Nghiên cứu: Liệu pháp mới tiềm năng cho người bệnh Parkinson

Nghiên cứu trên chuột cho thấy liệu pháp có thể kết hợp tốt trong điều trị Parkinson

Chuyên gia tư vấn: Nguyên nhân gây run tay khi cầm nắm đồ vật

Run tay mỗi khi viết, vẽ phải làm sao?

Chuyên gia tư vấn: Run tay chân khi hồi hộp là biểu hiện của bệnh gì?

Chuyên gia tư vấn: Các phương pháp điều trị run tay chân

Theo các nghiên cứu ban đầu trên chuột, liệu pháp Fosgonimeton có tiềm năng hỗ trợ cho các tế bào thần kinh, thậm chí có thể cải thiện tình trạng bệnh Parkinson

Các kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy liệu pháp này có thể làm tăng khả năng sống sót của các tế bào khi tiếp xúc với các chất độc thần kinh. Từ đó, sự tích lũy protein alpha-synuclein (một yếu tố quan trọng có liên quan tới bệnh Parkinson) cũng được giảm thiểu; Khả năng phối hợp, vận động của những con chuột cũng được cải thiện.

Theo TS. Kevin Church từ Athira Pharma (công ty phát triển liệu pháp Fosgonimeton), liệu pháp này hoạt động bằng cách điều biến các phân tử nhỏ trong con đường HGF/MET (con đường quan trọng với sức khỏe hệ thần kinh trung ương), nhằm chống lại tổn thương của các tế bào thần kinh, giảm tình trạng rối loạn vận động ở người bệnh Parkinson. 

Liệu pháp Fosgonimeton có mục tiêu chống lại tổn thương của các tế bào thần kinh

Liệu pháp Fosgonimeton có mục tiêu chống lại tổn thương của các tế bào thần kinh

Các nhà khoa học sẽ thiết kế lại một phân tử nhỏ, nhằm tăng cường hoạt động của yếu tố tăng trưởng tế bào gan (HGF) và thụ thể của chúng (MET). Phân tử nhỏ này sau đó sẽ được tiêm vào cơ thể ở vị trí dưới da.

Con đường truyền tín hiệu được điều khiển bởi HGF và MET rất quan trọng đối với chức năng bình thường của hệ thần kinh trung ương, bao gồm hoạt động của não và tủy sống. Theo đó, các thụ thể MET được tìm thấy trong một số tế bào thần kinh, bao gồm các tế bào thần kinh sản sinh dopamine. Ở người bệnh Parkinson, các tế bào này có xu hướng chết đi dần theo thời gian.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc kích hoạt con đường HGF/MET với liệu pháp Fosgonimeton có tác dụng bảo vệ thần kinh, tăng khả năng sống sót của các tế bào thần kinh khi tiếp xúc với các yếu tố độc hại có thể gây tổn thương, tiêu diệt tế bào (ví dụ như nồng độ glutamate quá cao, viêm dây thần kinh, tình trạng stress oxy hóa quá mức).

Với nghiên cứu lâm sàng trước đó, các nhà khoa học đã đánh giá được tác dụng bảo vệ thần kinh của liệu pháp Fosgonimeton với các tế bào thần kinh ở vùng vỏ não của chuột.

Họ rút ra kết luận rằng việc điều trị với fosgo-AM (dạng hoạt động của fosgonimeton) có thể cải thiện đáng kể cơ hội sống của các tế bào sau khi tiếp xúc với các chất độc thần kinh khác nhau, bao gồm 6-hydroxydopamine (6-OHDA) và rotenone. 

Hiện liệu pháp Fosgonimeton đang được tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, với đối tượng nghiên cứu là 75 người bệnh Parkinson bị sa sút trí tuệ, hoặc người bị sa sút trí tuệ thể Lewy.

Các nhà khoa học sẽ tiến hành đánh giá thay đổi trong các hoạt động thường ngày, cũng như xem liệu pháp Fosgonimeton có thể cải thiện khả năng vận động của người bệnh trong vòng 26 tuần hay không. Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố vào khoảng tháng 11/2023.

Vi Bùi (Theo Parkinsonsnewstoday)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm run tay chân, hỗ trợ vận động cơ thể

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay, hỗ trợ phục hồi vận động cơ thể.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất