Mẹo dọn nhà cửa nhanh gọn để “chia tay” kỳ nghỉ Tết

Làm thế nào để thực hiện việc dọn nhà cửa diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ - Ảnh: Pexels

5 bài tập giảm cân hiệu quả sau Tết

Thực phẩm thừa sau Tết bảo quản thế nào để không bị hỏng?

Các món trà giải nhiệt sau Tết dễ làm và ngon miệng

5 mẹo ăn uống giúp giảm cân sau Tết

Dọn đồ trang trí

Giữa ngổn ngang công việc chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn nên thử bỏ đi những đồ trang trí Tết năm nay. Những vật dụng có thể tái sử dụng cho năm sau như đèn nháy, câu đối, hoa giả có thể cất kỹ để tránh hỏng hóc.

Cây cảnh còn tươi có thể giữ lại, chăm bón hoặc trồng sang chậu to hơn. Những thứ không còn dùng được thì hãy mạnh dạn bỏ vào thùng rác theo quy định.

Cất bớt dụng cụ đựng mứt, làm bánh

Các gia đình thường có khay đựng mứt, bánh kẹo chỉ dành riêng cho dịp Tết. Bạn có thể vệ sinh thật sạch, lau khô và cất vào nơi khô ráo. Dụng cụ làm bánh kẹo nếu ít khi sử dụng, cũng nên được cất riêng, tránh tổn diện tích trong tủ chén nhà bạn.

Làm sạch nhà bếp

Dùng dung dịch tẩy rửa để lau sạch dầu mỡ trong nhà bếp

Dùng dung dịch tẩy rửa để lau sạch dầu mỡ trong nhà bếp

Với nhiều gia đình, nhà bếp, phòng ăn là nơi hoạt động hết công suất trong những ngày Tết. Những vết dính từ đồ ăn, dầu mỡ sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức. Người nội trợ có thể dùng chanh, giấm hoặc dụng cụ tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh từ khu bếp, bàn ăn đến bồn rửa. Cất bớt bát đĩa không dùng tới nếu gia đình có ít người.

Dọn đồ chơi của trẻ

Trong kỳ nghỉ Tết dài ngày, trẻ em được tặng nhiều đồ chơi và cũng có cơ hội bày ra khá nhiều vật dụng quanh nhà. Cha mẹ có thể nhân dịp này giúp con sửa soạn, loại bỏ những món đồ quá tuổi, quá cũ. Trẻ lớn có thể tự mình "quyết định" nên giữ lại đồ chơi nào. Nếu chất lượng còn tốt, phụ huynh có thể giúp con tặng lại cho người quen hoặc ủng hộ, quyên góp cho các quỹ từ thiện.

Cất trang phục diện Tết

Những bộ cánh đặc biệt, ít khi được diện trong ngày bình thường nên được giặt khô, là ủi và cất lại vào ngăn tủ. Biện pháp này giúp bạn bảo quản trang phục tốt hơn khi trời chuyển nồm ẩm sau Tết.

Dọn sạch sàn nhà

Vệ sinh sàn nhà và thảm lau

Vệ sinh sàn nhà và thảm lau

Sau khi tất cả đồ đạc, vật dụng đã sạch sẽ, bạn mới tiến hành quét, hút bụi và lau sàn nhà khắp lượt từ trong ra ngoài, từ phòng khách, phòng ngủ, tới bếp và phòng tắm. Đừng quên giặt sạch các tấm thảm ở nơi ra vào nhiều như cửa ra vào.

Với sàn đá hoa chịu nhiệt, bạn có thể pha dung dịch lau sàn vào nước nóng để loại bỏ dầu mỡ và những vết bẩn cứng đầu.

Khử mùi đường ống thoát nước

Sau cùng, bạn cần trung hòa mùi cống trong khu vực bếp ăn, nhà vệ sinh bằng cách đổ một ít baking soda hòa với nước xuống cống. Chờ khoảng 1h rồi đổ thêm 3-4 giọt tinh dầu sẽ giúp căn bếp và phòng tắm nhà mình thơm nức.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp