Trời lạnh có nên giữ trẻ khư khư ở trong nhà?

Muốn trẻ không ốm vào mùa Đông, cha mẹ phải làm gì?

Những sai lầm thường gặp của cha mẹ trong chăm sóc trẻ bị táo bón

8 sai lầm khi chăm sóc trẻ cha mẹ cần tránh

Bảo vệ trẻ khỏi bệnh tay chân miệng trong mùa nóng

6 quan niệm sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Không nên giữ trẻ trong nhà quá lâu

Khi trời trở lạnh khiến các bậc cha mẹ cảm thấy e ngại trong chuyện cho con trẻ ra ngoài trời. Tuy nhiên, đó không phải là một cách hay. Bởi giữ trẻ trong phòng kín quá lâu ngày sẽ khiến trẻ ốm yếu và dễ mắc bệnh hơn.

Đối với trẻ sơ sinh, việc cho trẻ được ra ngoài tắm nắng mùa Đông rất có lợi cho quá trình phát triển của trẻ. Vào thời tiết ngày Đông, thời điểm lý tưởng để mẹ cho trẻ ra ngoài đón nhận ánh nắng mặt trời là vào khoảng 9h-10h sáng và thêm khoảng 10-15 phút buổi chiều trong khung từ 15h-17h. Khoảng thời gian từ giữa trưa đến 4h chiều tuyệt đối không nên cho bé ra nắng, bởi lúc này tia cực tím trong ánh nắng mặt trời trở nên mạnh mẽ nhất, rất dễ gây tổn thương cho da.

Đối với các bé lớn tuổi hơn, các mẹ cần cho con ra ngoài để tiếp xúc với không khí và tham gia nhiều trò chơi vận động. Những trò chơi vận động ngoài trời giúp trẻ khỏe mạnh, tăng sức đề kháng phòng tránh được nhiều bệnh dễ lây nhiễm. Khi cho trẻ chơi ngoài trời, cha mẹ cần lưu ý mặc quần áo đủ ấm nhưng vẫn thoáng để khi trẻ ra mồ hồi không thấy quá nóng, dạy trẻ cách tự lau mồ hôi cho mình để tránh cảm lạnh. Nếu thời tiết quá lạnh hoặc có mưa phùn thì không được cho trẻ ra ngoài chơi.

Chăm sóc trẻ thế nào để mùa Đông không bị ốm?

Rửa tay cho bé thường xuyên để phòng ngừa nhiễm bệnh

- Rửa tay thường xuyên: Đây là cách đơn giản, hiệu quả nhất để thoát khỏi vi khuẩn, virus gây cảm lạnh và cảm cúm. Vì vậy, hãy rửa tay cho trẻ, đặc biệt là trước khi ăn và khi về nhà (từ lớp học hoặc đi chơi ngoài trời).

- Tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ: Để tăng khả năng miễn dịch tốt nhất, nên cho bé bú sữa mẹ (nếu có thể). Khi bé đã ăn dặm, hãy đảm bảo là bé nhận được tất cả các dưỡng chất cần thiết bằng cách cho bé ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh. Thiết lập giờ đi ngủ, giúp bé ngủ ngon mỗi đêm cũng như cho bé vận động nhiều mỗi ngày.

- Cho trẻ đi tiêm phòng: Để bảo vệ sức khỏe bé khỏi một số loại virus, vi trùng bằng cách cho bé đi tiêm vaccine ngừa cúm hàng năm, khi bé được 6 tháng tuổi.

Cách chọn quần áo theo lớp giữ ấm cho trẻ trong mùa Đông

- Lớp trong: Đây là lớp có thể nói quan trọng nhất. Tạo lớp giữ nhiệt đầu tiên cho cơ thể, giữ một lớp không khí cạnh da và tạo ra nhiệt độ, độ ẩm. Cha mẹ nên chọn cho con những cỡ quần áo vừa khít với cơ thể, mềm mại và nên chọn các sản phẩm có chất liệu là len hoặc polypropylene không nên chọn loại bông, cotton.

- Lớp giữa: Được xem là lớp cách nhiệt để giữ ấm. Mẹ có rất nhiều lựa chọn quần áo cho lớp này. Có thể chọn các loại sản phẩm từ len tự nhiên hoặc len tổng hợp.

- Lớp ngoài: Giữ an toàn cho trẻ và giúp các lớp bên trong tránh khỏi gió, nước; Giữ khô ráo là rất quan trọng với lớp ngoài. Vì vậy, nên chọn loại nhẹ, bền, mềm mại để giúp trẻ có thể dễ dàng di chuyển.

Đầu, tai, tay, chân là những bộ phân cơ thể thường xuyên tiếp xúc trực tiếp ra ngoài không khí. Trẻ sẽ bị mất nhiệt rất nhanh nếu cha mẹ không mặc đúng cách. Vì vậy, cần chọn loại mũ len, tất tay, tất chân phù hợp để giữ ấm cho trẻ. 

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ