Nên ăn gì, tránh ăn gì để không bị muỗi đốt, phòng ngừa sốt xuất huyết?

Để phòng ngừa sốt xuất huyết, bạn có thể thực hiện nhiều biện pháp xua đuổi muỗi

5 cách phòng tránh muỗi đốt cho trẻ để tránh bệnh sốt xuất huyết, sốt rét

Người bệnh sốt xuất huyết cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc hạ sốt?

Tại sao có thể mắc sốt xuất huyết đến 4 lần trong đời?

Cách giảm triệu chứng sốt xuất huyết bằng lá đu đủ vườn nhà

Mặc dù thực phẩm không có khả năng chống muỗi hoàn toàn, nhưng có thể giúp muỗi tránh xa bạn, giảm nguy cơ bị muỗi đốt, do đó sẽ giúp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết và các bệnh nguy hiểm khác do muỗi truyền.

Tránh thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều đường

Theo trường Alderleaf Wilderness ở Mỹ (chuyên giảng dạy các khóa học về sinh tồn nơi hoang dã), những người thường ở ngoài trời ăn nhiều ngũ cốc, trái cây và rau củ đã ít bị muỗi đốt hơn so với những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm chứa nhiều đường. Điều này cho thấy thay đổi chế độ ăn uống sẽ giúp xua đuổi muỗi một cách tự nhiên. 

Nghiên cứu chưa xác nhận điều này, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết muỗi thường bị thu hút hoặc ít bị thu hút hơn với một số người do sự khác biệt về mùi hương của cơ thể. 

Nên dùng tỏi 

Từ lâu, tỏi đã được coi là loại "thuốc" chống muỗi tự nhiên. Tuy nhiên, một nghiên cứu vào tháng 3/2005 lại cho thấy: Nhóm người ăn tỏi 1 ngày và dùng giả dược vào 1 ngày khác đã không có sự khác biệt trong việc phòng tránh muỗi đốt.

Bôi tỏi lên da sẽ giúp phòng tránh muỗi đốt tốt hơn. Các nhà khoa học thuộc trường Đại học bang Colorado (Mỹ) thực hiện nghiên cứu thực địa tại Ấn Độ cho thấy: Kết hợp 1% chiết xuất tỏi với sáp ong và sáp dưỡng ẩm (petroleum jelly) rồi bôi lên da sẽ giúp xua đuổi muỗi trong tối đa 8 tiếng. 

Để phòng tránh sốt xuất huyết, bạn có thể bôi tỏi lên da để xua đuổi muỗi

Vitamin B1

Vitamin B1 hoặc thiamine làm thay đổi mùi hương cơ thể, có thể làm giảm sức hấp dẫn của bạn với muỗi. Chính vì thế, men bia có chứa hàm lượng thiamine cao nên thường được sử dụng như là một chất đuổi muỗi.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khoa học được công bố vào tháng 6/2005 trên Tạp chí của Hiệp hội chống muỗi (Mỹ) cho thấy, bổ sung vitamin B không giúp xua đuổi muỗi.

Các thực phẩm giàu vitamin B1 có thể khiến muỗi tránh xa bạn, phòng ngừa muỗi đốt

Hạn chế rượu bia

Kiêng rượu sẽ giúp muỗi tránh xa bạn khi bạn ở ngoài trời. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội chống muỗi (Mỹ) vào tháng 6/2002 cho thấy, những người uống rượu bia đã bị muỗi đốt nhiều hơn so với những người không uống rượu bia. 

Một nghiên cứu được đăng tải vào tháng 3/2010 trên PLoS ONE (Mỹ) cũng xác nhận điều này. Mùi cơ thể của những người uống bia làm tăng sức hấp dẫn với muỗi.

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm