Các biện pháp giảm đau khi mọc răng khôn

Mọc răng khôn thường khiến nhiều người đau đớn, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Mách bạn cách trị cơn đau răng hiệu quả tại nhà

Mẹo cứu nguy khi bị đau nhức răng

Dùng tinh dầu đinh hương để trị đau răng có an toàn?

3 biện pháp tự nhiên giúp giảm đau răng

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu một chút về lịch sử của những chiếc răng khôn. Hàng ngàn năm trước, sống trong thời tiền nông nghiệp, tổ tiên của chúng ta hầu hết ăn thức ăn thô có bụi bẩn, khiến răng của họ bị mài mòn và thường bị gãy ở tuổi thiếu niên. Vì vậy, răng khôn rất hữu ích, mang đến cho họ một bộ răng mới. Bây giờ, khi chất lượng cuộc sống chúng ta tốt hơn, sức khỏe răng miệng cũng được duy trì và có chế độ ăn uống nhẹ nhàng hơn, răng khôn không còn phục vụ bất kỳ mục đích tốt nào. Trên thực tế, chúng thường dẫn đến những hậu quả tiêu cực, chẳng hạn như: sâu răng, nhiễm trùng, sưng ở cổ họng, hạn chế đường thở,...

Khi bị đau do mọc răng khôn, bạn chỉ muốn tống chúng ra khỏi miệng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đó không phải là cách tốt nhất. Mỗi tình huống là khác nhau và cần được đánh giá chi tiết. Tuổi tác cao cũng gây khó khăn hơn cho việc nhổ răng khôn và quá trình hồi phục sau đó.

Không phải bất cứ trường hợp răng khôn nào cũng cần phải nhổ.

Không phải bất cứ trường hợp răng khôn nào cũng cần phải nhổ.

4 cách để giảm đau do mọc răng khôn

1. Chườm đá

Sử dụng đá lạnh có thể giúp giảm đau và khó chịu, tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tạm thời trước khi bạn đến gặp nha sỹ để được chữa trị tận gốc.

2. Súc miệng nước muối

Pha nước ấm với một muỗng cà phê muối, sau đó súc miệng nhiều lần mỗi ngày, hoặc sử dụng nước muối sinh lý đóng chai. Làm cách này có thể giúp giảm các triệu chứng đau. Nước muối có đặc tính khử trùng tự nhiên, giúp giảm vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

3. Uống thuốc giảm đau

Theo Tổ chức Sức khỏe răng miệng thế giới, thuốc giảm đau không kê đơn là có thể là một giải pháp hữu ích nhưng chỉ trong ngắn hạn.

4. Đi khám răng miệng

Đừng trì hoãn việc đi gặp nha sỹ và nói rõ chi tiết tình trạng của bạn. Tất cả các biện pháp khác chỉ là tạm thời, bao gồm thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh. Bạn nên đi khám càng sớm càng tốt bởi tình trạng đau do mọc răng khôn của mỗi người là khác nhau và cần được điều trị kịp thời.

Đến gặp nha sỹ để biết được tư vấn, điều trị răng khôn kịp thời.

Đến gặp nha sỹ để biết được tư vấn, điều trị răng khôn kịp thời.

Nói chung, các cơn đau trong đó có đau do mọc răng khôn giống như tín hiệu của cơ thể để báo động cần được theo dõi. Bạn cũng không nên chủ quan cho dù cơn đau chỉ thoáng qua trong thời gian ngắn. Thực tế, các đợt đau tạm thời rất có thể là biểu hiện của nhiễm trùng mạn tính. Xử lý răng khôn khi ở độ tuổi trẻ giúp quá trình hồi phục nhanh chóng hơn. Nếu là người trưởng thành cảm thấy đau do răng khôn, hãy chú ý để ngăn ngừa nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn sau này. Nhổ răng khôn xong, cơn đau vẫn có thể kéo dài, bạn nên chủ động trao đổi với nha sỹ để được kê đơn thuốc giảm đau.

 
Thu Phương (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt