Mệt mỏi – Triệu chứng báo hiệu bệnh gì?

Mệt mỏi thường xuyên là dấu hiệu của một số bệnh tật

Khi trẻ kêu mệt mỏi, cần điều trị ngay!

Bé kêu mệt mỏi: Là giả vờ hay dấu hiệu của bệnh nguy hiểm?

11 cách để dậy sớm mà không hề mệt mỏi

8 lý do khiến bạn mệt mỏi mỗi ngày

Suy giáp

Tuyến giáp là tuyến nhỏ nằm ở dưới cổ có vai trò điều tiết mọi thứ từ mức năng lượng tới chức năng chuyển hóa và miễn dịch của cơ thể.

Bệnh tuyến giáp khá phổ biến, có tới 11 triệu người ở Mỹ bị suy giáp.

Mệt mỏi có xu hướng là triệu chứng đầu tiên và nổi bật nhất của suy giáp. Tăng cân, táo bón, khô da và thường xuyên cảm thấy lạnh cũng là các triệu chứng có liên quan.

Suy tuyến thượng thận

Mặc dù tình trạng này ít phổ biến hơn so với suy giáp nhưng đây là rối loạn nội tiết thường gây mệt mỏi.

Suy tuyến thượng thận là tình trạng tuyến thượng thận không hoạt động tốt và cơ thể không tạo đủ cortisol. Đau đầu nhẹ, giảm cân, đau bụng, tiêu chảy và tăng sắc tố da (có những mảng da tối màu hơn những chỗ còn lại) là các triệu chứng có liên quan.

Hội chứng mệt mỏi mạn tính

Dấu hiệu phân biệt của bệnh này là mệt mỏi suy nhược. Giống như tên gọi, hội chứng này khiến cho bạn không thể thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày.

Khoảng 25% những người mắc phải nằm liệt giường vì bệnh. Đau nhức và tư duy mơ hồ là những triệu chứng phổ biến của bệnh.

Các chuyên gia cho rằng tình trạng này có thể đi cùng với tình trạng viêm không kiểm soát mà ngay cả những hoạt động nhẹ nhàng cũng có thể gây ra.

Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng máu không có đủ các tế bào hồng cầu vận chuyển khí oxy khỏe mạnh.

Có nhiều loại thiếu máu, tất cả đều có chung triệu chứng mệt mỏi. Thiếu sắt hoặc B12, kinh nguyệt kéo dài hoặc có các polyp là những nguyên nhân phổ biến gây thiếu máu, mỗi loại có những phương pháp điều trị riêng.

Cùng với mệt mỏi, da nhợt nhạt cũng là triệu chứng phổ biến của thiếu máu. Ngoài ra, bệnh còn có biểu hiện móng tay giòn, chóng mặt, nhức đầu.

Bệnh đái tháo đường

Ngoài khát nước và tiểu tiện thường xuyên, mệt mỏi thường là một trong những triệu chứng đầu tiên và dai dẳng nhất của bệnh đái tháo đường. Cơ thể khó kiểm soát lượng đường huyết trong máu và có thể dẫn đến kiệt sức nghiêm trọng.

Trầm cảm lâm sàng

Trầm cảm là một rối loạn não có thể dẫn đến tâm trạng kém và mệt mỏi. Yếu tố sinh học của bệnh trầm cảm vẫn chưa được làm rõ, vì vậy thật khó để nói chính xác điều gì gây ra mệt mỏi, nhưng mệt mỏi có liên quan tới trầm cảm có thể khiến người bệnh khó rời khỏi nhà hoặc tập trung năng lượng để thực hiện những nhiệm vụ thậm chí là đơn giản nhất. Sự buồn bã, chán ăn và các rối loạn về tập trung là các triệu chứng có liên quan.

Viêm nội tâm mạc

Đây là tình trạng nhiễm trùng hoặc viêm của tim. Viêm hoặc nhiễm trùng xảy ra do vi khuẩn trong máu xâm nhập vào màng bên trong của tim.

Những người đang bị tổn thương tim hoặc những người có van tim nhân tạo là đối tượng có nguy cơ cao nhất.

Sốt và lớn lạnh cũng là các triệu chứng phổ biến. Điều trị gồm liệu pháp kháng sinh cũng như phẫu thuật trong một số trường hợp.

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Do đường hô hấp bị tắc nghẽn, rối loạn này gây ra tình trạng hơi thở nông hoặc ngừng thở tạm thời trong khi ngủ. Người bệnh có thể bị ngừng thở tới một phút và có xu hướng tự khắc phục bằng cách khịt mũi hoặc ho. Mặc dù tình trạng này không đe dọa sự sống, nhưng các gián đoạn hơi thở làm rối loạn giấc ngủ của bạn, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi cả ngày.

Ngáy to là triệu chứng có liên quan. Nhưng chỉ có người ngủ cùng mới có thể giúp bạn xác định tình trạng này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp