"Bí quyết" để Phòng khám 168 dù tai tiếng vẫn hút được khách

Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội bị phạt vẫn "sống nhăn"

Bác sỹ Trung Quốc ăn cắp thận của người bệnh

Kiểm tra điều kiện đào tạo y dược ở ĐH Kinh doanh Công nghệ

Bộ Y tế kiến nghị cân nhắc tuyển sinh "bác sỹ Kinh Công"

Phòng khám vá trinh với những quảng cáo giật mình?

Dù không đông như trẩy hội nhưng Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội (còn có tên gọi khác trên một vài ảnh quảng cáo là Phòng khám đa khoa Thanh Trì - địa chỉ Km12 Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) vẫn luôn trong tình trạng tất bật đón khách. Điều này khiến nhiều người khá bất ngờ, bởi trước đó, báo chí đã liên tục đưa tin về hết sai phạm này đến lỗi lầm khác của phòng khám này. Theo lẽ thường, một phòng khám mà tai tiếng như thế chắc hẳn sẽ không tránh khỏi cảnh “vắng tanh như chùa Bà Đanh”, nhưng sự thật lại khác… Những mánh lới và chiêu trò của Phòng khám 168 đã “cứu” chính nó khỏi nhiều màn thua trông thấy.

Đầu tư website, chú ý mẽ ngoài

Theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn các bệnh nhân đến khám lần đầu (hoặc tái khám) tại phòng khám 168 ngày 25/12 đều biết đến Phòng khám 168 nhờ Google. Chỉ cần gõ “Phòng khám đa khoa ở Hà Nội”, “phòng khám uy tín” hay “phòng khám tốt ở Hà Nội” là Google hiện ra trên dưới 1 triệu kết quả chỉ trong vòng nửa giây, và không nằm ngoài dự đoán, Phòng khám 168 luôn đứng ở top đầu, trang nhất kết quả tìm kiếm. Tin tức “xấu nhưng mà thật” về phòng khám đều bị lùi tận những trang sau, sau nữa. Theo tâm lý, người dùng mạng chắc cũng không đủ thời gian và kiên nhẫn để mò tận tới những trang mang thông tin cần thiết này.

Phải thừa nhận rằng, ít có phòng khám nào lại chịu khó và chịu chi cho xây dựng website quảng cáo như Phòng khám 168. Ngoài website phongkham168.com, Phòng khám 168 còn có vài website quảng cáo nữa, bao gồm: http://khamphukhoa168.com, phongkhamdakhoa168.com, pkpkhn.com, chuabenhxahoi.net, khamphukhoa168.com, khamnamkhoa.vn, khamnamkhoa168.com, thuhepamdao.net… được quảng cáo là có rất nhiều lượt truy cập mỗi ngày.

Chưa chán với các danh hiệu tự xưng là phòng khám chính quy, được Bộ Y tế cấp phép “điều trị bệnh xã hội duy nhất ở Hà Nội” hay “phá thai tốt nhất ở Hà Nội”, Phòng khám 168 không quên chêm thêm dòng “phòng khám đa khoa CHUYÊN NGHIỆP NHẤT Hà Nội” để lấy thêm sự quan tâm và niềm tin của khách hàng.

Chị Đào Thanh T. (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, nhà chị cách Phòng khám 168 không xa, ngày nào đi làm qua đường Ngọc Hồi cũng thấy khách đi ra đi vào nườm nượp. Phòng khám này được xây dựng trên khu đất rộng, tòa nhà cao và khá nổi bật rất thu hút người đi đường. Hơn thế nữa, đọc những quảng cáo trên website này cũng rất “đúng và trúng” tâm lý người bệnh nên chị đến đây thăm khám cho nhanh, đỡ phải cất công vào bệnh viện công nhiều thủ tục rườm rà.

Cũng như chị T., nhiều bệnh nhân khác đến với Phòng khám 168 cũng chỉ vì bị quảng cáo dỗ ngon dỗ ngọt và nhìn thấy cơ sở vật chất nổi bần bật…

Khuyến mãi lớn có thật?

Nhân dịp Giáng sinh và năm mới, Phòng khám 168 cũng tranh thủ thu hút khách hàng bằng khuyến mãi. Theo đó, trong thời gian khuyến mãi nên khách hàng được “ưu đãi tới 50% cho những ai đăng ký khám trong tháng 12”.

Phòng khám 168 treo khuyến mãi hấp dẫn

Sau khi mua thẻ khám với giá 10.000 đồng, khách hàng được đưa lên tầng 2 gặp một bác sỹ người Trung Quốc (không đeo biển tên) và muốn… phá thai, vá trinh hay thu hẹp âm đạo đều được (mời độc giả đón đọc trong bài sau). Tuy nhiên, mua thẻ khám thì rẻ nhưng khách phải ngã ngửa vì đơn giá khám phụ khoa đơn giản lên tới 1.170.000 đồng (đã được giảm giá từ 1.560.000 đồng, chưa tính tiền thuốc men và các thủ tục khác). Không rõ phòng khám này có đội giá thực lên không mà khi được khuyến mãi vẫn còn mức giá giật mình như thế? Điều này cũng khó kiểm chứng vì phòng khám không hề có dán bảng giá công khai.

Do tâm lý ngại tìm đến bệnh viện đông người, cùng vơi việc muốn giải quyết “những chuyện khó nói”, nên nhiều người đã lựa chọn các phòng khám tư nhân. Tuy nhiên, vì thiếu kênh thông tin để tìm hiểu (hoặc tìm hiểu chưa sát sao) nên khi thấy quảng cáo về phòng khám này xuất hiện dày đặc trên Google, nhiều người lầm tưởng đây là phòng khám có uy tín, chất lượng cao. Thực tế, số bệnh nhân tìm đến phòng khám đều là lần đầu hoặc đã trót điều trị tại phòng khám nên “đâm lao thì phải theo lao”.

Có lẽ, nếu đã biết Phòng khám 168 có nhiều tai tiếng, chắc hẳn sẽ rất ít người còn dám liều mình đến phòng khám này như thế!

Nhóm phóng viên Health+ sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề này trong các bài viết tiếp theo.

Ngày 22/9, đoàn thanh tra liên ngành Hà Nội kiểm tra đột xuất tại Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội và phát hiện hai bác sỹ người Trung Quốc ở đây sử dụng thuốc không có nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt, tại phòng khám, các bác sỹ vừa kê đơn vừa bán thuốc. Trong khi đó theo quy định, bác sỹ chỉ được phép kê đơn.

Phòng khám 168 có 7 bác sỹ đăng ký khám 24/24 giờ, nhưng khi đoàn thanh tra kiểm tra lại chỉ có 4 bác sỹ. Đặc biệt, có những chuyên khoa không có bác sỹ, nhưng bệnh nhân vẫn thực hiện các xét nghiệm. Nhà thuốc dù chưa được cấp phép vẫn bán thuốc. Ngoài ra, việc niêm yết công khai giá khám, điều trị tại phòng khám vẫn còn chưa đầy đủ. Cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều máy móc xuất xứ Trung Quốc không có hồ sơ nhập khẩu và đăng ký lưu hành.

Với những vi phạm trên, phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội bị phạt gần 70 triệu đồng, tước giấy phép hành nghề từ 6 đến 12 tháng đối với hai bác sỹ Trung Quốc.


Nhóm PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng