Thường xuyên tập thể dục giúp tăng khả năng chịu đau

Nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục có thể cải thiện khả năng chịu đau

Thời điểm tập thể dục quyết định lợi ích sức khỏe

Lưu ý khi tập thể dục vào mùa Hè để tránh gây hại cho sức khỏe

Tập thể dục khi đói có an toàn không?

Việc tập thể dục có lợi ích gì cho người bệnh run tay chân?

Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS ONE, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 10.000 người trưởng thành ở Na Uy. Khả năng chịu đau của người tham gia được đo bằng nghiệm pháp kích thích thụ thể lạnh (CPT), tay của người tham gia được ngâm vào trong nước đá để xem họ có thể chịu được bao lâu. Bài kiểm tra CPT được thực hiện 2 lần, cách nhau khoảng 8 năm cho mỗi người tham gia.

 

Theo đó, những người báo cáo có hoạt động thể chất đều đặn trong cả 2 vòng thu thập thông tin cho nghiên cứu đều có khả năng chịu đau tốt hơn so với những người có lối sống ít vận động.

Ngoài ra, kết quả cũng chỉ ra mức độ hoạt động thể chất của một người cũng tỷ lệ thuận với khả năng chịu đau của họ. Theo đó, những người tham gia có tổng mức thời gian vận động cao hơn cũng cho thấy khả năng chịu đau của họ ngày càng tốt hơn.

Phát hiện này có thể là một bước đột phá cho kế hoạch điều trị đối với những người bị đau mạn tính. Theo các nhà khoa học, những kết quả nghiên cứu cho thấy việc tăng mức hoạt động thể chất là một cách khả thi để giảm hoặc ngăn ngừa cơn đau mạn tính.

Theo Yahoo, đây không phải lần đầu tiên tập thể dục được nghiên cứu như một phương pháp điều trị tiềm năng cho cơn đau mạn tính nhưng có thể là một trong những nghiên cứu lớn nhất từ trước tới nay. Một đánh giá của Cochrane năm 2017 cho thấy hầu hết các nghiên cứu trước đây về chủ đề này đều ở quy mô nhỏ và chỉ theo dõi những người tham gia trong vòng chưa đầy một năm. Các tác giả của bài đánh giá trước đó cũng xác định rằng hoạt động thể chất có khả năng cải thiện cơn đau với rất ít tác dụng phụ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính có khoảng 51,6 triệu người bị đau mạn tính. Nhiều người mắc bệnh nói rằng việc chẩn đoán chính xác có thể mất nhiều năm, điều này có thể dẫn đến các biến chứng bao gồm lo lắng và trầm cảm cũng như hạn chế khả năng làm việc hoặc tham gia các hoạt động. Và ý tưởng tập thể dục với cơn đau mạn tính có thể khó khăn. Các chuyên gia trước đây đã chia sẻ trên tờ New York Times rằng, những người bị đau mạn tính nên bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội hoặc thái cực quyền. Và nếu cơn đau trở nên tồi tệ hơn hai giờ sau khi kết thúc hoạt động, hãy giảm bớt thời gian tập hoặc tìm một bài tập mới phù hợp hơn. Với những người đau mạn tính tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thực hiện bất kì bài tập nào.

Lê Tuyết (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp