Não bị tổn thương vì những thói quen bạn vẫn làm hàng ngày

Hút thuốc lá khiến bạn mệt mỏi, giảm khả năng tập trung

Mẹ tôi đãng trí phải làm sao?

Muốn bảo vệ não bộ, cải thiện trí nhớ thì dùng TPCN gì?

Quên là cơ chế não tự bảo vệ mình

Tác dụng của tỏi đối với não

Bỏ bữa sáng

Có nhiều nguyên nhân khiến bữa sáng trở thành bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Một trong số đó là bỏ bữa sáng có thể khiến lượng đường trong máu thấp và điều này rất có hại cho não đặc biệt là nếu bạn thường xuyên bỏ bữa. Não của bạn sử dụng nhiều năng lượng hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể. Nó sử dụng 20% tổng lượng glucose có trong cơ thể để sinh năng lượng cung cấp cho các tế bào thần kinh hoạt động. Khoảng 2/3 năng lượng của bộ não được sử dụng để truyền dẫn các tín hiệu thần kinh. 1/3 còn lại được dùng để sữa chữa và chăm sóc các tế bào não. Thường xuyên bỏ bữa có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng cho não và bạn có thể thấy bộ não của mình phản ứng kém hơn với các kích thích. Nó cũng khiến các tế bào não của bạn không được chăm sóc và chúng có thể bị thoái hóa sớm. 

Bỏ bữa sáng có thể khiến não không đủ năng lượng để hoạt động

Không ngủ đủ giấc 

Không có gì ngạc nhiên nếu bạn cảm thấy uể oải, hay quên vào ngày hôm sau nếu không được ngủ đủ giấc. Nguyên nhân là do thiếu ngủ khiến các tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động. Điều này có thể khiến các giác quan hoạt động kém và nhiều khả năng bạn có thể gặp những tai nạn nguy hiểm. 

Hút thuốc

Hút thuốc không chỉ làm hỏng màng tế bào thần kinh mà nó cũng có thể ảnh hưởng tới vỏ não (phần não chịu trách nhiệm xử lý ngôn ngữ, bộ nhớ và nhận thức). Để bảo vệ sức khỏe và não bạn nên bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cai thuốc lá có thể khôi phục độ dày của vỏ não. 

Lười uống nước

Cơ thể của chúng ta được tạo thành từ 70% nước, vì vậy nó rất quan trọng đối với mọi chức năng cơ thể, bao gồm cả chức năng não. Mất nước có thể tác động lên não của bạn rất nhanh. Các nhà nghiên cứu xác định rằng tập luyện 2 giờ với cường độ mạnh mà không được bổ sung nước có thể khiến người bệnh bị suy giảm nhận thức. Bạn không cần phải căng thẳng để suy nghĩ việc uống bao nước mỗi ngày nhưng bạn nên chú ý đến cơn khát của mình vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo mất nước. 

Mất nước có thể làm suy giảm nhận thức

Ăn nhiều đường

Cơ thể và bộ não cần dường để hoạt động. Tuy nhiên chế độ ăn uống hiện nay có chứa quá nhiều đường. Ăn nhiều đường thường xuyên có thể làm tăng tình trạng viêm mạn tính trong các tế bào não. Điều này có thể tác động đến khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể. 

Stress

Stress mạn tính có thể tác động tiêu cực trên toàn cơ thể. Hormone căng thẳng cortisol tích tụ trong não có thể gây tổn thương não trong thời gian dài. Stress không chỉ giết chết các tế bào não mà nó còn khiến các tế bào não co lại. Điều này có thể giảm khả năng học hỏi và ghi nhớ của bạn. 

Thanh Tú H+ (Theo hhdresearch)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh