Mua cao khỉ, cao nai tẩm bổ cho con: Đừng dại thế!

Các loại cao động vật được phụ huynh săn lùng về cho con ăn

Có nên cho trẻ dùng cao ngựa bạch?

Thực hư tác dụng của cao ngựa bạch

Muốn con tăng cân nhanh, hãy thêm vào thực đơn các món này

“4 không”, “3 cần” khi trẻ biếng ăn

Cao động vật như cao mèo, hổ, khỉ, ngựa... vốn là thứ được dân gian lưu truyền là rất tốt cho sức khỏe, chữa được nhiều bệnh. Cũng bởi điều đó mà nhiều bậc phụ huynh có tâm lý muốn béo khỏe, thông minh nên cũng đua theo mua cao về cho con ăn. Nhiều ông bố, bà mẹ cứ thấy người ta mách gì là săn bằng được cho con.

Phụ huynh ảo tưởng: Trẻ ăn cao mới béo tốt

Chị Thu Trang (Hoàng Văn Thái, Hà Nội) cho biết: "Gia đình tôi, người lớn đều dùng cao gạc nai hoặc cao khỉ. Ai cũng nói là ăn vào thấy nhanh đói, muốn ăn và ăn cơm rất ngon nên tôi cũng thử cho cu Bin ăn. Thằng bé được 3 tuổi nhưng lười ăn lắm, người còi quá.

Mỗi bữa nấu cháo cho con, tôi lại cắt một chút cao khỉ thả vào. Cháu ăn được mấy bữa nay rồi nhưng chưa thấy tiến triển gì. Chắc là do cao chưa ngấm, nên tôi cứ kiên trì cho con ăn một thời gian xem sao".

Chị Đào Thảo Phương (Kim Mã, Hà Nội) cho hay: "Con trai tôi 3 tuổi, nhưng nó còi quá, nhìn con mà thấy xót. Gần nhà tôi, có thằng cu hơn 2 tuổi trông mũm mĩm thích lắm. Tôi hỏi mẹ bé cách chăm con thì chị ấy bảo cho con ăn cao khỉ hằng ngày. Thấy thế, tôi cũng ham lắm, muốn mua cho con ăn liền mà chưa tìm được chỗ nào tin cậy".

Mẹ bé Kem (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thấy mấy bà bạn tôi mách, cao khỉ chữa ho, long đờm tốt lắm chẳng thuốc nào lại được. Lần sau, nếu chẳng may con bị ho tôi cũng phải thử xem hiệu nghiệm thế nào".

Chị Thùy Chi (Trường Chinh, Hà Nội) cho biết: "Tôi nghe nói cho trẻ ăn cao ngựa bạch tốt lắm. Nên tôi cũng đang nhờ người mua hộ cho con ăn một thời gian xem sao. Thấy hàng xóm tôi khoe, cho bé ăn mà cân cứ lên vù vù, chả cần phải sữa, phải thuốc bổ gì cả, thích lắm".

Còn chị Minh Phương (Thái Thịnh, Hà Nội) thì cho hay: "Ở chỗ tôi thấy nhiều người tìm cao mèo đen cho con ăn lắm. Tôi cũng đang định cho con dùng thử mà chưa biết thế nào".

Nhiều bậc phụ huynh nghe đồn đoán về cao động vật là tốt lắm nên tìm mua bằng được cho con ăn mà chẳng cần tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sỹ.

Đừng dại gì cho trẻ ăn cao...

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, bác sỹ chuyên khoa II, Vũ Văn Quang - Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Giang cho biết: "Thực ra cao động vật chỉ là một loại protein, với cơ thể của trẻ mà cho ăn thì sẽ không hấp thụ được và đương nhiên khi không hấp thụ được sẽ gây ra độc.

Nhiều ông bố, bà mẹ có suy nghĩ cho con ăn cao là sẽ béo tốt, chắc khỏe, thông minh... tuy nhiên suy nghĩ này là không đúng. Bởi, chúng ta không thể coi trẻ em là một người lớn thu nhỏ lại được. Cơ thể trẻ trong giai đoạn đang phát triển nên không thể áp dụng chế độ dinh dưỡng như người lớn được.

Tốt nhất, cao động vật chỉ dùng cho những người ốm, suy kiệt, những người trung niên hoặc cao tuổi thôi. Còn với cơ thể đang phát triển, theo y học là người ta chống chỉ định ăn uống các loại cao động vật. Duy chỉ có cao lá (cao lá cây) là có thể sử dụng được.

Nếu cố tình cho trẻ ăn, có thể gây rối loạn tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc, ăn lâu dài có thể gây suy thận.

Trong thực tế, các đồng nghiệp của tôi cũng đã gặp nhiều trường hợp trẻ bị một số những phản ứng do ăn cao. Trước hết là bị dị ứng (do cao là một loại protein lạ), rối loạn tiêu hóa...".

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ