Mẹo giúp trẻ vượt qua cơn đau khi mọc răng

Có nhiều giải pháp giúp xoa dịu cơn đau khi mọc răng của trẻ

5 hiện tượng thường gặp khi trẻ bắt đầu mọc răng

Mẹ đã biết chăm sóc răng miệng cho con khi răng mọc chưa?

Đừng để con bơ vơ trong cuộc chiến mọc răng!

Nhận biết nhanh những dấu hiệu mọc răng của con yêu

Những chiếc răng đầu tiên sẽ bắt đầu mọc lên khi trẻ được khoảng từ 4-7 tháng tuổi. Thời gian sau đó, khoảng 20 chiếc răng sữa tiếp theo sẽ mọc đủ khi trẻ 3 tuổi.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, các dấu hiệu thường gặp khi trẻ mọc răng bao gồm khó chịu, sốt nhẹ, chảy nước dãi, muốn nhai thứ gì đó… Theo FDA, việc sử dụng thuốc có chứa chất giảm đau như benzocaine, lidocaine hoặc phương pháp điều trị vi lượng đồng căn không phải là giải pháp cho chứng đau khi mọc răng. Trên thực tế, những sản phẩm này có thể gây nguy hiểm cho trẻ em, thậm chí là tử vong.

Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng không kê đơn có chứa benzocaine bao gồm Anbesol, Cepacol, Chloraseptic, HurriCaine, Orabase, Orajel và Topex.

“Dùng các sản phẩm benzocaine có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng như bệnh methemoglobinemia - khả năng vận chuyển oxy của các tế bào hồng cầu bị giảm đáng kể - có thể gây tử vong”, FDA cho biết.

Tương tự như vậy, các sản phẩm chứa lidocaine cũng không an toàn cho trẻ sơ sinh. Sử dụng các sản phẩm này có thể gây ra tác hại nghiêm trọng như các vấn đề về tim, tổn thương não và tử vong. Ngoài ra, dung dịch lidocain dạng bôi tại chỗ có thể gây co giật ở trẻ sơ sinh khi bôi quá nhiều hoặc vô tình nuốt phải.

Bên cạnh đó, các đồ dùng cho trẻ khi mọc răng dưới dạng dây chuyền, vòng hổ phách… cũng có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng với trẻ nhỏ.

Vậy làm thế nào giúp xoa dịu cơn đau khi mọc răng cho trẻ an toàn? Theo FDA, cha mẹ có thể dùng ngón tay sạch xoa nhẹ lên nướu trẻ để cải thiện cơn đau.

Cho trẻ ngậm vòng mọc răng làm bằng cao su cũng có thể hữu ích. Tuy nhiên, hãy đảm bảo vòng chắc chắn (không chứa chất lỏng) và không quá cứng. Bởi nếu vòng quá cứng sẽ làm tổn thương nướu của trẻ. Lưu ý, cha mẹ hãy luôn quan sát để tránh trường hợp trẻ bị hóc nghẹn khi ngậm vòng mọc răng.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ