5 mẹo giữ nhà cửa mát mẻ trong mùa Hè

Dùng quạt điện đúng cách giúp bạn vượt qua cơn nóng của mùa Hè một cách dễ dàng

Đảm bảo an toàn thực phẩm ngày nắng nóng

Lưu ý khi chăm sóc da trong mùa hè cho người bị viêm da cơ địa

Cải thiện chất lượng không khí trong nhà

Làm sạch không khí trong nhà bằng 8 loại cây cảnh

Sử dụng rèm và màn che

Một trong những cách đơn giản để làm mát cho nhà ở, phòng trọ của bạn là ngăn không cho ánh nắng xuyên vào phòng. Vào ban ngày, bạn nên đóng kín các loại rèm cửa, màn che của cửa sổ, cửa ra vào. Đặc biệt, hướng Tây là hướng có gió và ánh nắng gay gắt nhất trong mùa Hè. Gia đình bạn có thể xem xét sử dùng rèm cửa dày hoặc dán phim cách nhiệt cho cửa kính ở hướng đón nắng.

Chỉ mở cửa vào sáng sớm và buổi tối

Chỉ nên mở cửa sổ vào sáng sớm hoặc chiều tối để đón gió mát

Chỉ nên mở cửa sổ vào sáng sớm hoặc chiều tối để đón gió mát

Trong mùa Hè, bạn nên tránh mở cửa sổ hay lối ra ban công vào thời điểm nắng nóng nhất trong ngày. Thay vào đó, để cải thiện lưu thông không khí trong nhà, hãy mở các cửa thông gió vào sáng sớm và tối muộn. Bạn cần mở ít nhất 2 cửa ở hai phía khác nhau nhằm tạo lối đi cho không khí.

Nếu phòng chỉ có một cửa sổ, hãy lắp quạt điện gần cửa sổ, tạo luồng gió hướng về phía ngoài cửa sổ để đưa không khí lưu thông ra bên ngoài phòng. Mở cửa sổ vào ban đêm cũng giúp căn phòng mát mẻ trong suốt giấc ngủ của bạn.

Nếu sợ ruồi, muỗi vào nhà, bạn có thể lắp đặt lưới chắn côn trùng, lưới chống muỗi cho cửa sổ.

Tắt các thiết bị điện không cần thiết

Các thiết bị điện trong nhà có thể tạo ra nhiệt lượng, khiến căn phòng của bạn nóng hơn. Vì thế, hãy cân nhắc tắt hoặc rút phích cắm các thiết bị điện tử như bóng đèn, tivi, máy tính để bàn, đồ dùng nhà bếp… khi không sử dụng. Dây sạc đã sử dụng xong cũng cần rút khỏi ổ cắm. Thói quen này vừa giúp nhà mát mẻ, vừa góp phần hạn chế nguy cơ hỏa hoạn trong mùa nóng.

Bạn cũng có thể thay các loại bóng đèn dây tóc (sợi đốt) truyền thống bằng bóng đèn tiết kiệm điện và ít tỏa nhiệt. Ví dụ, bóng đèn LED chỉ nóng bằng 1/5 nhiệt độ của bóng đèn sợi đốt.

Trồng cây cảnh trong phòng

Trồng cây cảnh góp phần làm mát căn phòng của bạn

Trồng cây cảnh góp phần làm mát căn phòng của bạn

Nếu tổ ấm của bạn có không gian rộng rãi, hãy đầu tư trồng một số loại cây cảnh phù hợp để làm mát căn nhà. Thực vật được coi là “máy điều hòa” tự nhiên, với khả năng cải thiện độ ẩm không khí. Hoa lan ý và đa đỏ là 2 giống cây khá phù hợp để trồng trong nhà, đồng thời còn giúp hạ nhiệt cho căn phòng. Đừng quên tưới nước cho cây đều đặn, đặc biệt là trong những ngày trời nóng.

Sử dụng quạt một cách thông minh

Trong trường hợp gia đình bạn không trang bị điều hòa, sử dụng quạt điện đúng cách cũng giúp làm mát căn phòng hiệu quả. Bạn có thể đặt một tô đá lạnh trước quạt để hạ nhiệt độ trong phòng nhanh chóng. Nếu không khí trong phòng bức bối và khó chịu hơn bên ngoài, bạn có thể tạm thời hướng quạt về phía cửa nhằm đẩy luồng khí nóng trong phòng ra ngoài.  

 
Quỳnh Trang (Theo Good To)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp