Muốn sống hạnh phúc, hãy bỏ rượu bia!

Bỏ hoàn toàn rượu bia giúp cải thiện sức khỏe tâm thần tới 1,4 lần

Tác hại gián tiếp của việc uống rượu bia

Rượu bia tồn tại bao lâu trong cơ thể?

Uống rượu bia và hút thuốc lá gây loãng xương sớm?

Rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến não của bạn?

Nhiều người uống rượu vì những lý do xã giao như công việc hay tiệc tùng trong gia đình, họ hàng. Một số người đôi khi thưởng thức một ly rượu hoặc bia vào bữa tối sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Theo nghiên cứu, lượng rượu bia vừa phải với nam giới là khoảng 14 ly (196gr rượu nguyên chất), với phụ nữ là khoảng 7 ly (98gr rượu nguyên chất).

Có nhiều tranh cãi về việc uống rượu bia với lượng ít và vừa phải có tác động như thế nào đến cơ thể. Có những nghiên cứu cho rằng uống rượu bia dù chỉ một chút cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, bệnh tim mạch. Nghiên cứu khác lại cho rằng, những người cao tuổi thỉnh thoảng uống chút rượu bia lại có thể sống lâu hơn.

Vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh việc uống ít rượu bia có hại hay không

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Đại học HongKong (HKU) đã phát hiện ra rằng, cắt bỏ hoàn toàn rượu bia có thể làm tăng sức khỏe tâm thần.

Nghiên cứu được thực hiện trên 10.386 người bao gồm những người đã từng uống rượu, mới bắt đầu uống, uống thường xuyên, đã từng nghiện rượu và cả những người không uống rượu bao giờ. Độ tuổi trung bình trong nghiên cứu là 49 tuổi, phụ nữ chiếm 56%.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người không uống rượu có mức độ hạnh phúc, sức khỏe tinh thần ổn định ở mức cơ bản. Những người từng uống rượu trước đây và đã bỏ rượu hoàn toàn có sự cải thiện về sức khỏe tâm thần tới khoảng 1,4 lần.

Kết quả này vẫn còn các yếu tố gây "nhiễu" như tình trạng kinh tế, xã hội, chỉ số phát triển cơ thể hay tình trạng hút thuốc. Tuy nhiên nghiên cứu cũng cho thấy rằng, mọi người sẽ có một cuộc sống hạnh phúc hơn nếu họ từ bỏ rượu bia.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh