Ngoại tâm thu có chữa được không, cách nào điều trị hiệu quả?

Người bị ngoại tâm thu sẽ thường thấy khó chịu, mệt mỏi, hồi hộp, hụt hẫng…

Có những phương pháp nào để điều trị nhịp nhanh xoang?

Chế độ ăn uống làm giảm tình trạng ngoại tâm thu, tim bỏ nhịp

Tự nhiên tim đập nhanh có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Đốt điện tim trị ngoại tâm thu có rủi ro gì, làm sao ngừa tái phát?

Ngoại tâm thu khó chữa khỏi hẳn

Nhiều chuyên gia đánh giá bệnh ngoại tâm thu rất khó có thể điều trị dứt điểm. Nguyên nhân là bởi căn bệnh này dễ bị kích hoạt bởi nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như chế độ ăn uống chưa khoa học (dùng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia); Tâm trạng, cảm xúc của người bệnh; Sự tác động của yếu tố thời tiết như nóng quá hay lạnh quá… cũng có thể làm khởi phát cơn ngoại tâm thu.

Do đó, bạn cần phải kết hợp giữa nhiều giải pháp đồng bộ, bao gồm: Thực hiện lối sống lành mạnh, tránh các yếu tố kích hoạt ngoại tâm thu, điều trị tốt các bệnh lý nền, sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ… để có thể kiểm soát bệnh hiệu quả.

Các phương pháp điều trị ngoại tâm thu

Thực hiện lối sống lành mạnh, tránh các yếu tố kích hoạt ngoại tâm thu

Đa số trường hợp ngoại tâm thu là lành tính, chỉ liên quan tới các vấn đề sức khỏe như lo lắng, khó tiêu hóa, căng thẳng, thiếu ngủ. Trong những trường hợp này, người bệnh vẫn có thể duy trì sức khỏe tốt mà không cần điều trị gì.

Người bị ngoại tâm thu cần thay đổi lối sống lành mạnh để ổn định nhịp tim

Bạn chỉ cần chú ý tránh các yếu tố kích hoạt cơn ngoại tâm thu (như caffeine, nicotine, rượu bia, vận động quá sức) là có thể giải quyết vấn đề, giữ nhịp tim ổn định.

Ngoài ra, người bị ngoại tâm thu cũng nên thực hiện lối sống lành mạnh để kiểm soát bệnh tốt hơn. Cụ thể, bạn cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng; Duy trì hoạt động thể chất thường xuyên nhưng tránh vận động quá sức, vận động ở cường độ cao; Giảm và duy trì cân nặng ổn định nếu bị thừa cân, béo phì.

Dùng thuốc điều trị

Trong trường hợp ngoại tâm thu gây ra các triệu chứng khó chịu, người bệnh có thể trao đổi với bác sỹ để dùng các loại thuốc làm chậm nhịp tim như thuốc chẹn beta, thuốc an thần.

Kiểm soát căng thẳng, lo âu

Căng thẳng, lo âu cũng là yếu tố có thể kích hoạt cơn ngoại tâm thu. Theo đó, người bệnh có thể thử tập yoga, tập pilates… tại nhà để giảm căng thẳng một cách tự nhiên.

Trong trường hợp người bệnh bị căng thẳng, lo âu nghiêm trọng hơn, bạn có thể cần dùng thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm hoặc thực hiện tâm lý trị liệu để giảm triệu chứng ngoại tâm thu, giảm tần suất rối loạn nhịp tim.

Điều trị tốt các bệnh lý nền

Nếu bị ngoại tâm thu thứ phát do các bệnh lý nền không liên quan tới tim như cường giáp, thiếu máu, rối loạn tiêu hóa… việc điều trị bệnh lý nền phải được ưu tiên hơn hết.

Nếu mắc kèm bệnh tim, ngoại tâm thu có thể gây ra các cơn rối loạn nhịp tim nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp này, người bệnh có thể cần dùng thêm thuốc chống loạn nhịp, thuốc chẹn beta hoặc thuốc chẹn kênh calci hoặc thuốc amiodarone theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Phẫu thuật

Nếu việc dùng thuốc không mang lại hiệu quả, hoặc khi cần điều trị bệnh tim tiềm ẩn, các bác sỹ có thể xem xét cho bạn thực hiện các can thiệp xâm lấn khác như chụp mạch vành qua da, thay van tim, đốt điện tim, cấy ghép máy tạo nhịp tim…

Sử dụng giải pháp hỗ trợ từ thảo dược khổ sâm

Nhiều Nghiên cứu lớn trên thế giới cho thấy, khổ sâm có tác dụng chống rối loạn nhịp tim, điều hòa nồng độ ion tại tế bào cơ tim nên ổn định nhịp tim, ngăn chặn các tín hiệu điện bất thường. Người bệnh ngoại tâm thu có thể dùng chế phẩm chứa thảo dược khổ sâm để làm tăng hiệu quả điều trị.

Vi Bùi H+ (Theo Humanitas)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch