Mẹo đối phó với nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ

Phụ nữ dễ gặp vấn đề về nhiễm trùng đường tiết niệu hơn nam giới

5 cách khắc phục nhiễm trùng đường tiết niệu không dùng thuốc

Ăn chay giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu?

Đi tiểu sau khi quan hệ giúp phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu?

Cách phòng nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ trong mùa Đông

Theo Hindustan Times, nhiễm trùng đường tiết niệu (Urinary tract infection – UTI) là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, thường ảnh hưởng đến thận, niệu quản, bàng quang hoặc niệu đạo của phụ nữ. Theo ước tính có khoảng 40-50% nữ giới mắc nhiễm trùng đường tiết niệu một lần trong đời và 20-30% nữ giới có nguy cơ tái nhiễm. Tình trạng nhiễm trùng có thể lan đến thận và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được can thiệp kịp thời.

 

Ở nữ giới, niệu đạo từ bàng quang ra ngoài có vị trí quá gần hậu môn. Chính vì thế, những vi khuẩn từ hậu môn, nhất là vi khuẩn E.coli có thể dễ dàng tấn công niệu đạo của phụ nữ và từ đó gây viêm nhiễm. Từ niệu đạo, vi khuẩn gây bệnh sẽ di chuyển ngược lên bàng quang, rồi lên thận… và có thể gây viêm nhiễm cho tất cả các cơ quan đường tiết niệu. Thời kỳ mãn kinh cũng làm tăng nguy cơ mắc UTI ở phụ nữ.

Bà Anu Vij, bác sỹ tư vấn Sản phụ khoa, Bệnh viện Medicover (Ấn Độ), cho biết: "Phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuất hiện các dấu hiệu như đi tiểu thường xuyên, đau và khó chịu vùng bụng dưới, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, sốt, nóng rát khi đi tiểu... Khi mắc bệnh bạn cần điều trị bằng thuốc do các bác sỹ chỉ định. Bên cạnh đó, cần thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân để giúp quản lý tình trạng nhiễm trùng".

Dưới đây là chi tiết các mẹo để quản lý nhiễm trùng đường tiết niệu ở nữ giới:

Uống đủ nước: Uống đủ nước mang lại tác dụng kép đối với việc ngăn chặn nhiễm trùng đường tiết niệu vì sẽ làm đầy bàng quang, từ đó không chỉ giúp đảm bảo số lần đi tiểu mà còn làm loãng nước tiểu để ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế hoặc tránh uống rượu bia và các đồ uống chứa caffeine.

Đi tiểu đúng lúc: Tuyệt đối không nên nhịn tiểu vì nó có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, từ đó gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục: Việc đi tiểu sau khi quan hệ tình dục sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu từ đó giảm nguy cơ nhiễm bệnh ở phụ nữ.

Tránh sử dụng các sản phẩm gây kích ứng: Các dụng cụ thụt rửa, hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ dạng xịt có thể chứa các thành phần gây hại cho vùng kín. Vì vậy, bạn không nên sử dụng sản phẩm này nếu chưa tham khảo ý kiến bác sỹ.

Lau rửa vùng kín đúng cách: Việc ý thức về cách lau sau khi vệ sinh đúng cách từ trước ra sau là rất quan trọng để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài ra, bạn nên chọn đồ lót làm từ chất liệu thoáng mát như cotton.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu