Y tế tuần: Kỳ tích nuôi dưỡng thành công trẻ sinh non nặng 500gr

Kỹ thuật khoan cắt mảng xơ vữa động mạch vành còn được gọi là kỹ thuật Rotablator

Y tế tuần: Ra mắt Sổ mẹ và bé phiên bản điện tử, cứu sống bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng

Y tế tuần: Bệnh viện tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế về điều trị hiếm muộn

Y tế tuần: Phẫu thuật ung thư thận bằng Robot, cứu sống bệnh nhân mắc 3 bệnh nguy hiểm

Bệnh viện 108 nhận Giải thưởng Vệ sinh tay Xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương

Kỳ tích nuôi dưỡng thành công trẻ sinh non nặng 500gr

Khi mới ra đời, 2 bé suy hô hấp phải thở máy và đối mặt với rất nhiều vấn đề nguy hiểm như ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt, xuất huyết não, phổi và đặc biệt là nhiễm trùng sơ sinh.

Các bác sỹ từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã sử dụng 7 phương pháp nuôi dưỡng cho các bé, trong đó có phương pháp cho các bé ăn 25 lần/ngày và mỗi lần chỉ 1ml sữa.

Sau gần 5 tháng nuôi dưỡng đặc biệt, 2 bé đã tự thở, ăn được 200ml sữa mỗi bữa và hoàn toàn khỏe mạnh. Hiện 2 bé đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất và sẽ được tiếp tục theo dõi đến 2 tuổi.

Với kinh nghiệm và sự tận tâm của các y bác sỹ, 2 bé đã phát triển khỏe mạnh với cân nặng trên 3kg. Đây được coi là kỳ tích của các y bác sỹ trong lĩnh vực sản nhi chăm sóc trẻ sinh non, thiếu tháng. Chiều 5/10, 2 bé đã được trở về với gia đình sau gần 5 tháng chăm sóc tại bệnh viện.

Hiện sức khỏe 2 bé đã ổn định và được xuất viện, về với gia đình - Ảnh: VTV

Hiện sức khỏe 2 bé đã ổn định và được xuất viện, về với gia đình - Ảnh: VTV

Mổ khối u lớn ở bụng thai phụ 11 tuần

Ở tuần thai thứ 11, chị B.N.H. (36 tuổi, thành phố Thủ Đức) hay thấy đau trướng bụng, mức độ đau tăng dần, ra huyết hồng âm đạo. Đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, các bác sỹ tiến hành siêu âm và phát hiện thai sống trong lòng tử cung 11 tuần 3 ngày, có u đặc buồng trứng phải đường kính 10cm, lớn hơn thai. Buồng trứng có dấu hiệu xoắn, u to chèn ép tạng xung quanh, ổ bụng chứa nhiều dịch.

Sau ca phẫu thuật nội soi kéo dài gần 2 giờ, các bác sỹ đã cắt bỏ toàn bộ khối u buồng trứng cho thai phụ 11 tuần, vẫn đảm bảo an toàn cho thai nhi. Hiện thai phụ ổn định sức khỏe và đã được xuất viện.

Theo BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM: “Nếu xử lý chậm trễ, khối u có thể bị xoắn nặng hơn, sản phụ đối diện nguy cơ hoại tử buồng trứng, sảy thai, nguy hiểm đến tính mạng cho cả sản phụ và thai nhi".

Do đó, thai phụ có u nang buồng trứng cần khám thai đầy đủ, siêu âm theo dõi sự tăng kích thước, can thiệp khi chúng có nguy cơ ảnh hưởng đến bào thai, sức khỏe người mẹ.

Phẫu thuật thành công xương mỏm trâm dài 4cm cho nữ bệnh nhân 60 tuổi

Cô Đ.T.T. (Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc trong tình trạng đau rát vùng họng, khó nuốt như mắc phải xương cá. Cô cũng đã đi khám nhiều nơi nhưng chỉ được chẩn đoán là viêm amidan và vẫn tiếp tục uống thuốc điều trị. Tuy nhiên, bệnh vẫn không thuyên giảm mà có triệu chứng gia tăng.

ThS.BS. Nguyễn Xuân Quang, Phó khoa Tai Mũi họng và Phẫu thuật Đầu cổ, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc đã chẩn đoán cô T. bị mắc bệnh dài xương mỏm trâm - một bệnh lý cực kì hiếm gặp. “Kết quả hình ảnh phim CT-Scan vùng cổ mặt 3D hiện rõ 2 bên xương mỏm trâm của bệnh nhân dài tới 4cm, gấp đôi bình thường".

Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định tiến hành phẫu thuật nội soi cắt xương mỏm trâm qua đường miệng. Đây là phương pháp tối ưu nhất dành cho bệnh nhân, vừa an toàn lại không ảnh hưởng đến thẩm mỹ phần cổ.

 

Tuy nhiên, mỏm trâm nằm dưới amidan và các cơ siết họng, phải cắt bỏ amidan và tách các cơ siết họng để bộc lộ mỏm trâm. Xung quanh có nhiều các bộ phận quan trọng như bó mạch cảnh, nếu phẫu thuật viên thiếu kinh nghiệm có thể làm tổn thương bó mạch cảnh, gây biến chứng chảy máu có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Ca phẫu thuật kéo dài 45 phút và diễn ra rất thuận lợi. Kíp mổ loại bỏ thành công 2 đoạn xương mỏm trâm dài khoảng 4cm. Sau phẫu thuật, sức khỏe cô T. ổn định. Cô được xuất viện chỉ sau 2 ngày.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công kỹ thuật Rotablator

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công kỹ thuật khoan cắt mảng xơ vữa động mạch vành (Rotablator) cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, đã đặt stent kèm nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, viêm khớp...

Theo đó, bệnh nhân P.H.N (71 tuổi) nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở, thường xuyên xuất hiện phù phổi trong quá trình điều trị do tình trạng thiếu máu mạch vành và không đáp ứng với điều trị nội khoa.

Sau khi hội chẩn, các chuyên khoa liên quan, các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cùng với sự hỗ trợ của chuyên gia tuyến trên đã quyết định áp dụng kỹ thuật Rotablator (khoan cắt mảng xơ vữa), sử dụng mũi khoan nhỏ 1,25 - 1,5 - 1,75mm, gắn kim cương rất nhỏ, được đưa vào tổn thương động mạch vành qua một dây dẫn nhỏ và được điều khiển quay với vận tốc rất cao để khoan thủng các tổn thương hẹp do mảng vữa vôi hóa…

Từ đó, các bác sỹ dễ dàng tiến hành nong và đặt 2 stent cho bệnh nhân. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân đỡ đau ngực, đỡ khó thở. Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân đã ổn định, đủ điều kiện xuất viện.

ThS.BS. Lê Thế Anh, Phó Trưởng khoa tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Khoan cắt mảng xơ vữa là kỹ thuật mới hiện đại, việc thực hiện kỹ thuật này đòi hỏi bác sỹ phải có trình độ chuyên môn cao. Kỹ thuật khoan cắt mảng xơ vữa lòng mạch được triển khai lần đầu tiên tại tỉnh Thanh Hóa cho thấy sẽ có thêm cơ hội cứu sống nhiều bệnh nhân hẹp tắc động mạch vành nặng do các tổn thương vôi hóa mà kỹ thuật can thiệp thông thường không thể thực hiện được. Điều này giúp cho người bệnh được điều trị kỹ thuật cao ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh, không phải chuyến tuyến trên".

Vi Bùi (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội