Chất chống oxy hóa: “Vũ khí” trong cuộc chiến chống biến chứng đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần chất chống oxy hóa để ngăn ngừa tiến triển biến chứng

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường?

Ăn theo đồng hồ sinh học giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Người tiểu đường bị suy thận, huyết áp, mỡ máu cao cần ăn gì?

Người bệnh đái tháo đường có ăn được hạt bí không?

Trên thực tế, tình trạng đường huyết tăng cao có thể ảnh hưởng tới nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể, bao gồm cả các mạch máu, tuyến tụy (cơ quan sản sinh insulin), các thụ thể liên kết với insulin trong tế bào...

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quá trình oxy hóa có thể góp phần gây nên bệnh đái tháo đường, cũng như tiếp tục gây tác động xấu tới cơ thể ngay cả khi đã mắc bệnh. Theo đó, quá trình oxy hóa có thể hình thành nên các gốc tự do, từ đó làm thay đổi cấu trúc và chức năng của các mô trong cơ thể. Có nhiều gốc tự do, ít chất chống oxy hóa có thể là nguyên nhân gây ra rối loạn chức năng của các enzyme trong cơ thể.

Tổn thương mạch máu là một hậu quả nghiêm trọng của quá trình oxy hóa do đường huyết tăng cao. Nguyên nhân là bởi tổn thương mạch máu có thể dẫn tới các biến chứng bệnh đái tháo đường như tổn thương thận, tổn thương thần kinh (biến chứng thần kinh ngoại biên), tổn thương mắt (biến chứng võng mạc đái tháo đường) và xơ vữa động mạch. Người bệnh đái tháo đường cũng cần cẩn thận với các biến chứng như đau nhức cơ bắp, mù lòa, đau tim và đột quỵ.

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với tình trạng đường huyết tăng cao

Làm sao để ngăn chặn quá trình oxy hóa?

Điều quan trọng nhất trong việc ngăn chặn quá trình oxy hóa trong cơ thể là kiểm soát đường huyết, cholesterol và chất béo trung tính trong máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, cả sự biến động đường huyết và lượng đường huyết trung bình đều có liên quan chặt chẽ với quá trình oxy hóa.

Do đó, người bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát lượng đường huyết thông qua việc có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng theo khuyến nghị của bác sỹ, kết hợp với các phương pháp trị liệu khác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung chất chống oxy hóa để kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn, phòng ngừa biến chứng. Trên thực tế, nhiều người bệnh đái tháo đường chỉ tập trung vào việc giảm lượng đường huyết chứ chưa chú trọng tới việc kiểm soát biến chứng. Thêm vào đó, hầu hết các loại thuốc đái tháo đường thông thường chỉ có tác dụng giảm đường huyết, tức là gián tiếp làm giảm các chất thải có hại do đường huyết tăng cao tạo ra trong lòng mạch. Các chất thải có sẵn do quá trình tăng cao đường huyết trước đó cần được giải quyết bằng việc bổ sung thêm các chất chống oxy hóa.

Bổ sung chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa biến chứng đái tháo đường

Các chất chống oxy hóa sẽ giúp cơ thể ngăn chặn quá trình oxy hóa. Chúng hoạt động như những “mồi nhử” giúp thu hút và vô hiệu hóa các gốc tự do.

Các chất chống oxy hóa phổ biến bao gồm vitamin C, vitamin E, selen và beta-carotene. Các chất chống oxy hóa ít được biết đến hơn bao gồm acid alpha-lipoic, N-acetylcystein và coenzyme Q10. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa trên đều giúp cải thiện lượng đường huyết, cải thiện quá trình oxy hóa trong cơ thể.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung chất chống oxy hóa có thể mang lại những lợi ích nhất định cho người bệnh đái tháo đường. Một nghiên cứu năm 2004 của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, thường xuyên ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm tốc độ tiến triển các biến chứng tim mạch, bệnh động mạch vành…

Các nhà khoa học cho rằng, nghiên cứu tác động tổng hợp của các chất chống oxy hóa là một trong những lĩnh vực nghiên cứu đầy hứa hẹn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

Bạn có nhận đủ chất chống oxy hóa từ thực phẩm?

Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nồng độ đường huyết và các loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Nhìn chung, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh đái tháo đường nên ăn các loại thực phẩm với nhiều màu sắc khác nhau (nhất là các loại trái cây, rau củ). Điều này sẽ giúp bạn giảm chỉ số đường huyết, đồng thời bổ sung các chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Thêm vào đó, bạn cũng nên ưu tiên các thực phẩm hữu cơ (thực phẩm không sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ). Các nhà khoa học đánh giá những thực phẩm này có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn so với thực phẩm không hữu cơ.

Bên cạnh các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, người bệnh đái tháo đường cũng có thể trao đổi với bác sỹ để bổ sung thêm dưỡng chất này từ các loại thực phẩm chức năng, ví dụ như từ các loại vitamin tổng hợp (chứa hỗn hợp các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E dạng tocopherol, selen và carotenoid như zeaxanthin, lutein.

Việc bổ sung chất chống oxy hóa sẽ tùy thuộc vào mức độ kiểm soát lượng đường huyết của bạn, các loại thuốc điều trị đái tháo đường bạn đang sử dụng và tình trạng biến chứng bạn đang gặp phải. Bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc bổ sung các chất chống oxy hóa sau để hỗ trợ điều trị biến chứng đái tháo đường:

- Coenzyme Q10 (CoQ10): Có thể mang lại lợi ích cho người bệnh đái tháo đường bị tăng huyết áp, người đang dùng một số loại thuốc điều trị cholesterol hoặc bị suy tim sung huyết.

- N-acetylcystein (NAC): Nếu bạn khó kiểm soát đường huyết, lo ngại mình đang gặp phải biến chứng liên quan tới mạch máu, tổn thương mạch máu, bổ sung N-acetylcystein có thể mang lại lợi ích.

- Alpha-lipoic acid (ALA): Đây là chất chống oxy hóa tốt cho người bệnh đái tháo đường bị biến chứng thần kinh, không kiểm soát được lượng đường huyết. Alpha-lipoic acid có khả năng làm giảm stress oxy mạnh mẽ, giảm đề kháng insulin, giúp ổn định đường huyết, nhờ đó có thể giúp giảm đau, cải thiện lượng đường huyết, ngăn ngừa và cải thiện biến chứng thần kinh đái tháo đường hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Diabetesaction)

Bên cạnh chế độ ăn uống, tập luyện và dùng thuốc, người bệnh đái tháo đường cần chủ động phòng ngừa biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh và bàn chân. Sử dụng kết hợp các sản phẩm hỗ trợ như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường là sự lựa chọn của rất nhiều người bệnh đái tháo đường trong những năm gần đây.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết