Nghiện hút cần sa? Hãy trách DNA của bạn!

Các nhà khoa học đã phát hiện mối liên quan giữa một số gene trong cơ thể và sự lệ thuộc vào cần sa

Kinh hoàng ma túy biến con nghiện thành "xác sống"

Phát hiện ma túy trong thịt cá hồi còn non

Cai nghiện ma túy bằng cách tiêm xóa trí nhớ

Trị gãy xương đùi bằng cần sa

Marijuana là tên gọi chung cho những sản phẩm chế biến từ một loại thảo mộc có dược tính tác động đến thần kinh. Hóa chất chính gây tác dụng là THC, gọi tắt của delta 9-tetrahydrocannabinol.

Marijuana (cần sa) là thuốc bị lạm dụng nhiều nhất thế giới, sau Nicotine. Hiện nay, có một “sự hợp thức hóa nhanh chóng” của cần sa dựa trên sự nhận thức rằng nó là vô hại. Thêm vào đó, Marijuana sử dụng khi còn trẻ sẽ gắn với một rủi ro cao với bệnh tâm thần phân liệt - và sử dụng nó cũng là yếu tố nguy hiểm cho các triệu chứng trầm cảm.

Nhưng bất chấp những hiểm họa, việc sử dụng cần sa và các rối loạn lạm dụng trước đó của nó đã gia tăng một cách đáng kể từ năm 2001.

Marijuana (hay còn gọi là "cỏ", bồ đà) một chất gây hưng phấn - đang trở thành mối nguy hiểm lớn cho giới trẻ

Tuy nhiên, rất ít người được biết đến các yếu tố di truyền đặc biệt ảnh hưởng đến tính nhạy cảm đối với việc lệ thuộc cần sa hoặc việc sử dụng nó.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên kết giữa 3 dấu chuẩn di truyền và các triệu chứng của sự lệ thuộc Marijuana, một tác động làm cho con người không thể bỏ thuốc mặc dù nó gây trở ngại tới nhiều khía cạnh trong cuộc sống như các mối quan hệ xã hội và công việc.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy một sự trùng lặp giữa các yếu tố nguy hại di truyền bởi sự lệ thuộc Marijuana và các yếu tố nguy hại di truyền bởi sự trầm cảm, điều này gợi ra nguyên nhân tại sao 2 sự việc này thường xảy ra cùng nhau.

Các nhà khoa học của trường Đại học Yale phát biểu rằng, nghiên cứu này có thể dẫn đến hướng điều trị mới cho rối loạn lạm dụng cần sa.

Gelernter và các cộng sự của ông đã phân tích thông tin từ hơn 14.000 người tham gia vào 1 trong 3 nghiên cứu về sự di truyền của các rối loạn do sử dụng thuốc. 18 - 26% người tham gia tình nguyện cho thấy sự lệ thuộc cần sa. Các nhà nghiên cứu đã nhìn ra được các sự thay đổi di truyền, được biết như là sự đa hình nucleotide đơn (SNP) có liên quan với các triệu chứng của sự lệ thuộc Marijuana.

Một trong số đó được biểu hiện trong gene liên quan đến sự điều chỉnh nồng độ calci trong máu. Một sự thay đổi di truyền khác là CSMD1 – được bao gồm trong sự sinh trưởng của các neuron hệ thống thần kinh trung ương. CSMD1 cũng được cho là có liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ chỉ ra một sự liên kết giữa các dấu hiệu di truyền với các triệu chứng của sự lệ thuộc Marijuana, không chứng minh được những dấu chuẩn di truyền này thực sự gây ra sự lệ thuộc Marijuana.

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn