Tập thể dục khi đói có an toàn không?

Nhiều người băn khoăn liệu tập luyện khi đang đói có tốt không

Trẻ lười vận động phải làm sao?

Tập eccentric - tập giãn cơ là gì và tập thế nào mới tốt?

Việc tập thể dục có lợi ích gì cho người bệnh run tay chân?

Tập thể dục 5 lần/tuần cải thiện xuất tinh sớm cho cánh mày râu

Theo bác sĩ Anantha Padmanabha (chuyên gia tư vấn Nội khoa, Bệnh viện Fortis, Bengaluru, Ấn Độ) việc tập thể dục khi bụng đói nhìn chung là an toàn cho hầu hết những người khỏe mạnh.

Cũng theo chuyên gia, bạn cần lắng nghe cơ thể mình để xem liệu có thực sự nên tập thể dục khi đói. Một số người có thể cảm thấy thiếu năng lượng, chóng mặt hay hoáng váng khi tập thể dục mà không ăn trước. Nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc gặp vấn đề nào khác liên quan, tốt hơn hết bạn nên ăn nhẹ trước khi tập thể dục.

Loại hình tập nào nên ăn nhẹ trước?

Loại hình và cường độ tập luyện có liên quan đến việc bạn có nên ăn trước khi tập luyện hay không. Theo bác sĩ Padmanabha, đối với các bài tập cường độ vừa phải như đi bộ nhanh, chạy bộ nhẹ nhàng hoặc tập yoga, thì việc tập luyện khi bụng đói thường không sao.

Tuy nhiên, đối với các bài tập cường độ cao như tập cử tạ, cardio cường độ cao hoặc rèn luyện sức bền, bạn nên ăn một bữa nhỏ hoặc ăn nhẹ trước khi tập để cung cấp năng lượng cần thiết và ngăn ngừa sự cố về cơ bắp.

Ai nên tránh tập luyện khi bụng đói?

Tập thể dục khi bụng rỗng có thể hỗ trợ giảm cân vì làm tăng quá trình đốt cháy chất béo. Mặc dù nhiều người có thể tập thể dục một cách an toàn khi lúc bụng đói, nhưng một số người sẽ cần ăn nhẹ trước khi tập.

Những người mắc một số bệnh lý này nên ăn trước khi tập luyện để ngăn ngừa tác dụng phụ, gồm: Đái tháo đường, hạ đường huyết hoặc hạ huyết áp. Ngoài ra, phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc có nhu cầu ăn kiêng cụ thể, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn phù hợp.

Thực phẩm giúp cải thiện hiệu suất tập luyện

Dinh dưỡng hợp lý giúp tăng cường sức mạnh cho cơ thể và tăng hiệu suất, đặc biệt là trong khi tập thể dục. Dưới đây là một số thực phẩm giúp tăng hiệu suất tập:

- Thực phẩm toàn phần, tự nhiên (whole food - là thực phẩm không qua chế biến hoặc chế biến ít. Nó gần với trạng thái tự nhiên, nguyên bản của nó nhất).

- Carb lành mạnh như các loại trái cây và rau củ.

- Chất béo lành mạnh như các loại hạt, dầu olive và quả bơ.

- Protein nạc.

 - Trứng và các thực phẩm từ sữa ít chất béo.

- Các loại rau lá xanh.

Nhìn chung, nếu bạn cảm thấy đủ năng lượng để tập luyện mà không cần ăn trước, điều này là an toàn đồng thời hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy buồn nôn, chóng mặt hoặc đau đầu, hãy ăn nhẹ trước khi tập. Trước khi có thay đổi lớn trong lối sống, bạn nên tham khảo ý kiến ​chuyên gia.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp