Muốn bảo vệ não bộ, cải thiện trí nhớ thì dùng TPCN gì?

Thực phẩm chức năng giúp cải thiện trí nhớ

Chế độ ăn nào “đánh bại” chứng mất trí nhớ

Bệnh Parkinson: Các phương pháp điều trị tại nhà

Điều trị suy giảm trí nhớ trên bệnh nhân động kinh

Bệnh Parkinson và "cơn ác mộng" mất trí nhớ

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia ConsumerLab.com trả lời như sau:

Một vài chất bổ sung có thể cung cấp lợi ích “khiêm tốn” đối với bộ nhớ và khả năng nhận thức của con người, bao gồm: Dầu cá, một số loại vitamin B, flavanol cacao, curcumin (hợp chất có trong củ nghệ), huperzine A, vinpocetine, phosphatidylserine và acetyl-L-carnitine.

Những người đang phải điều trị bằng thuốc hạ mỡ máu statin có thể sử dụng Coenzyme Q10 (CoQ10) để giảm các tác dụng phụ của thuốc, trong đó có mất trí nhớ.

Ở những phụ nữ bị thiếu sắt, uống viên bổ sung sắt có thể cải thiện trí nhớ và khả năng học tập.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số công thức độc quyền của nhà sản xuất thực phẩm chức năng có thể chứa nhiều hơn một thành phần nêu trên và hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích hơn so với gợi ý từ các bằng chứng lâm sàng.

Một số doanh nghiệp thực phẩm chức năng quảng cáo rằng trà xanh, như Gingko biloba và vitamin E có thể bảo vệ não bộ hoặc cải thiện chức năng lão nhưng chúng hầu như chưa có bằng chứng khoa học vững chắc.

Để cải thiện chức năng não, bạn nên chọn các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được kiểm nghiệm bởi cơ quan y tế uy tín (chẳng hạn các bệnh viện tuyến Trung ương). Cần tham vấn ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, ConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng