Mẹo chăm sóc da khi thời tiết thay đổi

Cần chăm sóc da đúng cách khi thời tiết thay đổi

Cần lưu ý những gì khi chọn mỹ phẩm chăm sóc da mùa Đông

Lưu ý chăm sóc da trước và sau tập luyện

Tẩy tế bào chết vật lý: Khi nào không nên dùng?

4 lưu ý chăm sóc da mùa Thu - Đông

Theo Hindustan Times, da là cơ quan nhạy cảm với những thay đổi của môi trường. Đặc biệt, khi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh, khô có thể phá vỡ sự cân bằng độ ẩm mỏng manh của da, từ đó gây khô, kích ứng, thậm chí nổi mụn. Để ngăn ngừa tác động này điều quan trọng là phải duy trì lượng nước phù hợp, cung cấp đủ độ ẩm và áp dụng quy trình chăm sóc da phù hợp.

Thói quen bỏ qua điều chỉnh các bước chăm sóc da theo mùa có thể làm tổn hại đến chức năng của da, đẩy nhanh dấu hiệu lão hóa. Việc điều chỉnh quy trình chăm sóc da phù hợp với thời tiết thay đổi sẽ giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.

Tiến sĩ da liễu người Ấn Độ Geetika Mittal Gupta chia sẻ những mẹo chăm sóc da khi thời tiết thay đổi:

Vấn đề dinh dưỡng

Ăn uống đúng cách rất quan trọng đối với làn da, đặc biệt khi thời tiết thay đổi. Một trong những thực phẩm bạn nên chọn đó là hạnh nhân. Loại hạt này rất giàu vitamin E, đặc biệt là alpha-tocopherol, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa và giữ cho làn da trông trẻ trung, rạng rỡ hơn.

Điều chỉnh sữa rửa mặt

Việc lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với làn da là điều cần thiết, đặc biệt khi phải đối mặt với các điều kiện thời tiết khác nhau. Trong những tháng mùa Đông, làn da của bạn dễ bị mất nước và nhạy cảm hơn. Hãy chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, dưỡng ẩm với kết cấu kem hoăc dạng lotion. Những chất tẩy rửa này được thiết kế để làm sạch da mà không làm mất đi lớp dầu tự nhiên. Bạn có thể tìm các sản phẩm chứa thành phần như acid hyaluronic, glycerin hoặc ceramides, giúp khóa độ ẩm và ngăn ngừa khô da.

Ngược lại, khi thời tiết nóng ẩm có thể dẫn đến sản xuất dầu dư thừa và tiềm ẩn nguy cơ nổi mụn. Chọn loại sữa rửa mặt tạo bọt hoặc dạng gel có thể loại bỏ dầu thừa, mồ hôi một cách hiệu quả. Các sản phẩm lý tưởng nên chọn chứa thành phần acid salicylic hoặc dầu cây trà, có đặc tính làm se tự nhiên giúp kiểm soát dầu và ngăn ngừa mụn.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Thoa kem chống nắng là một trong những biện pháp bảo vệ tốt nhất để chống lại lão hóa sớm và tổn thương da do tiếp xúc với tia cực tím (tia UV). Bức xạ tia cực tím có hai dạng UVA và UVB. Tia UVA có thể khiến da bạn bị lão hóa sớm, trong khi tia UVB có thể gây cháy nắng. Để bảo vệ da, hãy chọn loại kem chống nắng có nhãn "phổ rộng". Điều này có nghĩa là nó cung cấp khả năng bảo vệ chống lại cả hai loại tia UV.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF (Sun Protection Factor) từ 30 trở lên. SPF 30 lọc được khoảng 97% tia UVB. Chỉ số SPF cao hơn mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, kem chống nắng bằng khoáng chất thường là lựa chọn an toàn hơn.

Giữ nước

Hydrat hóa là nền tảng của làn da khỏe mạnh. Giữ đủ nước từ bên trong là điều cần thiết. Nước giúp duy trì sự cân bằng độ ẩm cho da và hỗ trợ sức khỏe tổng thể của làn da. Vì vậy, bạn hãy xây dựng thói quen uống nước thường xuyên trong ngày.

Việc kết hợp các sản phẩm làm từ hạnh nhân vào quy trình chăm sóc da có thể cung cấp thêm độ ẩm và dưỡng chất. Ví dụ, dầu hạnh nhân rất giàu acid béo thiết yếu giúp khóa độ ẩm và giữ cho làn da mềm mại. Bạn có thể sử dụng dầu hạnh nhân làm kem dưỡng ẩm hoặc tìm sản phẩm chăm sóc da có chứa chiết xuất hạnh nhân. Chúng cung cấp độ ẩm sâu, nuôi dưỡng và mang lại vẻ tươi sáng, khỏe mạnh cho làn da.

Quy trình chăm sóc da có thể khác nhau ở mỗi người. Chính vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến những người có chuyên môn để tìm ra phương pháp chăm sóc da phù hợp nhất.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp