Giải pháp đơn giản giúp giảm đau vai gáy, cứng cổ hiệu quả, an toàn

Đau vai gáy, cứng cổ là "bệnh nghề nghiệp" của dân văn phòng

Infographic: Cách giảm đau cổ tại nhà an toàn và hiệu quả

Video: Tư thế ngủ cho người bị đau lưng, đau cổ, vai gáy

Đau dây chằng do tập thể thao dùng thuốc giảm đau có tác dụng không?

5 cách tự nhiên kiểm soát các triệu chứng đau cơ xơ hóa

Nguyên nhân gây đau vai gáy, cứng cổ là gì?

Trên thực tế, đau vai gáy có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi. Trong đó, đến 80% dân văn phòng từng có ít nhất một lần bị đau nhức vùng cổ, vai gáy do một số nguyên nhân sau:

- Đặc thù công việc ngồi nhiều, ít vận động khiến cho máu huyết không được lưu thông, gây thiếu máu lên não và dẫn đến cảm giác đau nhức vùng cổ, vai gáy.

- Độ cao của màn hình, ghế ngồi không phù hợp, dẫn đến việc phải cúi đầu thấp hay ngước nhìn quá cao cũng có thể gây tình trạng đau nhức cổ, vai gáy.

- Sử dụng điện thoại, máy tính trong nhiều giờ cũng có thể gây đau cổ.

- Ngồi lâu một chỗ, ngồi sai tư thế trong nhiều giờ, lặp lại nhiều ngày sẽ gây cứng cổ do vùng cổ, vai, gáy ít vận động, dẫn tới giảm lưu thông máu.

- Môi trường làm việc liên tục trong điều hòa, thiếu ánh sáng mặt trời khiến cho khí huyết bị ứ trệ, giảm sự cung cấp oxy tới các tế bào cơ, gây đau mỏi vai gáy do thiếu máu cục bộ.

- Bệnh lý thoái hóa cột sống cổ (phồng đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống cổ,...) chèn ép lên rễ thần kinh cũng gây ra tình trạng đau vai gáy, cứng cổ, khó cử động vùng cổ.

- Chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất: Đặc biệt là calci, magne, omega-3, chondroitin, glucosamin, vitamin nhóm B, K2,... sẽ làm cột sống bị suy yếu, thoái hóa, tổn thương và dẫn đến các cơn đau nhức vùng cổ, vai gáy.  

Cần làm gì để giảm đau vai gáy, cứng cổ hiệu quả, an toàn?

Hầu như mọi người đều nghĩ rằng, đau vai gáy, cứng cổ là hiện tượng bình thường của dân văn phòng, có thể tự khỏi. Chỉ khi bệnh đã nặng – thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm… mới đến bệnh viện thăm khám, khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn, gây mệt mỏi và tốn kém chi phí. Trong khi một số giải pháp đơn giản giúp giảm đau và ngăn chặn tình trạng đau vai gáy tiến triển nặng thêm có thể ứng dụng hàng ngày thì lại dễ bị lãng quên. Cụ thể:

- Đặt màn hình máy tính ngang tầm mắt và cổ, giữ vai ở vị trí cân bằng. Cách này giúp bạn giảm nhức mỏi cổ, đau vai gáy rất tốt.

- Không kẹp điện thoại ở vai để nghe.

- Vận động nhẹ vùng cổ, vai vài phút sau khi ngồi làm việc cả tiếng đồng hồ.

- Thử 5 động tác yoga sau đây để giảm đau vai gáy và mỏi, cứng cổ:

Tư thế thoải mái (Sukhasana): Đó là tư thế ngồi bắt chéo chân đơn giản, có thể được thực hiện ở bất cứ đâu. Hãy luôn giữ cột sống thẳng trong khi thực hiện. Bạn có thể kết hợp tư thế này với một động tác vai nhẹ nhàng để nâng cao hiệu quả cải thiện triệu chứng đau vai gáy.

Tư thế mặt bò (Gomukhasana): Vươn tay phải qua vai và gập lại hướng ra sau có tác dụng làm giảm đau vai gáy, căng cứng ở cổ, giúp cổ vận động linh hoạt hơn.

Tư thế con mèo và cừu (Marjariasana và Bitilasana): Tư thế con mèo là sự chuyển động kết hợp nhẹ nhàng giữa uốn cong cột sống và thả lỏng cơ thể, giúp tăng cường sức mạnh cũng như độ linh hoạt cho lưng, cổ.

Tư thế vặn cột sống (Ardha Matsyendrasana): Vặn xoắn ở tư thế ngồi không chỉ giúp cải thiện tính linh hoạt của cột sống mà còn giảm đau lưng dưới, đau vai gáy, cứng cổ và thư giãn các cơ quan bên trong.

Tư thế em bé (Balasana): Đây là tư thế nghỉ ngơi giúp giúp thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng, mệt mỏi. Động tác đầu và thân gập về phía trước cũng giúp giảm đau vai gáy và cổ rất tốt. 

- Sử dụng chiết xuất dầu vẹm xanh: Là chế phẩm chiết xuất từ con sò vẹm xanh có chứa nhiều thành phần bổ dưỡng và các vitamin. Trong đó, omega-3 là chất có hoạt tính sinh học cao, giúp kháng viêm, chống oxy hóa, tăng cường độ chắc khỏe xương, cột sống. Ngoài ra, trong dầu vẹm xanh cũng rất nhiều vitamin, protein, khoáng chất và các enzyme – những yếu tố quan trọng với sức khỏe của xương khớp, cột sống. Chính vì vậy, dầu vẹm xanh được đánh giá cao trong việc giúp cải thiện tình trạng thoái hóa đốt sống cổ, giảm đau vai gáy, mỏi, cứng cổ ở những người phải làm việc nhiều với máy tính, ít vận động. Bạn có thể sử dụng dầu vẹm xanh đơn lẻ hoặc tốt nhất nên lựa chọn sản phẩm chứa dầu vẹm xanh, kết hợp với các thảo dược khác như thiên niên kiện, nhũ hương, vitamin nhóm B, K2, magne, calci, glycine, MSM để cải thiện tình trạng đau vai gáy và phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả, an toàn.

Nắm được và thực hiện đúng những lời khuyên kể trên sẽ giúp cải thiện tình trạng đau vai gáy, cứng cổ hiệu quả, an toàn. 

Mơ Phạm (H+)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - viên nén Cốt Thoái Vương: Hỗ trợ giảm thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Vì vậy, nó giống như nền móng của một ngôi nhà. Bất cứ chỗ nào bị thương tổn cũng đều gây ra rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận khác. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Cốt Thoái Vương là sự kết hợp giữa dầu vẹm xanh (Perna Viridis) và thành phần như: Cao thiên niên kiện, chiết xuất nhũ hương, glycine, MSM, calci, magne, vitamin B1, vitamin B2, vitamin K2 có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do viêm thoái hóa khớp, đau nhức khớp do khô khớp, tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp.

Sử dụng thích hợp với người bị thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp.
Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam.
Hotline tư vấn đặt hàng (miễn cước): 18006104, Zalo/Viber: 0902207112
Website: https://cotthoaivuong.vn/
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp