Thói quen có thể giúp phòng ngừa 9 loại ung thư

Chạy bộ là một dạng cardio hiệu quả

Đốt cháy mỡ thừa ngay tại nhà với các bài tập cardio

Đốt cháy mỡ thừa hiệu quả với 20 phút tập cardio

5 bài tập cardio để giảm mỡ bụng ngay tại nhà

3 bài tập cardio tại nhà giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh ngày 15/8. 9 loại ung thư bao gồm: Ung thư phổi, gan, thực quản, dạ dày, ruột, trực tràng, tuyến tụy, đầu và cổ.

 

Bài tập Cardio gồm các bài tập như: Bơi, chạy bộ hoặc các môn thể thao cường độ mạnh hơn như: Bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá...

Các nhà khoa học sử dụng dữ liệu sức khỏe của hơn 1 triệu nam giới ở Thụy Điển, hoàn thành nghĩa vụ quân sự từ năm 1968 đến năm 2005. Tất cả đều ở độ tuổi từ 16 đến 26 khi bắt đầu tham gia nghiên cứu, được theo dõi trung bình 33 năm.

Các tình nguyện viên được chia thành 3 nhóm: Người có mức độ tập luyện cardio (CRF) thấp, vừa phải và cao. Chỉ số đo bằng cách theo dõi nhịp tim khi đạp xe thể dục với lực cản ngày càng tăng. Người đạp xe với lực cản càng cao trong thời gian càng lâu được đánh giá là có CRF tốt.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ở nhóm CRF tốt khi còn trẻ, nguy cơ phát triển ung thư đường tiêu hóa thấp hơn 20-40%, nguy cơ ung thư phổi thấp hơn 42%, ung thư gan thấp hơn 40% và ung thư thực quản thấp hơn 39%. Tỷ lệ mắc ung thư dạ dày, ung thư thận và ung thư ruột của họ cũng giảm từ 18% đến 21%.

Tuy nhiên, người tập cardio nhiều có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 7% và nguy cơ ung thư da cao hơn 31%. Các nhà khoa học phỏng đoán nguyên nhân là thời gian tiếp xúc với tia UV của họ cao hơn. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, tỷ lệ tầm soát ung thư tuyến tiền liệt tăng, khiến số ca bệnh được ghi nhận cũng nhiều hơn.

Dù vậy, tiến sĩ Aron Onerup, chuyên gia tại Viện Khoa học Lâm sàng của Đại học Gothenburg, tác giả chính của nghiên cứu, vẫn nhận định hoạt động thể chất chăm chỉ sẽ ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe. Ông cũng cho rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập luyện và hưởng lợi từ một thân hình cân đối.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy giữ chỉ số khối cơ thể trong ngưỡng hợp lý là cách hiệu quả để tăng tuổi thọ cũng như thời gian sống khỏe mạnh.

Tiến sĩ Claire Knight, quản lý thông tin y tế cao cấp tại Cancer Research UK, cho rằng nghiên cứu mới này chưa tính đến các tác động của chế độ ăn, thói quen uống rượu, sử dụng thuốc lá. Các yếu tố này cũng ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư.

 
Lê Tuyết (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp