Loại protein tự nhiên này có thể ngăn mù lòa do tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp là nguyên nhân gây mù lòa đứng thứ 3 trên thế giới

Tăng nhãn áp có di truyền không?

Dự đoán nguy cơ mất thị lực khi bị tăng nhãn áp thế nào?

Khi nào bạn nên đi khám tăng nhãn áp?

Vitamin B3 giúp làm chậm tiến triển bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp (glaucoma) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên thế giới. Nó thường được gây ra bởi chất lỏng tích tụ trong mắt, tạo áp lực gây hại cho thần kinh thị giác dẫn đến mất thị lực. Tuy nhiên, trước đây, các cơ chế chính xác mà tổn thương thần kinh thị giác xảy ra vẫn chưa được hiểu rõ ràng. Mới đây, cơ chế này đã được làm sáng tỏ phần nào bởi các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Macquarie (Australia).

Theo đó, nhóm nghiên cứu do TS. Vivek Gupta tới từ Đại học Macquarie đã phát hiện ra rằng một loại protein gọi là neuroserpin (đóng một vai trò quan trọng trong sức khoẻ võng mạc) không hoạt động ở bệnh nhân tăng nhãn áp.

Neuroserpin là một protein ngăn cản hoạt động của enzyme plasmin. Từ đó, neuroserpin giúp bảo vệ neuron hoặc các tế bào thần kinh, chống lại thiệt hại do plasmin gây ra.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích các tế bào võng mạc có nguồn gốc từ người khỏe mạnh và bệnh nhân tăng nhãn áp, cũng như võng mạc từ các mô hình chuột thí nghiệm mắc bệnh để xác định xem neuroserpin và plasmin bị ảnh hưởng như thế nào do tăng nhãn áp.

Phân tích cho thấy, neuroserpin không hoạt động để đáp ứng với stress oxy hóa, có thể được kích hoạt bởi các yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí.

Như đã biết, stress oxy hóa là sự mất cân bằng giữa sản xuất các gốc tự do (ROS - những phân tử có thể phá huỷ các cấu trúc tế bào) và khả năng của cơ thể để bù đắp cho những tác động có hại mà chúng gây ra.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng neuroserpin không hoạt động trong tế bào võng mạc của những bệnh nhân tăng nhãn áp và trong võng mạc của các mô hình bệnh tăng nhãn áp. Tức là, ở những người bệnh tăng nhãn áp, protein không thể ức chế hoạt động của plasmin.

TS. Gupta giải thích: “Trong một thời gian dài, hoạt động của enzyme tăng, dần dần sẽ tiêu hóa mô mắt và thúc đẩy sự chết của tế bào gây ra các biến chứng phụ liên quan đến tăng nhãn áp”.

Bởi lẽ, cho tới nay, bệnh tăng nhãn áp vẫn chưa có thuốc sữa, nên việc phát triển các phương pháp điều trị có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh có ý nghĩa vô cùng to lớn. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng những phát hiện này có thể mở ra một chiến lược mới giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tăng nhãn áp hiệu quả.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt