Mổ u tuyến giáp liệu có tái phát không?

Chỉ định mổ tuyến giáp phụ thuộc nhiều vào bệnh lý tuyến giáp

Những thông tin cần biết về mổ u tuyến giáp

Một số lưu ý cho người chuẩn bị mổ bướu cổ

Những điều cần biết khi nghi mắc bướu tuyến giáp

Tìm hiểu về nguyên nhân gây bướu tuyến giáp và phương pháp điều trị

Hiệu quả của phương pháp mổ u tuyến giáp

U tuyến giáp là những khối u (bướu) tồn tại dưới dạng thể rắn hoặc thể lỏng phát triển ở tuyến giáp - một tuyến nội tiết đóng vai trò quan trọng. Theo thống kê, có khoảng 5% bệnh nhân mắc u tuyến giáp là khối u ác tính (ung thư tuyến giáp).

Phần lớn các u lành tuyến giáp không phải phẫu thuật. Trường hợp có chỉ định mổ, bác sĩ sẽ đánh giá rất nhiều yếu tố như kích thước, vị trí, triệu chứng thực thể mà u gây ra, u có kết quả tế bào học là ung thư hoặc nghi ngờ ác tính. Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều người bệnh mong muốn được mổ, cắt u tuyến giáp vì sợ ung thư tuyến giáp về sau.

Phương pháp mổ tuyến giáp có tỷ lệ khỏi gần như 100%, hiếm khi tái phát sau khi mổ. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, người bệnh có nguy cơ gặp biến chứng liên quan đến dây thanh, tuyến cận giáp nằm gần tuyến giáp ở cổ. Trường hợp phải cắt bỏ 1 thùy hoặc toàn bộ tuyến giáp, người bệnh có nguy cơ suy giáp trong tương lai, phải dùng thuốc bổ sung hormone lâu dài. 

U tuyến giáp tái phát thường do những tế bào u ác tính, có tính chất ung thư. Người có tiền sử tiếp xúc với chất phóng xạ, khối u lớn hơn 4cm, ung thư biểu mô hoặc tồn tại nhiều ổ ung thư có nguy cơ tái phát cao hơn.

Làm thế nào để cải thiện sức khỏe tuyến giáp sau phẫu thuật?

Sau khi mổ u tuyến giáp, người bệnh cần có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung calci hợp lý

Sau khi mổ u tuyến giáp, người bệnh cần có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung calci hợp lý

Tùy thuộc vào u tuyến giáp tái phát là u lành tính hay u ác tính, bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp. Trường hợp u tuyến giáp tái phát được phát hiện sớm vẫn có hiệu quả điều trị. Vì vậy, người bệnh cần tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ, làm các kiểm tra cần thiết để tầm soát u tuyến giáp.

Sau phẫu thuật mổ tuyến giáp, tốt hơn hết người bệnh nên giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, ngủ đúng giờ và đủ giấc để nhanh cải thiện sức khỏe. Tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Khi thể lực đã hồi phục, người bệnh hoàn toàn có thể tập thể dục vừa sức để duy trì sức khỏe tốt nhất.

Thiếu calci sau mổ tuyến giáp là biến chứng phổ biến. Người bệnh cần bổ sung lượng calci phù hợp vào chế độ dinh dưỡng qua bơ sữa, rau xanh, nước cam, ngũ cốc. Hạn chế ăn thực phẩm giàu phospho và nước ngọt chứa nhiều acid phosphoric.

Hỗ trợ cải thiện u tuyến giáp bằng sản phẩm thảo dược chứa hải tảo

 

Hiện nay, để góp phần kiểm soát u tuyến giáp, nhiều người có xu hướng lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc thảo dược giúp hỗ trợ tăng cường điều hòa miễn dịch và nồng độ hormone tuyến giáp. Tiêu biểu là sản phẩm chứa thành phần chính hải tảo.

Y học hiện đại cho rằng sở dĩ hải tảo có thể giúp người bệnh u tuyến giáp cải thiện tốt là do bổ sung iod hữu cơ và có cơ chế điều hòa miễn dịch - nguyên nhân gốc rễ của bệnh. Khi kiên trì sử dụng sản phẩm chứa hải tảo mỗi ngày, người bệnh có thể giảm đáng kể triệu chứng mệt mỏi, nuốt vướng, nói khàn, khó thở của bệnh gây ra, cũng như giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp hiệu quả.

Theo kết quả được khảo sát trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam, tỷ lệ người bệnh cảm thấy hài lòng khi sử dụng giải pháp từ hải tảo với mục đích kiểm soát bệnh tuyến giáp lên đến 97%.

Để bệnh u tuyến giáp sớm được cải thiện và đẩy lùi, người bệnh nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ, đồng thời sử dụng mỗi ngày viên uống từ thảo dược chứa thành phần chính là hải tảo.

Quỳnh Trang

 

TPBVSK Ích Giáp Vương – Dùng cho người bệnh tuyến giáp

TPBVSK Ích Giáp Vương có thành phần chính là chiết xuất hải tảo kết hợp cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc… giúp:

- Hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.

- Hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết