bổ sung omega-3: Cũng giống như thời kỳ mang thai, mẹ cần tiếp tục bổ sung omega-3 trong chế độ dinh dưỡng của mình vì loại acid béo này có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ cần khoảng 200 - 300mgr acid béo omega-3 mỗi ngày. Hải sản được xem là nguồn cung cấp acid béo omega-3 dồi dào. Nếu ăn chay hoặc dị ứng với cá, bạn có thể lựa chọn bổ sung omega-3 thông qua các sản phẩm bổ sung.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể: Uống đủ nước sẽ giúp mẹ tiết ra nhiều sữa cho con. Bởi vậy, bạn nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, bạn cũng nên uống nước ép trái cây, nước chanh, nước dừa...

Bổ sung calci và sắt: Chế độ ăn của người mẹ trong giai đoạn cho con bú sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ. Vì vậy, các bà mẹ đang cho con bú nên tiếp tục uống thuốc bổ sung sắt và calci ít nhất đến 3 tháng sau khi sinh.

Phụ nữ đang cho con bú nên bổ sung calci và sắt

Nếu bạn đang ăn chay thì việc lựa chọn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng đầy đủ là rất quan trọng. Bạn nên chọn thực phẩm giàu sắt, protein và calci và uống bổ sung vitamin B12.

Những thực phẩm phụ nữ cho con bú nên tránh:

- Rượu: Rượu là thức uống dễ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Nó có thể xâm nhập vào sữa mẹ mặc dù bạn uống với số lượng rất ít. Nếu trót uống rượu, thì bạn nên chờ một hoặc hai giờ sau mới cho con bú. 

- Tránh xa các loài cá có mức thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu bởi thủy ngân có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ.

- Bạc hà, mùi tây, xô thơm có thể làm cho sữa có mùi lạ và làm hạn chế quá trình tiết sữa vì vậy bạn nên tránh dùng các loại gia vị này

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng