Tất tần tật về chế độ ăn hạn chế iod của người ung thư tuyến giáp

Đâu là thực phẩm người ung thư tuyến giáp nên ăn?

Triệu chứng thường gặp của ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp: Những thông tin quan trọng cần biết

Phát hiện bị ung thư tuyến giáp sau khi xuất hiện nhiều hạch nhỏ ở cổ

Ăn gì khi bị ung thư tuyến giáp?

Chế độ ăn hạn chế iod là gì?

Chế độ ăn hạn chế iod (hay chế độ ăn kiêng iod) thường được chỉ định cho những người bị ung thư tuyến giáp thể biệt hóa (gồm thể nhú, nang và kém biệt hóa). Mục tiêu của chế độ ăn hạn chế iod là làm cho tuyến giáp của người bệnh “đói” iod bằng cách tạm thời loại bỏ càng nhiều khoáng chất này càng tốt.

Sau đó, người bệnh được chỉ định điều trị iod phóng xạ, các tế bào ung thư tuyến giáp dạng nhú sẽ nhanh chóng hấp thụ nó. Iod phóng xạ sẽ tiêu diệt chính các tế bào đó.

Chế độ ăn hạn chế iod có thể áp dụng cho loại ung thư tuyến giáp khác không?

Chỉ các tế bào ung thư tuyến giáp biệt hóa mới hấp thụ iod phóng xạ, khi đó chế độ ăn hạn chế iod mới có tác dụng. Ngược lại, chế độ ăn này không hiệu quả với trường hợp ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa hoặc thể tủy.

Áp dụng chế độ ăn hạn chế iod trong bao lâu?

Nhìn chung, người bệnh ung thư tuyến giáp biệt hóa thực hiện chế độ ăn hạn chế iod trong tối đa 14 ngày trước khi thực hiện thủ thuật chẩn đoán hoặc điều trị. Có thể kéo dài thêm chế độ ăn này trong 1-3 ngày sau đó.

Thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn hạn chế iod

Hiệp hội Tuyến giáp Hoa Kỳ (The American Thyroid Association) khuyến cáo: Những người theo chế độ ăn hạn chế iod nên giới hạn lượng iod ăn vào ở mức 50 microgram hoặc ít hơn mỗi ngày. Người bệnh cần tránh muối iod và các loại hải sản như cá, động vật có vỏ, rong biển, thậm chí cả chất bổ sung calci có nguồn gốc từ vỏ hàu.

Ngoài ra, người bệnh ung thư tuyến giáp cũng cần tránh: Lòng đỏ trứng, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm có màu đỏ, mật mía, các sản phẩm từ đậu nành, cây đại hoàng, các sản phẩm khác chứa iod.

 

Thực phẩm cho phép trong chế độ ăn hạn chế iod

Trong chế độ ăn kiêng iod, người bệnh ung thư tuyến giáp có thể ăn các loại thực phẩm không gồm muối như: Rau và trái cây (tươi hoặc đông lạnh), bơ hạt, lòng trắng trứng, thịt tươi (dưới 170gram/ngày), khoai lang hoặc khoai tây, mì ống, dầu thực vật, ngũ cốc nguyên hạt (như gạo hoặc bột yến mạch), salad... Ngoài ra, cần lưu ý kiểm tra nhãn thực phẩm để xác định lượng iod trong đó.

Điều gì có thể xảy ra nếu người ung thư tuyến giáp không tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn hạn chế iod?

Nếu tuyến giáp không đủ iod trước khi thực hiện thủ thuật liên quan đến iod phóng xạ, có thể ảnh hưởng xấu đến độ chính xác của kết quả xét nghiệm hoặc hiệu quả điều trị. Người bệnh có thể phải làm lại toàn bộ và việc điều trị bị trì hoãn.

Giải pháp từ thiên nhiên hỗ trợ điều trị ung thư tuyến giáp

Bên cạnh việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hiện nay, xu hướng sử dụng hợp chất thiên nhiên như Oncolysin (cao sơn đậu căn, MSM và muối kẽm) để hỗ trợ cải thiện ung thư tuyến giáp ngày càng được mọi người ưa chuộng bởi tính an toàn, hiệu quả cao. Trong đó, thành phần chính Oncolysin đã được nghiên cứu năm 2017 ở Trung Quốc chứng minh có khả năng ức chế sự di căn của tế bào ung bướu. 

Ngoài ra, sản phẩm còn là sự kết hợp của nhiều thành phần thảo dược quý khác như: Cao xạ đen, cao bán biên liên, cao bạch hoa xà thiệt thảo, cao lá đu đủ giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ chống lại sự phát triển của khối u, trong đó có u tuyến giáp.

Trong bối cảnh thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng bá giúp cải thiện u bướu nói chung và ung thư tuyến giáp nói riêng, giới chuyên gia khuyên bạn nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi công ty có tên tuổi nhiều năm, chứa thành phần đã được nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng, đạt nhiều giải thưởng uy tín… Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính Oncolysin là một trong số ít những sản phẩm đạt được những tiêu chí trên.

Sản phẩm có thành phần chính Oncolysin được coi là giải pháp hỗ trợ cải thiện ung thư tuyến giáp an toàn, hiệu quả mà mọi người có thể an tâm sử dụng.

Nguyễn Thanh

 

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 – 028.62647169

GPQC: 00682/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết