Nam giới tập tạ thường xuyên giúp giảm 25% nguy cơ mắc ung thư

Nâng tạ thường xuyên rất tốt cho sức khỏe và phòng ngừa được ung thư

Các bài tập tạ tay hoàn hảo cho nữ giới

Tập tạ để giảm cholesterol máu

4 bài tập tại bàn cho dân văn phòng hay ngồi nhiều

Tập tạ giúp giảm nguy cơ đái tháo đường

Theo đó, các nhà nghiên cứu ở Mỹ cho rằng việc tập tạ ngoài cải thiện vóc dáng, giảm lượng đường trong máu, kiểm soát mỡ bụng... còn giảm nguy cơ mắc ung thư

Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu về sức khỏe và chế độ ăn uống từ 560.000 người trong độ tuổi từ 50 đến 71 vào năm 1995 - 1996 và 2004 - 2006, dựa theo dữ liệu của Viện sức khỏe quốc gia Mỹ. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc luyện tập với tạ có tác dụng giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc 10 loại bệnh ung thư phổ biến nhất, đặc biệt là ung thư ruột kết. Đồng thời, những người thường xuyên tập tạ có nguy cơ mắc các loại ung thư phổ biến thấp hơn khoảng 25% so với những người không tập. Tập tạ cũng có tác dụng chống lại ung thư thận.

Nghiên cứu cũng cho thấy việc luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) có tác dụng tốt trong việc giảm khả năng tái phát của tế bào ung thư sau điều trị. Kết luận này dựa trên một nghiên cứu trước đó công bố bởi Hiệp hội Sinh lý học cho thấy sự tăng trưởng của các tế bào ung thư ruột kết ở những người sống sót sau ung thư đại trực tràng đã giảm ngay lập tức chỉ sau một buổi trị liệu HIIT.

Các nhà khoa học lý giải rằng, tập luyện sức mạnh cơ bắp có thể giúp thúc đẩy cơ chế cân bằng glucose trong cơ thể hoặc cân bằng giữa 2 loại hormone insulin và glucagon ổn định đường trong máu. Lượng đường trong máu cao là một trong những nguy cơ có thể dẫn đến ung thư ruột kết.

Trước đây, đã có nghiên cứu chỉ ra sự liên quan giữa tập tạ và tỷ lệ tử vong do ung thư ở người trưởng thành. Theo đó, những người nâng tạ hai lần một tuần có nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 31%.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise.

Nguyên Hương H+ (Theo Menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn