5 cách ngăn chặn tình trạng tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2

Có một số cách quản lý đường huyết cho người bị tiền đái tháo đường

Người mắc đái tháo đường nên ăn hoa quả như thế nào?

Biến chứng đái tháo đường: Cần tập luyện như thế nào?

Ăn pho mát giúp phòng chống ung thư ruột kết, đái tháo đường

5 câu hỏi thường gặp ở người mới được chẩn đoán đái tháo đường

Tiền đái tháo đường có thể kéo dài trung bình 7 năm cho tới khi được chẩn đoán bệnh. Do đó, bạn sẽ có một khoảng thời gian khá dài để có thể đảo ngược tiến trình phát triển bệnh đái tháo đường type 2.

Xét nghiệm

Không phải ai có tình trạng tiền đái tháo đường cũng sẽ phát triển thành bệnh đái tháo đường type 2, tuy nhiên những người này vẫn có nguy cơ cao hơn so với người bình thường.

Tốt nhất, hãy trao đổi với bác sỹ, tiến hành xét nghiệm nếu cần thiết để xác định mức độ nguy cơ của bạn. Xác định được mức độ nguy cơ có thể giúp bạn lên kế hoạch trì hoãn, phòng tránh sự phát triển của bệnh đái tháo đường type 2 cũng như các biến chứng liên quan.

Xét nghiệm nguy cơ đái tháo đường giúp bạn lên kế hoạch phòng tránh tiến triển bệnh

Thay đổi chế độ ăn

Những người bị tiền đái tháo đường có thể làm giảm nguy cơ tiến triển bệnh bằng cách thay đổi chế độ ăn và giảm trọng lượng dư thừa.

Ăn nhiều các thực phẩm lành mạnh bao gồm các loại thịt nạc, rau tươi, thực phẩm nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh,… để thu được các dưỡng chất cần thiết. Giảm khẩu phần ăn và tăng số lượng bữa ăn nhỏ trong này để tránh tình trạng đường huyết dao động bất thường. 

Giảm căng thẳng

Các căng thẳng tâm lý trong thời gian ngắn có thể ức chế hệ miễn dịch và làm thay đổi nhu cầu insulin trong cơ thể. Ở một số người tình trạng căng thẳng, stress mạn tính cũng có thể kích hoạt các kích thích tố trong cơ thể làm tăng cảm giác thèm ăn. Tất cả những điều trên đều làm tăng khả năng phát triển bệnh đái tháo đường type 2.

Căng thẳng làm thay đổi lượng insulin, gây tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường

Một số biện pháp như tập yoga, thiền, đọc sách, tập thể dục,… có thể giúp làm giảm các áp lực trong cuộc sống của người bị tiền đái tháo đường.

Vận động nhiều hơn

 Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, giảm tình trạng tăng huyết áp, và mỡ máu cao, giúp bạn ngủ tốt, cải thiện tâm trạng, tăng năng lượng và làm giảm căng thẳng.

Các thảo dược Nhàu, Câu kỷ tử, Hoài sơn, Mạch môn có tác dụng tăng cường sản xuất insulin, giảm kháng insulin, giúp ổn định đường huyết, giúp phòng ngừa nguy cơ tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường.

Các chuyên gia khuyên những người có tình trạng tiền đái tháo đường nên tập thể dục vừa phải 30 phút /ngày trong ít nhất 5 ngày/tuần. Các bài tập phù hợp bao gồm đi bộ nhanh, leo cầu thang hoặc chạy bộ. Bạn cũng có thể tập các bài tập tăng sức mạnh, sự dẻo dai 2 lần/tuần.

Sử dụng thuốc

Trong nhiều trường hợp, thay đổi lối sống bằng cách thay đổi chế độ ăn, giảm căng thẳng và tăng cường hoạt động thể chất đã đủ để quản lý cân nặng và kiểm soát lượng đường huyết, ngăn ngừa tình trạng tiền đái tháo đường phát triển thành bệnh.

Tuy nhiên, với những người béo phì, dưới 60 tuổi hoặc đã từng bị đái tháo đường thai kỳ có thể sẽ phải sử dụng thuốc (như metformin) để quản lý các nguy cơ phát triển bệnh. Trao đổi với bác sỹ nếu bạn cần sử dụng thuốc để được tư vấn liều dùng phù hợp.

Vi Bùi H+ (Theo Health.com)

Thông tin thêm cho bạn: Thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường chứa Nhàu, Câu kỷ tử, Hoài sơn, Mạch môn giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu cho những người có tình trạng tiền đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết