Ngứa da có thể tiết lộ nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Ngứa da có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Video: Thực phẩm giúp dưỡng ẩm da, ngăn ngừa da khô hiệu quả!

Cách nào làm giảm ngứa da cho người bệnh đái tháo đường?

Làm gì để giảm ngứa khi bị mề đay?

Cách tự nhiên giúp giảm đau giảm ngứa cho bé khi bị muỗi đốt

Bệnh thận

Ngứa dữ dội khắp cơ thể thường xảy ra ở những người mắc bệnh thận giai đoạn cuối hoặc suy thận mạn tính. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy bệnh nhân phải lọc máu do suy thận thường bị ngứa. Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân vì sao người mắc bệnh thận bị ngứa nhưng họ nghi ngờ rằng nó liên quan đến việc tích tụ độc tố trong cơ thể khi thận không thể loại bỏ chất thải ra khỏi dòng máu. Ngoài việc điều trị bệnh, bác sỹ có thể kê đơn các loại thuốc như gabapentin, một loại thuốc chống động kinh được FDA chấp thuận để giảm ngứa.

Ngứa dữ dội khắp cơ thể có thể do bệnh thận

Bệnh gan

Ngứa ngáy toàn bộ cơ thể có thể là dấu hiệu thầm lặng của bệnh gan. Nếu gan của bạn không hoạt động đúng cách để giải độc cơ thể, acid mật sẽ được hấp thu trở lại gan. Nồng độ acid mật tăng cao có thể gây kích thích các dây thần kinh dưới da. Do vậy, để giảm ngứa da do bệnh gan, các bác sỹ sẽ kê các loại thuốc ức chế sự hấp thu acid mật của cơ thể hoặc giúp giảm lượng acid mật trở về gan. 

Da vẽ nổi (Dermatographia)

Da vẽ nổi là một trong những loại phổ biến nhất của mề đay. Những người bị bệnh da vẽ nổi chỉ cần bị xước da nhẹ, các vết trầy xước sẽ đỏ lên thành một vết lằn lớn tương tự như phát ban. Những dấu hiệu này thường biến mất trong vòng 30 phút. Tình trạng này có thể bị kích hoạt bởi căng thẳng, nhiễm trùng hoặc sử dụng thuốc penicillin. Hầu hết những người có chứng da vẽ nổi không cần điều trị, vì nó không nghiêm trọng. Nếu các dấu hiệu và triệu chứng đặc biệt khó chịu, bác sỹ có thể đề nghị dùng các loại thuốc chống dị ứng.

Da vẽ nổi là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh mề đay

Hẹp ống sống

Ngứa ở giữa lưng có thể là dấu hiệu của bệnh hẹp ống sống. Trước khi điều trị, bác sỹ sẽ loại trừ các nguyên nhân khác cũng gây ngứa lưng. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng hẹp ống sống có thể gây áp lực lên các dây thần kinh và khiến người bệnh bị ngứa ngáy và ngứa do hẹp ống sống thường không cải thiện khi gãi. Triệu chứng ngứa ngày càng tăng lên và đôi khi người bệnh cảm thấy như côn trùng đang bò trên da. Ngứa do thần kinh có thể được điều trị bằng kem capsaicin. 

Bệnh celiac

Vết sưng ngứa hoặc mụn nước trên đầu gối, khuỷu tay, mông hoặc chân tóc có thể là dấu hiệu của bệnh viêm da herpetiformis (DH), một biểu hiện trên da của bệnh celiac. Khi người bị bệnh celiac tiêu thụ gluten, hệ thống miễn dịch niêm mạc trong ruột phản ứng bằng cách tạo ra một loại kháng thể được gọi là immunoglobulin A (IgA). Các kháng thể IgA này di chuyển đến và liên kết với các tế bào da để kích hoạt phản ứng ngứa. Để giảm ngứa, người bệnh có thể dùng thuốc Dapsone và áp dụng chế độ ăn không gluten.

Bệnh celiac khiến người bệnh bị ngứa và mọc mụn nước ở khuỷu tay

Lymphoma

Lymphoma một nhóm các dạng ung thư máu phát triển từ tế bào bạch huyết. Ngứa da nhưng không gây phát ban có thể là triệu chứng đầu tiên của bệnh Hodgkin (là dạng lymphoma phổ biến). Nếu bạn bị ngứa do lymphoma thì tình trạng này có thể chấm dứt ngay sau khi bắt đầu hóa trị hoặc xạ trị. 

Bệnh tuyến giáp

Ngứa da, khô da là một trong những biểu hiện phổ biến ở những người mắc bệnh tuyến giáp. Theo các nhà khoa học, sự thay đổi nồng độ hormone tuyến giáp đã tác động đến các tế bào da, tuyến mồ hôi từ đó gây ngứa da, khô da.

Bệnh tuyến giáp có thể gây khô da, ngứa da

Dị ứng

Dị ứng là một trong những tình trạng sức khỏe mạn tính phổ biến nhất trên thế giới. Ngứa và phát ban trên da là triệu chứng phổ biến nhất của dị ứng. Để giảm dị ứng, bạn cần tránh xa các chất gây dị ứng và sử dụng các loại thuốc kháng histamin để giảm triệu chứng khó chịu do dị ứng gây ra.

Ung thư vú

Bệnh Paget là một dạng ung thư vú hiếm gặp. Các tế bào ung thư tập trung ở núm vú và quầng vú. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh Paget là da ở xung quanh núm vú và quầng vú bị ngứa, đỏ và có vảy. Bệnh Paget đôi khi dễ bị chẩn đoán nhầm là mắc chàm ở núm vú.

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu