Môi trường có ảnh hưởng thế nào đến bệnh vảy nến?

Vảy nến thường trầm trọng hơn khi thời tiết thay đổi (ảnh minh họa)

6 dấu hiệu cho thấy bạn cần thay đổi phương pháp điều trị vẩy nến

Những điều có thể bạn chưa biết về bệnh vảy nến

Người mắc bệnh vảy nến nên mặc gì trong dịp Tết?

Nghiên cứu hiệu quả điều trị bệnh vẩy nến thông thường bằng kem Explag kết hợp uống methotrexate liều thấp (7.5mg/tuần)

Dược sỹ tư vấn:
Chào bạn!
Nguyên nhân gây bệnh vảy nến đến nay vẫn chưa được tìm ra chính xác, tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng bệnh được hình thành khi hệ miễn dịch bị suy yếu, rối loạn. 
Bình thường, hệ miễn dịch có chức năng phát hiện và tiêu diệt các thành phần ngoại lai như vi khuẩn, virus,... bảo vệ cơ thể khỏi mọi tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, hệ miễn dịch suy yếu làm rối loạn chức năng của cả cơ thể. Điều này làm cho hệ miễn dịch tấn công nhầm các tế bào biểu bì da khỏe mạnh, khiến chúng trở nên bất thường. Chúng chết đi liên tục và được nâng lên bề mặt da, không thể rơi ra ngoài nên tích tụ trên bề mặt da dẫn đến các tổn thương sưng, viêm, đỏ, có vảy trắng, ngứa ngáy và đôi khi nứt gây chảy máu.
Ngoài nguyên nhân bệnh vảy nến vừa kể trên, một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị vảy nến hoặc làm trầm trọng thêm triệu chứng bệnh, bao gồm: Yếu tố di truyền, thời tiết lạnh, khô, uống nhiều rượu, bia, tổn thương da, sử dụng một số loại thuốc,...
Như đã nói ở trên, thời tiết là một trong những yếu tố làm bệnh trầm trọng hơn. Hiện tại, đang là mùa đông xuân, đây chính là thời điểm khiến bệnh của bạn dễ tái phát và nặng hơn, do vậy để tình trạng bệnh của mình không bị nặng hơn trong thời gian này bạn cần:
Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khi tình trạng vảy nến tăng nặng (ảnh minh họa)
- Sử dụng kem dưỡng ẩm: Chúng giúp cung cấp hàm lượng ẩm nhất định cho làn da. Không những thế, các hoạt chất trong kem giúp thấm sâu, tái tạo và làm mềm da. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp giảm tình trạng da bị khô, ngăn ngừa ngứa ngáy, khó chịu. Để có kết quả tốt nhất bạn nên thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm xong. Bạn cũng nên chọn những sản phẩm không có mùi, chất độc hại để tránh dị ứng.
- Tắm đúng cách: Bạn nên tắm bằng nước ấm. Hơi nóng sẽ giúp da thư giãn và mềm mịn, đồng thời loại bỏ tế bào da chết, khắc phục tình trạng ngứa ngáy do vảy nến gây ra. Trong quá trình tắm, bạn có thể dùng muối Epsom hay bột yến mạch cho vào bồn tắm. Ngâm mình khoảng 15 phút để làm bong vảy và dịu cơn ngứa. Tuy nhiên, bạn không nên tắm quá lâu hoặc tắm với nước quá nóng. Bởi có thể làm da khô hơn bình thường, gây kích ứng làm tăng khả năng bùng phát vảy nến. 
- Sử dụng máy tạo độ ẩm: Khi vào mùa đông, không khí thường khô và lạnh khiến làn da bị mất nước. Và đây chính là nguyên nhân khiến bệnh vảy nến thêm nặng. Vì vậy, để làn da mềm mịn, giảm ngứa ngáy bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà. 
- Uống nhiều nước: Chúng ta thường có xu hướng uống ít nước hơn vào mùa đông. Tuy nhiên, để cân bằng độ ẩm cho làn da, giảm bong tróc và ngứa ngáy khi bị vảy nến bạn nên uống nhiều nước.
- Giữ tâm lý thoải mái, giảm stress: Căng thẳng, stress đều là tác nhân khiến bệnh vảy nến thêm nặng. Vì vậy, bạn nên có kế hoạch thư giãn để giúp tinh thần thoải mái. Tập thể dục có thể được xem là cách hay giúp giảm căng thẳng nhanh chóng, lấy lại niềm vui trong cuộc sống. Không những thế, chúng còn giúp làm giảm vảy bong tróc, giúp da khỏe mạnh hơn.
Ngoài những biện pháp trên thì bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm có chứa chiết xuất từ thảo dược như bộ đôi sản phẩm “trong uống - ngoài bôi” thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Kim Miễn Khang và kem bôi thảo dược Explaq. Kim Miễn Khang với thành phần chính là cây sói rừng - tác động vào nguyên nhân gây bệnh vảy nến đã nói ở trên là do sự rối loạn của hệ miễn dịch nhờ tác dụng chống tự miễn rất hiệu quả. Ngoài ra, sói rừng còn có tác dụng hoạt huyết, giảm đau, tiêu viêm giải độc. Bên cạnh đó, sản phẩm còn kết hợp cùng các thảo dược quý như: Cao nhàu, cao bạch thược, cao hoàng bá, cao thổ phục linh, chiết xuất nhũ hương, L-Carnitine Fumarate,... giúp giảm đau, tiêu viêm, kháng khuẩn, tăng cường khả năng miễn dịch. 
Kem bôi Explaq chứa chitosan có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, ức chế sự chết tế bào. Đặc biệt khi kết hợp với các thảo dược khác như: Phá cố chỉ, ba chạc, lá sòi, MSM, dầu dừa,... có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch da, tái tạo vùng da bị tổn thương, nhanh liền sẹo,... chitosan đóng vai trò như chất dẫn dược chất đến đích, điều chỉnh sự phân bố của dược chất giúp tăng cường tính thấm qua da, làm trơn, mịn, bảo vệ da tránh các tác động của môi trường. Do đó kem bôi thảo dược Explaq vừa có tác dụng chống viêm, giảm ngứa, đặc biệt kéo dài chu kỳ sống của tế bào, nhờ đó mà tác động toàn diện lên bệnh vảy nến. Bệnh sau khi được kiểm soát triệu chứng sẽ ổn định, không tái phát.
Chúc bạn sức khỏe!

Dược sỹ Đặng Thùy

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang - sản phẩm dành cho người bị lupus ban đỏ, vẩy nến
Lupus ban đỏ và vẩy nến là các biểu hiện tổn thương ngoài da. Người bị lupus ban đỏ và vẩy nến do tự miễn thường rất tự ti khi giao tiếp, ngại gặp mọi người xung quanh khiến công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng khá nhiều. Người bị vẩy nến và lupus ban đỏ có thể sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung có nguồn gốc tự nhiên như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang - dùng cho người bị vẩy nến và lupus ban đỏ. Kim Miễn Khang là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với các thành phần khác như: L-carnitine fumarate, nhàu, bạch thược, hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ tiến triển các bệnh tự miễn như: Lupus ban đỏ, bệnh vẩy nến. Hỗ trợ giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể trong các bệnh tự miễn dịch.
Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên sử dụng một ngày 2 lần, mỗi lần 4 - 5 viên, uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 1 giờ và dùng từng đợt liên tục từ 1-3 tháng.
XNQC: 00074/2019/ ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Kem thảo dược Explaq với thành phần chính là chitosan – được tinh chế từ vỏ tôm, cua… kết hợp với các thành phần khác góp phần làm sạch vẩy nến và các tế bào da chết, dưỡng da, duy trì độ ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại, mịn màng.
Để làn da mịn màng, sạch vẩy, nên dùng Explaq hàng ngày. Trước khi bôi Explaq, lau sạch vùng da cần chăm sóc bằng nước ấm. Bôi vào các buổi sáng, tối trước khi đi ngủ và duy trì cả khi đã khỏi.
GPQC: 1698/17/QCMP-HN
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi