Tẩy tế bào chết vật lý: Khi nào không nên dùng?

Tẩy tế bào chết vật lý giúp làm bong tróc da chết một cách cơ học khi massage mặt

Cách tẩy tế bào chết da đầu cho mái tóc chắc khỏe

Nguyên nhân nào khiến trán nổi mụn?

Lưu ý khi tẩy tế bào chết với cà phê

7 quan niệm sai lầm phổ biến về chăm sóc da

Tẩy tế bào chết là bước chăm sóc da quan trọng, đặc biệt trong thời tiết hanh khô, da bong tróc nhiều. Biện pháp này giúp làm sạch tế bào chết trên da, giúp da mịn và sáng hơn. Tẩy tế bào chết đúng cách cũng giúp giảm tình trạng da không đều màu và nếp nhăn trên da, kích thích sản sinh collagen.

Chia sẻ với CNBC, bác sĩ, chuyên gia da liễu Marisa Garshick với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành cho hay, cô khuyên khách hàng không đầu tư mua các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý ma sát mạnh. Nên tránh sản phẩm có chứa các hạt to, kích thước bất thường và có nhiều góc cạnh sắc như: Vỏ hạt óc chó xay, hạt hoa quả nghiền nát… Đây là tác nhân có thể gây ra các vết xước rất nhỏ trên da, tăng nguy cơ đỏ, kích ứng da.

Tránh dùng tẩy tế bào chết vật lý mài mòn quá mức đối với da mặt

Tránh dùng tẩy tế bào chết vật lý mài mòn quá mức đối với da mặt

Người có làn da nhạy cảm với hóa chất, dễ bị chứng đỏ da rosacea có thể sử dụng tẩy tế bào chết vật lý. Tuy nhiên, BS Garshick gợi ý chọn sản phẩm dạng hạt mịn hoặc bột, có kích thước đều nhau như: Đất sét, chiết xuất từ tre… Tẩy tế bào chết vật lý cũng phù hợp với da cơ thể hơn là da mặt.

BS Garshick nhận định, tẩy tế bào chết hóa học chứa các acid hữu cơ như AHA (gồm các acid glycolic, acid lactic, acid mandelic) hoặc BHA (gồm acid salicylic) có thể là lựa chọn thay thế hữu hiệu. Cả 2 loại acid hữu cơ này đều góp phần cải thiện kết cấu cũng như tông da.

AHA giúp lấy đi tế bào chết trên bề mặt nhẹ nhàng hơn BHA. Trong khi đó, BHA tan trong dầu và có thể thâm nhập sâu vào lỗ chân lông, hỗ trợ làm thông thoáng lỗ chân lông và từ đó giảm mụn.

Dù bạn dùng phương pháp tẩy tế bào nào, BS Garshick cũng khuyến cáo, nên thực hiện ở tần suất phù hợp, 1-2 lần/tuần. Tẩy tế bào chết quá thường xuyên, chà xát quá mạnh có thể khiến da bị viêm, đỏ rát, gây phản tác dụng. 

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp