Giải mã "giấc mơ ướt" của nam giới

Hơn 80% nam giới từng ít nhất 1 lần trong đời "sở hữu" một "giấc mơ ướt"

8 dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Tại sao nam giới thường buồn ngủ sau khi “lâm trận”

Dấu hiệu cảnh báo nam giới nên tầm soát ung thư phổi

Nam giới nên ăn gì để cải thiện chất lượng “tinh binh” ?

"Giấc mơ ướt" (mộng tinh) là tình trạng xuất tinh xảy ra trong lúc ngủ ban đêm nhưng cũng có thể ở những giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Chủ yếu mộng tinh xảy ra ở độ tuổi thanh thiếu niên, trong khoảng 9 đến 19 tuổi, thường cũng là lần xuất tinh đầu tiên đánh dấu sự trưởng thành về sinh sản của một người đàn ông. Tình trạng này cũng có thể gặp ở nam giới trưởng thành nhưng đã lâu không có quan hệ tình dục hay thủ dâm, giúp giải phóng bớt lượng tinh trùng được sản xuất trong cơ thể ra ngoài. Bên cạnh đó, việc xem phim sex trước và trong khi ngủ, suy nhược cơ thể, căng thẳng thần kinh hoặc lạm dụng rượu bia chất kích thích cũng có thể bị mộng tinh.

Dấu hiệu mộng tinh thường gặp nhất là tình trạng ướt, dính trên đồ lót vào sáng sau khi ngủ dậy. Đàn ông bị mộng tinh có thể không nhớ gì về những giấc mơ của họ vào đêm hôm trước.

Thông thường ở độ tuổi thiếu niên, hiện tượng mộng tinh xuất hiện 1-2 lần/tháng và sẽ dần biến mất khi trưởng thành và sinh hoạt tình dục đều đặn.

Tình trạng này không gây hại đến sức khỏe, nhưng mộng tinh quá nhiều có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, cơ thể suy nhược, mệt mỏi. Khi tinh trùng xuất ra ngoài cơ thể quá nhiều do mộng tinh, còn tinh hoàn không có đủ thời gian để kịp sản xuất lượng mới, có thể khiến tinh trùng bị yếu hơn và số lượng cũng sẽ ít đi.

Với những người mộng tinh quá nhiều mà không điều trị có thể dẫn đến rối loạn chức năng xuất tinh như: Xuất tinh sớm, xuất tinh chậm hay rối loạn cương dương... ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng.

Mặc dù hiện chưa có một phương pháp nào tối ưu để ngăn chặn xảy ra những “giấc mơ ướt” nhưng nếu như việc mộng tinh khiến ta cảm thấy xấu hổ, tự ti hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống cá nhân, một số phương cách sau có thể giúp cải thiện được phần nào:

Đầu tiên, bạn nên tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe cả về cơ thể và tinh thần, đồng thời giảm những suy nghĩ về vấn đề nhạy cảm không cần thiết. Một số bài tập bạn có thể có áp dụng như: Thiền, yoga, chạy bộ... Bạn cũng nên hạn chế những kích thích trước và trong khi ngủ; Không xem trang web "đen".

Tăng cường bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm có chứa kẽm, selen, các loại vitamin... sẽ tốt cho sức khỏe sinh sản ở nam giới. Đặc biệt, trẻ đến tuổi dậy thì cần tâm sự với bố mẹ hoặc một người tin tưởng như bác sỹ để được tư vấn về giới tính. Gia đình cần quan tâm và thường xuyên chia sẻ với con trẻ để con hiểu hơn về cơ thể mình, tránh lo lắng, xấu hổ, mặc cảm.

Ngoài ra, việc thủ dâm hoặc quan hệ tình dục với tần suất vừa phải cũng giúp cải thiện tình trạng này. Nếu bạn là một người chủ động trong "chuyện ấy", bạn nên bày tỏ với người tình của mình để cả 2 có thể tìm cách giúp duy trì việc quan hệ tình dục đều đặn hơn. Ngược lại, nếu bạn khá thụ động trong vấn đề này, bạn có thể tận dụng việc thủ dâm có điều độ để giúp hạn chế mộng tinh. Đặc biệt, nếu việc này giúp kiềm chế những ý nghĩ và ham muốn của bạn, thì bạn không cần phải ngần ngại mà hãy áp dụng khi cần.

Nếu đã áp dụng các lời khuyên trên nhưng tình trạng mộng tinh vẫn không cải thiện, bạn hãy đến gặp các bác sỹ chuyên khoa để được khám và chẩn đoán, cũng như điều trị bệnh kịp thời, tránh để ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn