Bí quyết ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa trong mùa Hè

Làm gì để ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa trong mùa Hè?

Mẹo đơn giản để giảm tiết mồ hôi mặt trong mùa Hè

Những loài cây "đuổi muỗi" lý tưởng cho mùa Hè

4 loại trà thảo mộc mát lạnh tốt cho sức khỏe trong mùa Hè

Nên ăn gì để có mái tóc chắc khỏe trong mùa Hè?

6 loại trái cây mùa Hè giàu chất xơ giúp giảm cân tự nhiên

Tránh ăn quá nhiều

Ăn quá no khiến hệ tiêu hóa bị quá "quá tải"

Để ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa trong mùa Hè, bạn hãy tránh ăn quá no. Ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa, vì vậy bạn có thể chia nhỏ bữa ăn để đảm bảo đủ no và không gây “quá tải” cho hệ tiêu hóa. Ưu tiên ăn rau xanh và hoa quả tươi ngon, dễ tiêu hóa và giữ cho cơ thể bạn đủ nước.

Bạn cũng nên chú ý, tập trung trong khi ăn. Nếu không tập trung chú ý vào bữa ăn, bạn rất dễ ăn quá nhiều và quá nhanh, điều này có thể dẫn đến đầy hơi hoặc khó tiêu.

Đừng quên tắt tivi và cất điện thoại cũng như các thiết bị di động khi ăn, ăn chậm nhai kỹ để giúp ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa phổ biến như khó tiêu, đầy hơi trong mùa Hè.

Uống nhiều nước

Nhiều người cảm thấy không muốn ăn nhiều trong mùa hè. Điều này là do các vấn đề về tiêu hóa và nắng nóng làm cho bạn cảm thấy chán ăn. Đồ uống lạnh, đặc biệt là nước ép trái cây luôn là sự lựa chọn để giải khát hiệu quả cũng như bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bổ sung thường xuyên nước ép trái cây và sinh tố còn giúp bạn tránh nguy cơ bị táo bón. Nắng nóng khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, cơ thể bạn mất nhiều nước vì vậy hãy uống thật nhiều nước để cơ thể đủ nước và tránh tình trạng mất nước.

Tránh ăn đồ cay nóng

Ăn nhiều đồ cay nóng khiến dạ dày bị kích thích

Dù thêm cay vào đồ ăn giúp món ăn trở nên ngon hơn tuy nhiên ăn đồ cay nóng trong mùa Hè gây nhiều vấn đề về tiêu hóa. Khi ăn cay nhiều sẽ làm cho dạ dày bị ảnh hưởng, những dấu hiệu dễ nhận thấy là: viêm dạ dày, nôn ói, ợ chua, đau nóng rát dạ dày hoặc gây trào ngược dịch vị từ dạ dày lên thực quản gây bỏng nóng rát sau xương ức.

Vì vậy, hãy tránh đồ ăn cay trong chế độ ăn uống mùa Hè giúp ngăn ngừa các về đề về tiêu hóa. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, đồ ăn thanh mát để giải nhiệt mùa hè và hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Giữ tinh thần thoải mái

Ruột và não được cho là có mối liên kết phức tạp, nghĩa là những gì tiêu cực diễn ra ở não cũng sẽ tác động xấu đến ruột. Khi ở trong trạng thái quá căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra các hormone khiến máu và năng lượng chuyển ra khỏi hệ thống tiêu hóa. Căng thẳng được cho là có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như loét dạ dày, tiêu chảy, táo bón, và hội chứng ruột kích thích.

Kiểm soát căng thẳng, tập yoga hoặc ngồi thiền đã được chứng minh vừa giúp thư giãn đầu óc, thoải mái tư duy, vừa có tác dụng cải thiện các triệu chứng ở những người mắc hội chứng ruột kích thích và các bệnh rối loạn tiêu hóa.

Bổ sung gia vị/thảo mộc tốt cho tiêu hóa

Để cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa mùa Hè, hãy có các loại gia vị hoặc thảo mộc. Bạn nên bổ sung thêm rau mùi, cỏ ca ri, hạt thì là, bạch đậu khấu, rau mùi, thì là, gừng và mùi tây trong chế độ ăn uống mùa Hè của mình.

Nguyễn An H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp