Tại sao người bệnh đái tháo đường hay bị ngứa da?

Mắc bệnh đái tháo đường lâu năm có thể khiến bạn hay bị ngứa da

Đái tháo đường gây rụng tóc, phải làm gì để khắc phục?

Cách chăm sóc da khi bị biến chứng đái tháo đường

8 cách kiểm soát đái tháo đường trong thời tiết lạnh

Một số biến chứng đái tháo đường trên da thường gặp nhất

Theo Pradeep Gadge - một bác sỹ nổi tiếng ở Ấn Độ, đái tháo đường là căn bệnh ảnh hưởng tới hàng triệu người trên toàn thế giới. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như nhìn mờ, mệt mỏi mạn tính, ngứa ran ở bàn tay, bàn chân… Thêm vào đó, bệnh đái tháo đường còn có thể ảnh hưởng tới làn da của bạn, khiến bạn thường xuyên thấy ngứa da, khó chịu.

Nguyên nhân người bệnh đái tháo đường hay bị ngứa da

Người bệnh đái tháo đường có thể thấy trên da xuất hiện những đốm nhỏ, màu nâu, thường gặp nhất là ở chân. Tuy nhiên, các mảng da sẫm màu này cũng có thể xuất hiện ở cổ và nách, gây ngứa da tại những khu vực này. Biến chứng này thường xuất hiện ở những người đã mắc bệnh đái tháo đường trong suốt một khoảng thời gian dài.

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn... gây ngứa da

Các nhà khoa học cho rằng, bệnh đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới khả năng lưu thông máu, từ đó gây ra các biến chứng đái tháo đường trên da, khô da. Trên thực tế, người bệnh đái tháo đường thường có nồng độ đường huyết cao. Đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các loại nấm và vi khuẩn.

Do đó, người bệnh đái tháo đường cũng có nguy cơ bị nhiễm nẫm, nhiễm khuẩn trên da cao hơn. Nếu tình trạng nhiễm khuẩn lan sang bộ phận sinh dục, người bệnh đái tháo đường có thể bị mụn rộp, viêm âm đạo, viêm quy đầu… Những tình trạng này cũng có thể khiến bạn thấy ngứa ngáy, khó chịu.

Thêm vào đó, việc đường huyết không được kiểm soát tốt còn có thể ảnh hưởng tới các tuyến bã nhờn, tuyến mồ hôi trên da. Điều này có thể gây ngứa chân, bàn chân, làm tăng nguy cơ nhiễm nấm trên da tại các khu vực này.

Người bệnh đái tháo đường có thể làm gì để giảm ngứa da?

Bên cạnh việc kiểm soát đường huyết bằng các uống thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ, chủ động thay đổi lối sống lành mạnh thông qua chế độ ăn uống hay tập thể dục thường xuyên, người bệnh đái tháo đường nên chú ý tới một vài lời khuyên sau để giảm ngứa da:

- Nếu bị nấm da toàn thân, bạn nên tránh các hoạt động khiến mình đổ quá nhiều mồ hôi. Điều này có thể gây ngứa ngáy và khiến tình trạng nấm da thêm nghiêm trọng.

- Nên mặc quần áo rộng rãi, tốt nhất là mặc đồ chất liệu cotton để giữ da khô thoáng.

- Chú ý giữ vệ sinh cá nhân bằng cách tắm thường xuyên hơn.

- Nếu thường xuyên đi tất/vớ trong suốt một khoảng thời gian dài (12 - 14 tiếng), người bệnh đái tháo đường nên cố gắng giữ bàn chân khô ráo, không có mồ hôi. Điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ nhiễm nấm trên da, đặc biệt là tại vùng da giữa kẽ các ngón chân.

- Người bệnh đái tháo đường nên cẩn thận với tình trạng dị ứng theo mùa. Thời tiết hanh khô trong mùa Đông cũng có thể gây ngứa da. Do đó, nếu thấy da mình ửng đỏ, bong tróc, hãy đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết