Làm sao để căn bếp trở nên hấp dẫn hơn trong mùa Hè oi bức?

Giữ phòng bếp luôn sạch sẽ, gọn gàng và thông thoáng trong mùa Hè nóng nực là rất quan trọng

5 mẹo giữ nhà cửa mát mẻ trong mùa Hè

Hè này, đi biển du lịch sao cho an toàn?

Đảm bảo an toàn thực phẩm ngày nắng nóng

Lưu ý khi chăm sóc da trong mùa hè cho người bị viêm da cơ địa

Làm sạch phòng bếp thường xuyên

Dọn dẹp sạch căn bếp suốt cả bốn mùa, đó là tiêu chí hàng đầu, vừa đảm bảo vệ sinh và vừa để lôi cuốn người đầu bếp. Mùa Hè với thời tiết oi bức khó chịu, đồ đạc nhanh hỏng, mùi thức ăn, dầu mỡ, mùi gas, đồ đạc nếu không ngăn nắp, bừa bộn sẽ không chỉ gây ra sự mất thẩm mỹ cho căn bếp mà còn ảnh hưởng tới thực phẩm gây nên những tác hại cho sức khỏe về lâu về dài. Không những thế, sự bừa bộn, nhếch nhác còn khiến người đầu bếp không muốn vào bếp và thiếu cảm hứng để chế biến món ăn. Thế nên việc dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ, lau chùi thường xuyên để bếp luôn gọn gàng, ngăn nắp, khô ráo, không ám mùi là rất quan trọng.

Không chỉ riêng mùa hè, căn bếp phải được làm sạch thường xuyên - Ảnh: dothi.net

Không chỉ riêng mùa hè, căn bếp phải được làm sạch thường xuyên - Ảnh: dothi.net

Mẹo sắp xếp đồ dùng nhà bếp gọn gàng

Bằng cách sắp xếp đúng vị trí từng loại đồ, bạn sẽ giúp cho phòng bếp của mình trở nên gọn gàng dù chứa rất nhiều vật dụng và thuận tiện cho việc nấu nướng. Bạn có thể áp dụng một số cách sau:

- Loại bỏ hẳn những đồ đạc không cần thiết

- Sắp xếp đồ dùng theo chiều dọc bằng cách sử dụng các phụ kiện tủ bếp hoặc móc treo, giá treo

- Tận dụng không gian dưới bồn rửa bát và bên trong cánh cửa tủ để cất gọn đồ làm bếp.

- Đặt đồ dùng bếp cùng chức năng ở một nơi cố định

Tạo điều kiện cho không khí lưu thông

Đối với những ngôi nhà có sân vườn, bạn hãy thiết kế cửa sổ bằng kính cho phòng bếp. Khi Hè đến, chúng ta nên thường xuyên mở rộng cửa đón luồng gió mát mẻ, trong lành từ sân vườn vào nhà, giúp thanh lọc không khí và làm dịu bớt cái nóng oi bức. Tuy nhiên, bạn nên tránh mở cửa vào thời điểm giữa trưa hoặc buổi chiều nắng gay gắt.

Với căn nhà không có sân vườn hoặc chung cư, các bạn cần lắp thêm máy hút mùi hoặc quạt thông gió để giải phóng bớt nhiệt lượng khi nấu nướng, đẩy mùi dầu mỡ và thức ăn ra bên ngoài. Đồng thời, bạn cũng nên mở tất cả các cửa trước và cửa sau của ngôi nhà giúp không khí lưu thông tốt hơn. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thêm quạt trần. Không chỉ giúp xua tan mùi thức ăn, dầu mỡ trong phòng bếp, quạt trần (cánh to rộng) còn giúp căn phòng thoáng đãng, mát mẻ hơn trong mùa Hè và tạo điểm nhấn trang trí bắt mắt.  Lưu ý, các bạn cần căn cứ vào kích thước nhà bếp để chọn quạt trần phù hợp.

Trang trí phòng bếp bằng cây và hoa tươi

Để giúp cho không gian bếp nhà bạn thêm xanh - sạch - đẹp và gần gũi với thiên nhiên, chắc chắn không thể thiếu những chậu cây nho nhỏ và hoa tươi. Cây xanh và hoa tươi sẽ tạo điểm nhấn, giúp cho phòng bếp của bạn như bừng sáng, không gian dễ chịu hơn và làm giảm nhiệt đáng kể trong mùa Hè oi bức.

Cây xanh và hoa tươi giúp phòng bếp trông đẹp mắt hơn - Ảnh: bdsforum.com

Cây xanh và hoa tươi giúp phòng bếp trông đẹp mắt hơn - Ảnh: bdsforum.com

Tùy thuộc vào diện tích, phong cách bài trí của từng phòng bếp, các bạn sẽ lựa chọn được những chậu cảnh có chiều cao, màu sắc phù hợp với không gian tổng thể và đặt "chuẩn" vị trí. Nếu cây quá nhỏ so với diện tích bếp sẽ bị lọt thỏm giữa không gian. Ngược lại, cây quá cao lớn sẽ lấn chiếm diện tích sinh hoạt chung của gia đình bạn. Lưu ý, không gian để bài trí cây xanh thường chiếm dưới 10% diện tích phòng bếp.  Gợi ý cho bạn một số loại cây vừa có tác dụng làm trong lành không khí và vừa có ý nghĩa về phong thủy như: bạc hà, húng quế, xô thơm, phát tài, lan quân tử, …

Trang trí nội thất căn bếp bằng những màu thiên nhiên

Ngoài việc trang trí với cây cảnh và hoa tươi, chúng ta nên thiết kế nội thất căn bếp bằng những gam màu xanh lá, xanh da trời hay màu trắng để góp phần tăng thêm độ sang trọng, bắt mắt. Khi bước vào căn bếp có màu sắc phù hợp, mát mẻ, người nội trợ sẽ bớt đi cảm giác oi bức, khó chịu của mùa Hè, đồng thời tăng thêm sự thoải mái, vui tươi khi nấu nướng.

Vệ sinh bếp ngay sau khi chế biến những món ăn nhiều dầu mỡ

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của các món chiên, rán, xào với dầu mỡ, tuy nhiên khi chế biến những món ăn này xong, nhớ vệ sinh ngay bếp và các đồ dùng của bạn tránh để dầu mỡ đóng cắn lại trên các bề mặt, để lâu sẽ rất khó lau chùi. 

 
Thu Phương (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe