4 cách dùng sai khiến men vi sinh không có tác dụng

Nhiều người vẫn chưa biết dùng men vi sinh đúng cách

Có nên cho trẻ sơ sinh dùng cốm vi sinh?

Men tiêu hóa khác men vi sinh - Đừng nhầm!

Men vi sinh có thể giúp hạ huyết áp

1. Pha với nước nóng

Men vi sinh là những chế phẩm có chứa các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Chúng đang có mặt trên thị trường dưới dạng các túi cốm vi sinh hoặc các loại ống dạng lỏng... Thông thường bạn có thể pha chúng vào nước cho bé uống hoặc cho dùng luôn.

Nhiều phụ huynh khuyến khích bé dùng bằng cách pha chúng với nước nóng, với cháo, với sữa. Điều này sẽ khiến men vi sinh giảm tác dụng. Lý do là những lợi khuẩn này sẽ dễ bị tiêu diệt khi gặp nhiệt độ.

Cách làm đúng là bạn hãy pha men vi sinh với nước đun sôi để nguội.

2. Chỉ nhìn thương hiệu, không rõ thành phần

Thực tế men vi sinh trên thị trường có rất nhiều loại với thành phần là các lợi khuẩn khác nhau. Trong mỗi sản phẩm có thể chứa một loại hay hai, ba loại lợi khuẩn. Tất nhiên công dụng của từng loại lợi khuẩn không hoàn toàn như nhau.

Bởi thế khi mua, bạn nên xem sản phẩm đó chứa loại lợi khuẩn gì, và nên có thêm một động tác là tìm hiểu xem lợi khuẩn đó đã được khoa học chứng minh lợi ích chưa.

Tổ chức Y tế thế giới có khuyến cáo một số chủng loại vi khuẩn tốt cho sức khỏe như Lactobacillus, Bacillus, các chủng nấm men thuộc họ Saccharomycetaceae…

3. Không quan tâm đến hàm lượng

Thông thường, các sản phẩm được quảng cáo là có bao nhiêu lợi khuẩn nhưng lại ít phụ huynh để ý đến điều này. Số lợi khuẩn khi vào cơ thể sẽ trải qua một chặng đường dài. Acid trong dạ dày có thể tiêu diệt một số lượng vi khuẩn. Trong khi đó nếu hàm lượng vi khuẩn đưa vào quá thấp thì sẽ không có tác dụng.

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, hàm lượng đưa vào cơ thể nên là 107-1010 CFU/gr. Bởi thế, bạn nên xem xét trên nhãn mác xem số hàm lượng vi khuẩn có đủ không.

Đừng lẫn lộn men vi sinh và men tiêu hóa

Men vi sinh là loại bổ sung các vi khuẩn có lợi còn men tiêu hóa là loại chứa các enzyme tiêu hóa. Một số nhà sản xuất có thể gộp cả hai thứ này vào một sản phẩm.

Vì men vi sinh đang được các nhà sản xuất, phân phối khuếch trương mạnh nên hầu hết các phụ huynh cho rằng cứ uống men vi sinh là tốt, không cần dừng lại. Nhưng thực tế uống nhiều lợi khuẩn cũng có tác dụng phụ là tiêu chảy, đầy hơi. Nếu trong men vi sinh có kết hợp men tiêu hóa thì dùng lâu sẽ làm việc tiết enzyme tiêu hóa trì trệ, dẫn tới rối loạn, kém tiêu hóa.

4. Uống cùng kháng sinh

Kháng sinh giúp diệt vi khuẩn gây bệnh nhưng cũng diệt luôn cả vi khuẩn có lợi. Bởi thế sau một đợt dùng kháng sinh, bác sỹ có thể chỉ định con bạn dùng lợi khuẩn để cân bằng lại đường ruột.

Một số người lại cho con dùng men vi sinh luôn trong kỳ uống kháng sinh và uống sát giờ nhau. Khi gặp kháng sinh, lợi khuẩn sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng nên uống hai loại quá sát giờ thì men vi sinh không còn tác dụng.

Cách làm đúng là bạn nên cho con uống lợi khuẩn cách giờ uống kháng sinh khoảng 2 tiếng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ