Thúc đẩy nỗ lực chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân

Hưởng ứng Ngày Thế giới vì trẻ sinh non tại tỉnh Lai Châu - Ảnh: UNICEF

"Da kề da": Liệu pháp đặc biệt giúp chăm trẻ sinh non

Y tế tuần: Kỳ tích nuôi dưỡng thành công trẻ sinh non nặng 500gr

Y tế tuần: Nhiều thành tựu đáng chú ý trong chăm sóc Nhi khoa

Thêm vaccine "5 trong 1" để tiêm miễn phí cho trẻ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính trên toàn cầu, mỗi năm cứ 10 trẻ ra đời thì có 1 trẻ sinh non. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em dưới năm tuổi. Tại Việt Nam, tử vong trẻ sơ sinh chiếm khoảng 45% tổng số ca tử vong ở trẻ em. 

Ngày Thế giới vì trẻ sinh non hàng năm được tổ chức vào 17/11 nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về những khó khăn của các bà mẹ và trẻ nhỏ liên quan đến sinh non. Nhân Ngày Thế giới vì trẻ sinh non, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc­ (UNICEF) tại Việt Nam, với sự hỗ trợ của công ty Kimberly-Clarke, đã tổ chức các sự kiện tôn vinh những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ y tế trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh.

Năm nay, sự kiện diễn ra tại các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Đắk Nông và TP.HCM, là cơ hội để vận động cho việc chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ sơ sinh cho mọi trẻ em ở khắp mọi nơi.

UNICEF Việt Nam đã hợp tác với Bộ Y tế để hỗ trợ và mở rộng các can thiệp cứu sống trẻ sơ sinh, bao gồm phương pháp chăm sóc Kangaroo trên toàn quốc. Báo cáo của Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, trong 9 tháng đầu năm 2023, khoảng hơn 51.000 trẻ sơ sinh tại 7 tỉnh dự án do UNICEF hỗ trợ đã được hưởng lợi từ dịch vụ chăm sóc sơ sinh thiết yếu và chăm sóc Kangaroo.

Ông Maharajan Muthu - Trưởng Chương trình Vì sự sống còn và phát triển của trẻ em chia sẻ: "Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo các can thiệp cứu sống trẻ sơ sinh được triển khai rộng rãi trên khắp mọi miền của Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi hỗ trợ ngành y tế xây dựng các kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em, cũng như hỗ trợ Bộ Y tế nhân rộng các can thiệp giúp giảm tử vong ở trẻ em".

Người mẹ thực hiện da kề da với con trai sinh non tuần 26 theo phương pháp chăm sóc Kangaroo tại bệnh viện Từ Dũ - Ảnh: UNICEF

Người mẹ thực hiện da kề da với con trai sinh non tuần 26 theo phương pháp chăm sóc Kangaroo tại bệnh viện Từ Dũ - Ảnh: UNICEF

Những phương pháp được chứng minh có hiệu quả trong cứu sống trẻ sinh non gồm tiếp xúc da kề da ngay sau sinh và chăm sóc Kangaroo (KMC). Tiếp xúc da kề da liên tục và kéo dài giữa trẻ sơ sinh và cha mẹ là yếu tố then chốt của KMC.

Mô hình chăm sóc trẻ sơ sinh truyền thống thường tách trẻ mới sinh khỏi mẹ, đặc biệt là trong trường hợp trẻ sinh non hoặc nhẹ cân. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy tiếp xúc da kề da có thể và nên được bắt đầu ngay sau khi sinh, ngay cả trước khi trẻ sơ sinh được coi là ổn định về mặt lâm sàng.

Tiếp xúc da kề da giúp trẻ ổn định thân nhiệt, ngăn ngừa nhiễm trùng, kích thích sản xuất sữa mẹ và mang lại những tác động tích cực về thể chất, hành vi, tâm lý xã hội và phát triển hệ thần kinh của trẻ. Phương pháp này cũng giúp giảm 40% nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh.

 
Quỳnh Trang (Theo UNICEF)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn