Chỉ vài phút hoạt động mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư

Đi bộ với tốc độ nhanh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giúp trẻ phát triển cơ bắp như thế nào?

Hoạt động thể chất giúp giảm tỷ lệ ung thư tái phát

5 hoạt động thể chất tốt nhất giúp sống lâu, sống khỏe

Hoạt động thể chất là “thực phẩm chức năng”

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Oncology ngày 27/7, phát hiện tập thể dục kiểu gián tiếp thông qua những công việc hàng ngày, chẳng hạn như: Đi bộ nhanh, leo cầu thang mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

 

Emmanuel Stamatakis, giáo sư tại Đại học Sydney, Trung tâm Charles Perkins của Australia, cho biết: "Thật đáng mừng khi thấy rằng tăng cường độ của các công việc hàng ngày từ 4-5 phút và thực hiện chúng trong các đợt ngắn, khoảng 1 phút/lần, có thể giảm 18% nguy cơ ung thư nói chung, 32% nguy cơ mắc các loại ung thư liên quan đến khả năng vận động".

Ông giải thích, tăng thời gian vận động hàng ngày tương tự việc áp dụng các nguyên tắc của bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT). Các vận động được gợi ý gồm: Làm việc nhà, mang vác đồ mua sắm quanh cửa hàng hoặc siêu thị, đi bộ nhanh, chơi các trò chơi tốn nhiều năng lượng hơn so với giới hạn bản thân.

Để thực hiện nghiên cứu, các chuyên gia đã theo dõi hơn 22.000 người không có thói quen tập thể dục, độ tuổi trung bình là 61. Họ được yêu cầu đeo các thiết bị theo dõi hoạt động hàng ngày. Các chuyên gia cũng khảo sát hồ sơ sức khỏe của họ trong gần 7 năm.

Trước đây, giới y khoa đã chỉ ra rằng người trung niên không tập thể dục thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Tuy nhiên, theo Emmanuel Stamatakis, kể từ khi có các thiết bị theo dõi sức khỏe cá nhân, họ mới có thể xem xét tác động thực sự của các lần hoạt động thể chất ngẫu nhiên trong thời gian ngắn.

"Chúng tôi sẽ cần điều tra thêm về mối quan hệ của việc tập thể dục và nguy cơ ung thư, nhưng có lẽ mọi người nên vận động thêm vài phút mỗi ngày để giảm tỷ lệ mắc bệnh", Emmanuel Stamatakis nói.

Lê Tuyết (Theo CBS News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp