Cách giảm triệu chứng sốt xuất huyết bằng lá đu đủ vườn nhà

Lá đu đủ có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

Viêm não do sốt xuất huyết: Hiếm gặp nhưng nguy hiểm tính mạng

Tiểu cầu thấp có phải mắc bệnh sốt xuất huyết?

8 thông tin cần biết về sốt xuất huyết

Chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch để phòng sốt xuất huyết: Những thứ buộc phải mang

Bệnh sốt xuất huyết được truyền chủ yếu qua muỗi Aedes aegypti cái (hay muỗi vằn), gây ra những triệu chứng như sốt cao, đau đầu, phát ban, buồn nôn, nôn, đau cơ bắp, đau khớp, sưng hạch… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sốt xuất huyết có thể gây tổn thương tim, phổi, gan, gây hạ huyết áp nguy hiểm và đe dọa tới tính mạng.

Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, việc điều trị sốt xuất huyết đều nhắm mục tiêu điều trị triệu chứng. Nếu chỉ bị sốt xuất huyết nhẹ, các bác sỹ có thể cho bạn điều trị tại nhà, chú ý nghỉ ngơi, tăng cường miễn dịch (thông qua chế độ ăn uống), uống thuốc hạ sốt và thử áp dụng một số biện pháp tự nhiên như dùng lá đu đủ để giảm các triệu chứng sốt xuất huyết.

Tại sao lá đu đủ có thể hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết?

Bạn có thể dùng lá đu đủ để giảm các triệu chứng sốt xuất huyết

Nhiều nghiên cứu khác nhau công bố trên Tạp chí Annals of Medical and Health Science Research (Nigeria) cho thấy, bổ sung chiết xuất lá đu đủ là một biện pháp tự nhiên tốt cho người bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, các nhà khoa học Sri Lanka đã cho 12 người bệnh sốt xuất huyết bổ sung 2 liều chiết xuất lá đu đủ trong khoảng 8 giờ. Sau 24 giờ, các nhà khoa học nhận thấy số lượng tiểu cầu và tổng số lượng bạch cầu ở những người tham gia nghiên cứu đã có sự gia tăng đáng kể.

Các chuyên gia cho rằng, lá đu đủ có chứa nhiều flavonoid và các hợp chất phenolic khác. Những hợp chất này giúp bảo vệ màng tế bào, bảo vệ các tế bào máu khỏi bị tổn thương do căng thẳng, stress.

Thêm vào đó, lá đu đủ còn chứa nhiều khoáng chất, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt khoáng chất trong cơ thể do virus sốt xuất huyết gây ra. Lá đu đủ còn giúp tăng cường các tế bào miễn dịch, kích thích cơ thể sản sinh tiểu cầu. Đây là một lợi ích quan trọng vì người bệnh sốt xuất huyết thường bị sụt giảm mạnh số lượng tiểu cầu trong máu.

Bạn có thể dùng lá đu đủ như thế nào khi bị sốt xuất huyết?

Bạn có thể tự làm nước ép đu đủ tại nhà theo hướng dẫn sau của British Medical Journal (Anh):

- Lấy một vài lá đu đủ (khoảng 50gr) và rửa sạch, sau đó thái nhỏ.

- Cho lá đu đủ đã thái nhỏ vào cối, giã nhuyễn.

- Thêm 50ml nước lọc và 25gr đường.

- Tiếp tục giã nhuyễn trong khoảng 15 phút cho tới khi được hỗn hợp sệt.

- Khuấy đều, sau đó để nguyên khoảng 30 phút.

- Nên dùng tay để bóp, ép lấy nước lá đu đủ.

- Bạn có thể bảo quản nước ép lá đu đủ trong ngăn mát tủ lạnh (4oC) tới 24 giờ.

Uống 1 - 2 thìa canh (khoảng 15 - 30ml) nước ép lá đu đủ vào buổi sáng và buổi tối để khắc phục các triệu chứng bệnh sốt xuất huyết.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất