Moderna phát triển vaccine ung thư cá thể hóa bằng công nghệ mRNA

Vaccine cá thể hóa đang là một trong những ý tưởng về vaccine ung thư đầy hứa hẹn của các nhà khoa học.

Vào viện do đau bụng, trẻ 15 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng

Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư da bạn thường bỏ qua

Thử nghiệm đầu tiên vaccine phòng và điều trị ung thư vú trên người

Sắp có vaccine ngừa ung thư đại trực tràng không gây tác dụng phụ?

Theo Reuters, sự kết hợp giữa vaccine ung thư được cá thể hóa của Moderna và liệu pháp miễn dịch "bom tấn" có tên Keytruda của hãng dược Merk (Mỹ) giúp làm giảm 44% nguy cơ tái phát hoặc tử vong của căn bệnh ung thư da nguy hiểm nhất - u hắc tố, khi so sánh với bệnh nhân chỉ dùng Keytruda trong một thử nghiệm ở giai đoạn giữa, theo một tuyên bố của 2 hai công ty này vào hôm 13/12.

Nghiên cứu này là thử nghiệm ngẫu nhiên đầu tiên cho thấy rằng việc kết hợp công nghệ vaccine mRNA với một loại thuốc làm tăng phản ứng miễn dịch sẽ mang lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân ung thư hắc tố và có khả năng là đối với cả các bệnh ung thư khác.

“Đó là một bước tiến vượt bậc trong liệu pháp miễn dịch,” Eliav Barr, Trưởng bộ phận phát triển lâm sàng toàn cầu và là Giám đốc y tế của Merck cho biết. Trong khi đó, Giám đốc y tế của Moderna Paul Burton tuyên bố sự kết hợp này "có khả năng trở thành một mô hình mới trong điều trị ung thư".

Ông Paul Burton - Giám đốc y tế của Moderna tự tin khi trình bày về kết quả khả quan của nghiên cứu - Ảnh: Reuters

Ông Paul Burton - Giám đốc y tế của Moderna tự tin khi trình bày về kết quả khả quan của nghiên cứu - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu có sự tham gia của 157 bệnh nhân bị ung thư hắc tố giai đoạn III/IV, có khối u đã được phẫu thuật cắt bỏ trước khi được điều trị bằng liệu pháp kết hợp vaccine/Keytruda hoặc Keytruda đơn độc với mục đích trì hoãn bệnh tái phát.

Sự kết hợp nói chung là an toàn và đã chứng minh được lợi ích so với Keytruda đơn độc sau một năm điều trị. Tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến thuốc xảy ra ở 14,4% bệnh nhân dùng liệu pháp phối hợp so với 10% dùng Keytruda đơn độc.

Liệu pháp mới được thiết kế để nhắm mục tiêu các khối u đột biến cao. Vaccine được cá thể hóa hoạt động cùng với Keytruda của Merck, cái gọi là "chất ức chế trạm kiểm soát" được thiết kế để vô hiệu hóa một loại protein có tên là PD-1, giúp các khối u trốn tránh hệ thống miễn dịch.

Để chế tạo vaccine, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu khối u và mô khỏe mạnh của chính bệnh nhân. Sau khi phân tích các mẫu để giải mã trình tự di truyền của chúng và phân lập các protein đột biến chỉ liên quan đến bệnh ung thư, thông tin đó được sử dụng để thiết kế một loại vaccine ung thư phù hợp với từng cá nhân.

Khi được tiêm vào bệnh nhân, các tế bào của người bệnh sẽ hoạt động như một nhà máy sản xuất, tạo ra các bản sao hoàn hảo của các đột biến để hệ thống miễn dịch luyện tập nhận biết và tiêu diệt.

Hai công ty cũng dự định nghiên cứu phương pháp này trong các bệnh ung thư đột biến cao khác, chẳng hạn như ung thư phổi, ung thư bàng quang và một số bệnh ung thư vú.

Các chuyên gia cho biết, vaccine cá thể hóa là một trong số những ý tưởng về vaccine ung thư đầy hứa hẹn đang được nghiên cứu sau nhiều thất bại trong lĩnh vực này. Tiến sĩ Mary Lenora Disis, Giám đốc Viện vaccine ung thư ở Seattle (Mỹ) cho biết: “Tôi nghĩ rằng vaccine ung thư đang ở điểm bùng phát và có thể sẽ có rất nhiều vaccine được đưa vào sản xuất trong vòng 5 năm tới". 

Được biết, Merck và Moderna có kế hoạch thảo luận kết quả với các cơ quan quản lý và bắt đầu một nghiên cứu lớn Giai đoạn III ở bệnh nhân ung thư hắc tố vào năm 2023.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn