Thêm vaccine "5 trong 1" để tiêm miễn phí cho trẻ

WHO và UNICEF hỗ trợ 185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib - Ảnh: UNICEF

Những mầm bệnh dễ lây qua đường ăn uống

New Zealand cung cấp thiết bị hỗ trợ chẩn đoán bệnh truyền nhiễm

UNICEF: Cần bảo vệ trẻ em khỏi khủng hoảng khí hậu

Anh và UNICEF gửi tặng Việt Nam trang thiết bị y tế

Ngày 27/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã đón chuyến vaccine "5 trong 1" với 185.700 liều để hỗ trợ tiêm chủng thường xuyên cho trẻ em. Mặc dù trong nước sản xuất được nhiều loại vaccine phòng uốn ván, bạch hầu…, vaccine DTP-VGB-Hib giúp bảo vệ cùng lúc 5 bệnh trong một mũi tiêm thuận lợi và an toàn.  

Giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, các dịch vụ tiêm chủng thường xuyên tại Việt Nam đã bị gián đoạn trong đại dịch COVID-19. Năm 2022, khoảng 114.000 trẻ em dưới 1 tuổi không được tiêm mũi vaccine bạch hầu, uốn ván và ho gà. Trong khi đó, đây là loại vaccine được sử dụng làm chỉ số đánh giá tỷ lệ bao phủ tiêm chủng toàn cầu. 

Ngoài ra, do tình trạng thiếu vaccine "5 trong 1" gần đây, ước tính khoảng 300.000 trẻ em Việt Nam được sinh ra vào đầu năm 2023 vẫn chưa được tiêm chủng loại vaccine thiết yếu này. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ tử vong và mắc các bệnh có thể dễ dàng phòng ngừa được bằng vaccine như bạch hầu. Miễn dịch ở trẻ em bị suy giảm tạo điều kiện cho các bệnh lây lan thành dịch, đe dọa những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ em trong vài thập kỷ qua. 

Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, bà Rana Flowers cho hay: “Hàng năm, tiêm chủng cứu mạng sống của hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới. Chúng ta cần khắc phục những trở ngại trong tiêm chủng, nếu không trẻ em ở khắp nơi vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh hoặc tử vong do các bệnh có thể phòng ngừa được." 

Hàng trăm nghìn liều vaccine "5 trong 1" do UNICEF và WHO hỗ trợ sẽ đảm bảo trẻ em trên bị bỏ lỡ tiêm chủng trên khắp Việt Nam có thể được tiêm bổ sung khẩn cấp.

TS Angela Pratt - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam thông tin thêm, số vaccine "5 trong 1" này sẽ được sử dụng để bảo vệ trẻ em tại những cộng đồng ở vùng sâu và khó tiếp cận nhất của Việt Nam.

Cũng trong chiều qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã dự và chứng kiến lễ tiếp nhận 72.300 liều vaccine DPT-VGB-Hib ủng hộ chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí cho trẻ em nghèo miền núi phía Bắc. Bộ trưởng cho hay: "185.700 liều vaccine "5 trong 1" do WHO và UNICEF tặng Việt Nam đã về đến Hà Nội hôm nay. Số vaccine này sẽ được kiểm định sau đó phân bổ cho các địa phương để phục vụ công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Như vậy tổng số có 258.000 liều vaccine "5 trong 1" để tiêm chủng mở rộng cho trẻ tại Việt Nam trong thời gian tới". 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn