Ăn ngon ngày Tết với mẹo hay giảm ngay đầy bụng

Để giảm nhanh triệu chứng đầy bụng, bạn có thể áp dụng những mẹo đơn giản với thực phẩm

10 cách đơn giản chữa đầy hơi, trướng bụng

Giảm chướng bụng khó tiêu bằng cách nào?

Ngày Tết: Ăn gì tránh đầy bụng hành hạ?

Những loại thực phẩm gây đầy hơi

1. Nước chanh và gừng

Những gì bạn cần là hai thìa nước cốt chanh và gừng, mật ong. Pha chúng trong một cốc nước ấm. Uống nó sau mỗi bữa ăn “quá đà” để hỗ trợ tiêu hóa.

2. Giấm táo (Cider Vinegar)

Sử dụng giấm táo là một cách đơn giản, hữu hiệu để khắc phục chứng đầy bụng khó tiêu. Bạn chỉ cần dùng 2 - 3 thìa giấm táo hòa với 1 cốc nước ấm, sau đó khuấy đều và uống.

Những thực phẩm giúp giảm chướng bụng, đầy hơi

3. Nước ép cà rốt

Uống một cốc nước ép cà rốt vào thời điểm bị đầy bụng sẽ giúp bạn có được cảm giác dễ chịu hơn.

4. Ăn cam và nho

Ăn một quả cam là một cách đơn giản để giải quyết tình trạng khó tiêu sau bữa ăn. Các chuyên gia nói rằng, cam không chỉ giúp hỗ trợ tiêu hóa mà còn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bạn. Hãy xem nó như một món ăn tráng miệng cần thiết và hữu ích.

Ăn các quả nho ngon ngọt có thể loại bỏ chứng khó tiêu và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì thế, ngoài cam, bạn có thể thay trái cây tráng miệng bằng nho để mang lại lợi ích mong muốn cho dạ dày.

Những đồ uống có tác dụng giảm đầy bụng, khó tiêu

 5. Nước chanh nóng

Nếu bạn biết trước mình thường gặp triệu chứng khó tiêu, bạn có thể chuẩn bị đồ uống này trước khi ăn. Pha một muỗng nước cốt canh vào ly nước ấm và uống trước bữa ăn sẽ ngăn ngừa chứng đầy bụng vì chanh hỗ trợ thêm acid cho dạ dày. Ngoài ra, chanh còn giúp chống lại vi khuẩn trong thức ăn.

6. Dầu tỏi và dầu đậu nành

Bất cứ khi nào bạn đau bụng, trộn hỗn hợp dầu tỏi và dầu đậu nành để xoa lên bụng. Xoa kỹ để dầu hấp thụ qua da.

7. Uống sữa (loại tách bơ) và trà

Uống sữa tách bơ sau mỗi bữa ăn là một cách hiệu quả để ngăn chặn vấn đề khó tiêu vì nó giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn nhanh. Ngoài ra, trà bạc hà và trà mâm xôi cũng có thể giúp đỡ giải quyết vấn đề về bao tử.

8. Nước đá

Các bác sỹ khuyến cáo bạn nên chườm túi nước đá lên bụng ít nhất nửa giờ sau bữa ăn để giảm đau cho dạ dày. Bạn cũng có thể thư giãn cho bản thân và dạ dày bằng cách tắm nước ấm. Vì khi tắm nước ấm sẽ làm tăng nhiệt độ trong cơ thể, máu lưu thông dễ dàng hơn và kích thích bộ máy tiêu hoá hoạt động hiệu quả.

Vang trắng có tác dụng giảm tình trạng khó tiêu, đầy bụng

 9. Uống vang trắng

Sau mỗi bữa ăn, nếu cảm thấy khó tiêu bạn nên uống một ly vang trắng. Điều này rất hữu hiệu trong việc giảm đầy hơi, giúp tiêu hóa tốt hơn.

Ngoài ra, thực phẩm là tác nhân chủ yếu gây nên tình trạng này. Vì vậy để tránh chướng bụng, đầy hơi, điều cần lưu tâm nhất là ăn uống. Do đó, cần lưu ý những điểm sau để tránh tình trạng khó chịu này:

- Không ăn bữa ăn lớn hay ăn quá nhiều. Bạn nên chia nhỏ những bữa ăn. Đặc biệt, không ăn trước khi đi ngủ và chỉ ăn nhẹ trong bữa tối.

- Không nên hút thuốc lá, uống rượu, bia và đồ uống có gas như nước ngọt...

Lựa chọn thực phẩm là tác nhân chủ yếu của việc đầy bụng, khó tiêu

- Lựa chọn thực phẩm: Theo các chuyên gia thì khi bị đầy bụng, khó tiêu bạn nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, ít đạm, ít calo, ít chất béo thay vì những thực phẩm nhiều dầu, mỡ…Do đó, bạn nên tích cực ăn nhiều rau xanh những ngày này.

- Không nhai kẹo cao su khi bị chướng bụng vì việc nhai kẹo cao su gây tích rất nhiều khí trong bụng, làm nặng thêm chứng đầy hơi. Sau mỗi bữa ăn bạn cần dành thời gian để nghỉ ngơi, không nên vận động mạnh hoặc làm việc ngay sẽ khiến cho bạn dễ bị đầy bụng, khó tiêu. Ăn chậm, nhai kỹ và không nói chuyện trong khi ăn để tránh tình trạng không khí lọt vào dạ dày gây chướng bụng.

Nhân Mã H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp