Một vài mẹo chế biến thực phẩm giúp dễ tiêu, tăng cường sức khỏe

Có một số lưu ý khi chế biến thực phẩm bạn có thể tuân theo để giúp cơ thể dễ tiêu hóa thức ăn

Bí quyết ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa trong mùa Hè

Cốm vi sinh BEBUGOLD - Cải thiện rối loạn tiêu hóa, nâng cao thể chất cho trẻ

Trẻ rối loạn tiêu hóa dùng TPBVSK Bebugold như thế nào?

Lá nguyệt quế: Tốt cho hệ tiêu hóa, giúp vết thương mau lành

Dưới đây là những cách bạn có thể thực hiện để cải thiện tiêu hóa, tăng cường sức khỏe bản thân trong mùa dịch:

Nên chế biến thực phẩm theo cách ninh, hầm nhừ

Các phương pháp ninh, hầm… thường được dùng để chế biến thực phẩm trong khoảng thời gian dài. Điều này có thể giúp phá vỡ các cấu trúc trong thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm giàu protein (như thịt, các loại đậu…) hoặc các thực phẩm giàu chất xơ, từ đó giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Nên ngâm các loại đậu trước khi chế biến

Ngoài việc, ninh, hầm nhừ, bạn cũng có thể thử ngâm các loại đậu (đặc biệt là đậu lăng) trước khi chế biến để giúp thức ăn dễ tiêu hơn. Theo đó, ngâm các loại đậu trước khi nấu có thể giúp loại bỏ phần nào stachyose và raffinose (2 loại carbohydrate khó tiêu hóa có trong đậu).

Bạn nên ngâm các loại đậu trước khi chế biến để tránh đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn ăn các loại đậu, ngũ cốc nảy mầm vì chúng dễ tiêu hơn. Theo đó, quá trình nảy mầm có thể kích thích hoạt động của các enzyme, từ đó giúp các loại đậu, các loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa hơn.

Lên men, muối chua

Thực phẩm lên men thường chứa nhiều probiotics, các lợi khuẩn đường ruột tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Do đó, bạn nên thử muối chua các loại rau họ cải (như bắp cải, củ cải), dưa chuột, cà rốt… để thực phẩm dễ tiêu hơn.

Theo đó, trong quá trình lên men thực phẩm, các vi khuẩn tự nhiên có thể “ăn” trước thức ăn, từ đó giúp bạn tiêu hóa thực phẩm dễ dàng hơn. Các thực phẩm lên men phổ biến nhất có thể kể tới như kim chi, bắp cải muối, dưa muối, sữa chua…

Nghiền, xay nhỏ thực phẩm

Việc nghiền, xay nhỏ có thể làm giảm kích thước thực phẩm (đặc biệt là các loại hạt, quả hạch) và giúp chúng dễ tiêu hóa hơn.

Một vài cách khác để hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh

- Ăn nhiều các loại rau củ, trái cây nhiều màu sắc: Điều này giúp bổ sung chất xơ, các chất chống oxy hóa (như polyphenol) cho cơ thể.

- Bổ sung probiotics: Bổ sung nhiều loại lợi khuẩn có thể giúp bạn cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó giúp cải thiện tiêu hóa một cách tự nhiên.

- Hạn chế dùng đường, mì chính, các chất tạo ngọt nhân tạo, thực phẩm chế biến sẵn, rượu bia…

- Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sỹ hay các chuyên gia dinh dưỡng trong trường hợp bị nhạy cảm, không dung nạp một số thực phẩm nhất định. Các chuyên gia có thể giúp bạn lên kế hoạch ăn uống phù hợp, an toàn nhất.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng