4 lưu ý chăm sóc da mùa Thu - Đông

Chăm sóc da khi thời tiết chuyển lạnh cần lưu ý gì?

Lưu ý khi chăm sóc da mụn tuổi dậy thì

4 mẹo chăm sóc đôi mắt “gấu trúc” thâm quầng

Chăm sóc da mùa Thu: Hãy lắng nghe và thấu hiểu làn da của mình!

Biện pháp xử lý mụn trên trán hiệu quả

Cải thiện hàng rào bảo vệ da đã bị kích ứng từ mùa Hè

Việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ và độ ẩm cao, làm tăng nhiệt độ da, tăng tiết bã nhờn dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn. Ánh nắng mặt trời cũng khiến vết thâm do mụn trở nên sẫm màu hơn. Cũng trong mùa Hè, việc ở trong phòng máy lạnh, bơi trong bể chứa clo có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ da, khiến da trông xỉn màu, đỏ và bong tróc, đồng thời cảm thấy căng và ngứa.

Nhưng trước khi sử dụng các thành phần hoạt tính như retinoid - chất có thể gây kích ứng da khi lần đầu sử dụng, để giảm mụn, trước tiên bạn cần củng cố hàng rào bảo vệ da để tránh các vấn đề da liễu trở nên tồi tệ hơn. Nếu hàng rào bảo vệ da bị hư hại, việc dùng các thành phần hoạt tính sẽ không hiệu quả, thậm chí là không nên dùng.

Để cải thiện lớp "lá chắn" này, bạn nên chuyển sang sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và kem phục hồi hàng rào bảo vệ, giúp da trở nên mịn màng, căng mướt và đều màu.

Thoa kem chống nắng

Bác sĩ da liễu Sam Bunting với hơn 20 năm kinh nghiệm, làm việc tại phòng khám Harley Street (London, Anh) đồng thời là người sáng lập thương hiệu chăm sóc da Dr Sam Bunting cho biết, trong những tháng Thu - Đông, nếu chỉ thoa kem nền hoặc kem dưỡng ẩm có kèm tác dụng chống nắng là chưa đủ. Bạn vẫn cần dùng kem chống nắng vào thời gian này, không phải vì có nguy cơ cháy nắng, mà vì các tia UVA có hại có khả năng xuyên qua kính và xuất hiện bất kể mùa nào. Những tia xuyên thấu này thực sự sẽ gây ra tổn thương cho da khi chúng ta già đi. Vì vậy, dù là mùa nào, bạn đều nên thoa kem chống nắng mỗi ngày để làn da được bảo vệ trước các tác nhân bên ngoài.

Dưỡng ẩm cho da

Làn da cần được cấp ẩm nhiều hơn trong thời tiết hanh khô

Làn da cần được cấp ẩm nhiều hơn trong thời tiết hanh khô

Tiếp xúc với gió mạnh, độ ẩm thấp, hoặc ở trong phòng có máy sưởi vào mùa Đông đều có thể khiến da bị khô. Làn da cần được dưỡng ẩm tốt hơn trong thời tiết này. BS. Bunting ưu tiên dùng những sản phẩm chứa các thành phần trong chăm sóc da của người Hàn Quốc như ectoin, squalane và madecassoside, vì vừa dưỡng ẩm tốt, vừa ít nhờn trên da.

Dùng son dưỡng phù hợp

Môi khô là tình trạng thường gặp khi thời tiết trở lạnh. Thế nhưng nhiều người lại dùng son dưỡng chứa các thành phần gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của môi. BS. Bunting khuyên nên tránh bất kỳ sản phẩm nào chứa hương liệu hoặc chất tạo màu khi môi đang bị khô, vì những thành phần này thường dẫn đến kích ứng nhiều hơn sau một thời gian giảm nhẹ ban đầu. Nhiều người lầm tưởng có tác dụng như ban đầu, nên càng thoa nhiều hơn, dễ gây kích ứng nhiều hơn.

Bạn nên sử dụng loại son dưỡng giúp củng cố hàng rào bảo vệ môi theo thời gian, thay vì sản phẩm có tác dụng tức thì, chẳng hạn như son dưỡng có gốc lanolin (một chất sáp có nguồn gốc từ cừu).

 
Nguyễn Thanh (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu