Thời điểm tập thể dục quyết định lợi ích sức khỏe

Khung giờ bạn lựa chọn tập thể dục có thể đem lại những lợi ích khác nhau

Người bị đau khớp gối nên tập luyện như thế nào?

Phiên bản mới nhất của ChatGPT "đỗ" bài thi chẩn đoán hình ảnh

Tác dụng của bài tập đi bộ với cơ bắp

Bài tập giúp nam giới tăng cường sức mạnh mà không cần thiết bị

Cân nhắc mục tiêu cá nhân

Một nghiên cứu quy mô nhỏ tại Đại học Skidmore (New York, Mỹ) cho thấy, thời điểm tập thể dục có tác động khác nhau với phái nam và phái nữ. Những người tham gia được chia làm hai nhóm buổi sáng và buổi tối, thực hiện cùng một chương trình tập luyện.  

Kết quả cho thấy, phụ nữ muốn giảm chỉ số huyết áp hoặc mỡ bụng nên tập thể dục vào buổi sáng. Trong khi đó, khung giờ tốt nhất để phái nữ tăng cơ bắp thân trên, cải thiện sức bền và tâm trạng nói chung là vào buổi tối.

Với nam giới, tập thể dục buổi tối giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cảm giác mệt mỏi. Tương tự phụ nữ, bài tập thể dục vào buổi sáng cũng giúp đốt cháy mỡ hiệu quả hơn.

Tập thể dục vào chiều tối giúp phụ nữ tăng cơ bắp hiệu quả

Tập thể dục vào chiều tối giúp phụ nữ tăng cơ bắp hiệu quả

Theo các nhà khoa học, cơ chế dẫn tới những lợi ích sức khỏe khác biệt trên còn cần được nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, đây là phát hiện thú vị giúp bạn điều chỉnh thói quen tập luyện sao cho đem lại hiệu quả tốt nhất với sức khỏe. Theo TS. Paul J. Arciero – người dẫn đầu nghiên cứu, chị em nên tập cardio vào buổi sáng và tập thể lực (ví dụ như nâng tạ) vào buổi chiều tối.

Cân nhắc thói quen sinh hoạt hàng ngày

Theo TS. Jennifer J. Heisz – Đại học McMaster (Canada), nhiều người tập luyện hiệu quả nhất khi có lịch tập phù hợp với đồng hồ sinh học của cơ thể họ. 2 kiểu thời gian sinh học phổ biến là "chim sâu" (người thích dậy sớm và giàu năng lượng vào ban ngày) hoặc "cú đêm" (có nhiều năng lượng hơn vào ban đêm).

Với những "cú đêm", việc thức khuya và phải dậy sớm vào 7 giờ sáng để tập thể dục có thể giảm thời gian ngủ cần thiết. Trong khi đó, giấc ngủ cho phép cơ thể phục hồi, tối ưu các lợi ích sau khi tập thể dục. Vì vậy, khi lựa chọn khung giờ tập luyện, bạn nên sắp xếp hợp lý sao cho cơ thể có thể ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm.

Gợi ý điều chỉnh thời gian tập thể dục

Tập thể dục ngoài trời giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn

Tập thể dục ngoài trời giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn

Theo TS. Heisz, bạn có thể điều chỉnh thói quen tập thể dục hàng ngày để đem lại lợi ích tốt nhất với sức khỏe. Nếu muốn chuyển sang giờ tập vào buổi sáng, bạn có thể tập thể dục ngoài trời, ở nơi có nắng. Đây là 2 tín hiệu giúp "đánh thức" nhịp sinh học của cơ thể.

Với người cao tuổi có xu hướng ngủ ít, thức giấc quá sớm, tập thể dục vào buổi tối có thể là lựa chọn hợp lý hơn. Thói quen này giúp người cao tuổi đi ngủ muộn hơn thông thường, nhờ đó có thể giảm nguy cơ trằn trọc, bất chợt tỉnh giấc về đêm.

Nếu bạn lo ngại tập thể dục vào buổi tối sẽ cản trở giấc ngủ, hãy chọn các hình thức luyện tập nhẹ nhàng như yoga. Tránh chạy bộ hay các bài tập khiến nhịp tim tăng quá cao. Nhiều người cũng chọn tập thể dục ngay sau khi tan làm, nhờ đó có nhiều thời gian nghỉ ngơi trước khi tới giờ đi ngủ.

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp