7 loại tinh dầu giúp đuổi côn trùng hiệu quả

Xua đuổi côn trung bằng những cách tự nhiên, không gây hại sức khỏe

Tinh dầu tràm: Kháng khuẩn, trị mụn, trị gàu

Tự chế thuốc xịt chống muỗi từ tinh dầu phòng virus Zika

Đuổi muỗi, phòng virus Zika bằng tinh dầu tự nhiên

Tinh dầu hoa nhài: Thơm dịu + khử mùi hôi + an thần

Tinh dầu oregano (kinh giới Địa Trung Hải)

Các loài sâu bướm thường bị thu hút bởi ánh sáng, nên chúng hay bay xung quanh các nguồn sáng trong nhà, đặc biệt là trong mùa mưa. Một cách dễ dàng để xua đuổi chúng là sử dụng tinh dầu oregano. Bạn chỉ cần pha loãng 8 - 10 giọt tinh dầu oregano với nước trong một bình xịt rồi phun xung quanh nhà, nhất là các khu vực có nguồn sáng.

Tinh dầu sả

Tinh dầu sả được quân đội Ấn Độ sử dụng để chống côn trùng từ đầu thế kỷ 20. Sau đó, nó đã được đăng ký để sử dụng thương mại tại Hoa Kỳ vào năm 1948. Tuy nhiên, loại tinh dầu này chỉ có tác dụng trong khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ.

Tinh dầu neem (xoan Ấn Độ)

Đây cũng được xem là 1 phương pháp đuổi muỗi rất hiệu quả, nó có tác dụng lâu hơn so với các loại tinh dầu khác. Tuy nhiên, hãy nhớ pha loãng tinh dầu neem với dầu dừa trước khi sử dụng. Lưu ý, loại tinh dầu này có thể gây kích ứng da như viêm da nếu bạn bôi trực tiếp lên da.

Tinh dầu bạc hà

Nếu nhà bạn xuất hiện nhiều kiến​, bạn chỉ cần nhỏ 1 vài giọt tinh dầu vào các khu vực có kiến tập trung đông. Tinh dầu bạc hà cũng được sử dụng như một loại thuốc chống muỗi. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng trong khoảng 60 - 180 phút và hãy nhớ pha loãng nó với nước dừa hoặc dầu olive và nước trước khi sử dụng để đuổi côn trùng.

Tinh dầu cây trà

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney (Australia) cho thấy rằng, nếu trộn tinh dầu cây trà với tinh dầu sả sẽ tạo thành một chất tổng hợp được gọi là benzyl benzoat, giúp xua đuổi bọ ve xung quanh nhà của bạn.

Tinh dầu cỏ xạ hương

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hợp chất thymol có trong tinh dầu cỏ xạ hương có hiệu quả trong việc xua đuổi và tiêu diệt các loài côn trùng gây hại mà không cần dùng chất hóa học. Tinh dầu cỏ xạ hương cũng được coi là một loại thuốc chống muỗi hiệu quả.

Tinh dầu hoa oải hương

Loại tinh dầu này được nhiều người biết đến với tác dụng thư giãn tâm trí và cơ thể. Ngoài ra, nó cũng rất có hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi nếu trộn với tinh dầu hướng dương. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha loãng khoảng 10 giọt tinh dầu hoa oải hương với nước rồi phun xung quanh nhà để khử trùng không khí.

Trần Ngọc H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm