Đưa hệ thống y tế số vào chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em

Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản, UNICEF Việt Nam bàn giao thiết bị cho ngành y tế tỉnh Gia Lai - Ảnh: UNICEF

UNICEF: Mỗi ngày có 20.000 trẻ em mất nhà cửa do thảm họa thời tiết

Thêm vaccine "5 trong 1" để tiêm miễn phí cho trẻ

New Zealand cung cấp thiết bị hỗ trợ chẩn đoán bệnh truyền nhiễm

UNICEF: Cần bảo vệ trẻ em khỏi khủng hoảng khí hậu

Mới đây, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ cho Việt Nam tổng cộng 158 máy tính xách tay, 803 máy tính để bàn và 187 đầu đọc mã vạch. Đây là dự án do Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã hợp tác với Chính phủ Nhật Bản nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong công tác chuyển đổi kỹ thuật số trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em.

Mục tiêu chung là đảm bảo công tác thống kê báo cáo dữ liệu toàn diện, các thông tin về sức khỏe bà mẹ và trẻ em được hợp nhất trong một hệ thống quản lý thông tin phù hợp, bất kể trẻ ở đâu hay các giấy tờ đã bị thất lạc.

Gói hỗ trợ trị giá 290 triệu yên (tương đương hơn 46,8 tỷ đồng) được phân phối cho một số đơn vị thuộc Bộ Y tế và 7 tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên - các tỉnh còn nhiều khó khăn về địa hình và kinh tế nhằm tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý sức khỏe bà mẹ và trẻ em cũng như sức khỏe sinh sản. Ngày 7/11, 22 máy tính xách tay, 168 máy tính để bàn và 20 đầu đọc mã vạch đã được trao tặng cho tỉnh Gia Lai, nhằm củng cố hệ thống y tế kỹ thuật số tại tỉnh.

Chuyển đổi y tế số giúp nâng cao quản lý hệ thống chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em từ y tế cơ sở tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên - Ảnh: UNICEF

Chuyển đổi y tế số giúp nâng cao quản lý hệ thống chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em từ y tế cơ sở tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên - Ảnh: UNICEF

Tại lễ bàn giao, ông Sasaki Shojei - Bí thư Thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông tin: “Chúng tôi đánh giá cao Chính phủ Việt Nam trong việc tích cực triển khai công tác số hóa lĩnh vực y tế trên toàn quốc nhằm cải thiện hệ thống cung cấp dịch vụ y tế. Chính phủ Nhật Bản mong rằng các thiết bị công nghệ thông tin được viện trợ lần này sẽ được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau tại các tỉnh thực hiện dự án trong đó có tỉnh Gia Lai, và mong rằng trong thời gian tới đây, quá trình số hóa trong lĩnh vực y tế sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trên toàn lãnh thổ Việt Nam, góp phần hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ y tế.”

Theo ông Tống Trần Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế, những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em luôn được Đảng và Nhà nước xác định là một trong các vấn đề cần ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Với sự hỗ trợ này của Chính phủ Nhật Bản, dự án sẽ đóng góp đáng kể vào việc cải thiện chất lượng số liệu, tăng cường năng lực quản lý, góp phần nâng cao sức khỏe của phụ nữ và trẻ em.

Ông Maharajan Muthu - Trưởng Chương trình Vì sự Sống còn, Phát triển của Trẻ em và Môi trường của UNICEF Việt Nam thông tin thêm, những cơ sở y tế có nhu cầu (bao gồm cả trạm y tế) trong phạm vi dự án đều được trang bị tất cả thiết bị công nghệ thông tin cần thiết để nhập và báo cáo dữ liệu liên quan đến sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Dự án cũng sẽ đào tạo toàn diện cho nhân viên y tế, đặc biệt là những cán bộ địa phương, có thể sử dụng thành thạo phần mềm công nghệ thông tin.

Năm 2022, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em đã ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử, cung cấp các thông tin về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em nhanh chóng, chính xác, dễ dàng hơn rất nhiều so với phiên bản giấy.

 
Quỳnh Trang (Theo UNICEF)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn