Giúp trẻ phát triển cơ bắp như thế nào?

Phát triển cơ bắp đúng cách giúp trẻ có tăng sức khỏe thể chất

Infographic: 5 cách đơn giản để có bữa ăn lành mạnh hơn

Tác dụng của bài tập đi bộ với cơ bắp

Rèn luyện cơ bắp toàn thân ngay tại nhà với bài tập 8 động tác

Thói quen buổi sáng giúp thân hình cân đối, khỏe mạnh

Bổ sung protein

Thực phẩm giàu protein gồm sữa, sữa chua, phô mai và các sản phẩm khác từ sữa, thịt gia cầm, hải sản, trứng và các sản phẩm từ đậu nành. Với sữa, nên dùng sữa nguyên kem thay vì sữa tách béo vì trẻ vẫn cần chất béo. Việc bổ sung thực phẩm nhiều protein có thể giúp tăng cân và tăng khối lượng cơ bắp. Tuy nhiên, cha mẹ tránh hiểu lầm tăng cân với tăng khối lượng cơ bắp. Trong nhiều trường hợp, tăng cân có thể do chất béo.

Nếu trẻ không thích uống sữa, bạn có thể cho trẻ ăn các sản phẩm từ sữa bằng cách ăn riêng hoặc thêm vào các món ăn.

Bổ sung carbohydrate

Các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây nên là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn của trẻ. Sữa, sữa chua, đậu phộng, hạnh nhân, hạt điều cũng cung cấp carbohydrate. Ưu tiên chế biến các món ăn cho trẻ ăn tại nhà.

Trẻ có thể thích ăn vặt. Nhưng nên tránh cho trẻ ăn đồ ăn vặt không lành mạnh và chứa nhiều đường tinh luyện. Có thể thay bằng chất làm ngọt tự nhiên như đường thốt nốt hoặc quả chà là. Bạn có thể tự làm khoai tây chiên hoặc món tráng miệng tốt cho sức khỏe giúp thỏa mãn cơn thèm ăn của trẻ.

Chú ý giấc ngủ của trẻ

Trẻ nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Giấc ngủ ngon kích thích sản xuất hormone tăng trưởng - yếu tố có vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng và phát triển cơ bắp của trẻ em. Sự tiêu hao năng lượng giảm trong khi ngủ và khối lượng cơ bắp sẽ tăng lên.

Hoạt động thể chất

Khi hoạt động thể chất và vận động cơ bắp, cơ thể phản ứng bằng cách sửa chữa các nhóm cơ và giúp cơ bắp phát triển chắc khỏe hơn. Để tăng cơ trẻ em có thể tập các bài tập aerobic như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, hoặc thử các bài tập thú vị khác như:

- Gấu bò (bear crawl): Khi áp dụng cách di chuyển của gấu, cơ bắp ở tay sau, vai, đùi và lưng được gia tăng sức bền, độ dẻo dai. Quỳ trên sàn, 2 tay phía trước cách khoảng một bước chân. Kế đến nâng gối khỏi sàn, kết hợp tay và chân tiến về phía trước.

- Cua bò (crab walking): Bắt đầu với tư thế ngồi bệt hoặc nằm ngửa trên mặt sàn. Dùng 2 tay và 2 chân để nâng cơ thể ngửa lên trên, nâng phần hông cao lên khỏi mặt sàn. Tiếp đó, giữ nguyên tư thế, lần lượt di chuyển về phía trước và phía sau.

 
Nguyễn Thanh (Theo apeejay newsroom)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ