Mẹ thiếu vi chất, con dễ bị dị tật


PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Đây là thông tin được PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Dinh dưỡng cảnh báo tại hội thảo “Thực phẩm bổ sung công thức sinh học với sự phát triển toàn diện của mẹ và bé” diễn ra ngày 29/3 tại Hà Nội.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm đã chỉ ra rằng: “Trong những năm qua, chế độ dinh dưỡng của người dân cả nước đã được cải thiện đáng kể nhưng đối với bà mẹ và trẻ em vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức và hạn chế về dinh dưỡng. Các số liệu điều tra mới nhất của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, tỷ lệ suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng nói chung ở trẻ em Việt Nam, nhóm trẻ dưới 5 tuổi vẫn luôn ở mức trên 30%. Trong đó suy dinh dưỡng về chiều cao là gần 27%, điều này cho thấy tầm quan trọng cần phải bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là các vi chất thiên nhiên. Đối với phụ nữ, hiện có trên 30% mang thai thiếu vi chất dinh dưỡng, trong đó thiếu sắt, kẽm và acid folic chiếm phần lớn, gây ra những nguy cơ về dị tật thai nhi, nhất là dị tật hở ống thần kinh gây nguy hiểm tới sức khỏe và sự phát triển của bào thai”.

Trước thực trạng đó, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, đối với trẻ nhỏ và phụ nữ trong giai đoạn mang thai cần phải thường xuyên được cải thiện khẩu phần ăn. Hiện nay, một trong những xu hướng ẩm thực mà người dân trên thế giới, cũng như Việt Nam đang rất quan tâm đó là sử dụng thực phẩm được nuôi cấy, trồng trọt bằng phương pháp hữu cơ. Đây là một phương pháp sạch, không sử dụng các loại hóa chất trong quá trình nuối cấy và trồng trọt, cũng như chất bảo quản trong chế biến nên rất an toàn, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, việc sử dụng những thực phẩm bổ sung công thức sinh học với đầy đủ dưỡng chất từ thiên nhiên thuần khiết sẽ giúp mẹ và bé hấp thu dưỡng chất tối ưu, nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, giúp mẹ và bé phát triển toàn diện, nâng cao thể trạng, sức đề kháng, mẹ khỏe, con thông minh.

Bà Nguyễn Thị Lâm nhận định, để có thực phẩm bổ sung công thức sinh học phải có quy trình sạch, các chất bổ sung phải từ nguồn tươi mới sạch, quy trình sản xuất khép kín và trong vòng 24 giờ là hoàn thiện từ thu gom đến đóng gói sản phẩm. Và với thực phẩm bổ sung công thức sinh học, dầu ăn không chuyển sang dạng không tốt, mà vẫn giữ được cầu nối của acid béo không no cần thiết omega 3, omega 6, từ đó đảm bảo hấp thu tối ưu khi sử dụng.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp